.

Công đoàn viên chức tỉnh: Một nhiệm kỳ thành công

.
08:47, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần thứ III, Công đoàn Viên chức tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Qua đó, càng khẳng định vai trò và củng cố niềm tin của mỗi đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC) hiện có 53 công đoàn cơ sở, với 3.648 đoàn viên. Đa số cán bộ, đoàn viên, người lao động CĐVC tỉnh được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị...  Thời gian qua, phong trào đoàn viên, người lao động và các hoạt động của CĐVC tỉnh đã có nhiều đổi mới tích cực.

Cán bộ, đoàn viên, người lao động luôn vững vàng, kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của các cấp chính quyền và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tất cả các lĩnh vực như xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, quốc phòng -  an ninh... của tỉnh. Có thể nói, để có được thành công đó một phần là nhờ vai trò đồng hành và giám sát của CĐVC tỉnh trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch CĐVC tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018 cho biết: Nhiệm kỳ vừa qua, CĐVC tỉnh đã bám sát vào chủ trương, chỉ đạo của công đoàn cấp trên và nghị quyết đã đề ra để xây dựng kế hoạch, hành động phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị.

Ảnh 7 : Đại diện lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh thăm và tặng quà cho đoàn viên bị tai nạn lao động.
Đại diện lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh thăm và tặng quà cho đoàn viên bị tai nạn lao động.

Nhờ vậy các hoạt động đã thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi ở các cấp công đoàn. Trong 5 năm qua, CĐVC tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ III đã đề ra.

Trong công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, công đoàn các cấp đã tích cực tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia góp ý kiến xây dựng vào dự thảo các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động như Luật BHXH, BHYT, Bộ luật Dân sự...

Bằng nhiều hình thức, công đoàn các cấp đã kiến nghị với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, với Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề liên quan đến đời sống xã hội nói chung và đoàn viên, người lao động nói riêng.

Ngoài ra, công đoàn các cấp cũng đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức đúng yêu cầu và tiến độ thời gian. Nội dung, quy trình tổ chức hội nghị đều bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả.

Thông qua hội nghị, công đoàn đã tham gia xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế của cơ quan, đơn vị, trong đó là các chế độ chính sách phù hợp với thực tế và bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, người lao động đã được chú trọng. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động được thực hiện nghiêm túc. Việc làm ổn định, tiền lương bảo đảm theo đúng chế độ.

Đặc biệt, 100% cán bộ, đoàn viên, người lao động được tham gia BHYT, BHXH. Điều kiện cơ sở vật chất và các phương tiện phục vụ công tác đã được chăm lo cải thiện. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được các cấp công đoàn chú trọng với các hoạt động như: Thi tìm hiểu Bộ luật Lao động sửa đổi; phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH, Luật BHYT...; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động khi có những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn như: tình hình biển Đông và các hoạt động phi pháp của Trung Quốc; sự cố ô nhiễm môi trường biển do Công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra; các tệ nạn xã hội...

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” cũng được CĐVC đẩy mạnh.

Mục tiêu của những phong trào trên là nhằm phát huy nội lực và động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Với những nỗ lực cố gắng của công đoàn các cấp và mỗi đoàn viên, người lao động, trong nhiệm kỳ qua, có 91,5% đoàn viên xuất sắc, 93,5% công đoàn vững mạnh xuất sắc. CĐVC tỉnh liên tục đạt danh hiệu “Hoạt động toàn diện xuất sắc” và “Hoạt động tốt”. Năm 2017, CĐVC tỉnh vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu khối công đoàn ngành trong tỉnh.

Bà Ngô Thị Mỹ Bình, Chủ tịch CĐVC tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 cho biết: Phát huy những thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ  này, CĐVC tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đồng thời quan tâm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh, bền vững...

Đ.N



 

,