.

Thi đua là động lực để phát triển toàn diện

Thứ Ba, 16/08/2016, 07:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước”, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã có sự phát triển mạnh mẽ, liên tục và rộng khắp. Qua các phong trào xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm,  tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Thi đua vì một nền nông nghiệp phát triển toàn diện là mục tiêu và cũng là động lực để Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh hướng đến. Đứng chân trên địa bàn thôn Thống Nhất có diện tích đất tự nhiên 350 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 260 ha với dân số 430 hộ/1.800 nhân khẩu, Hợp tác xã nông nghiệp Thống Nhất đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, Ban quản trị hợp tác xã đã tổ chức nhiều đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho hầu hết bà con trong thôn, vận động người dân sử dụng 100% giống lúa có năng suất, chất lượng cao trong đó có trên 95% giống kỹ thuật. Hợp tác xã còn chủ động nhân rộng nhiều mô hình giống lúa đưa lại giá trị kinh tế cao so với các giống lúa sản xuất truyền thống từ 5-7% và chỉ đạo sâu sát công tác phòng trừ sâu bệnh, diệt chuột, thâm canh lúa theo phương pháp cải tiến SRI.

Nhờ đó đã mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Nếu như năm 2010 sản xuất vụ đông-xuân là 240ha, năng suất 63 tạ/ha; vụ hè-thu 30ha, năng suất 32 tạ/ha thì đến năm 2015 sản xuất vụ đông-xuân là 250ha, năng suất 73 tạ/ha; vụ hè-thu 125ha, năng suất 60 tạ/ha. Năng suất bình quân/ năm là 130.3 tạ/ha tăng 25 tạ/ha/so với năm 2011.

Ba năm liên tục, Thống Nhất luôn dẫn đầu về năng suất lúa của tỉnh. Ngoài ra hợp tác xã còn tổ chức tiêu thụ nông sản cho xã viên, thu mua với mức giá luôn cao hơn các hộ tư thương nên nhân dân rất phấn khởi.

Theo đó doanh thu của hợp tác xã cũng tăng lên dáng kể. Năm 2010 đạt 360 triệu đồng, lợi nhuận 16 triệu đồng. Năm 2015 doanh thu đạt trên 1, 3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 140 triệu đồng.

Sản xuất phát triển, thu nhập người dân được nâng lên tạo điều kiện cho hợp tác xã huy động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và phúc lợi xã hội. Đến nay đã có 5km kênh mương được kiên cố hóa, 15km đường giao thông thủy lợi nội đồng được rải đất cấp phối, trên 90% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa.

Với những nỗ lực đó, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất vinh dự được UBND tỉnh tặng 3 bằng khen và 1 cờ thi đua đơn vị dẫn đầu năm 2015 và  nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, nhiều năm liền, Đảng bộ Thống Nhất luôn đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc, là tiền đề vững chắc để đưa hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất tiếp tục tiến lên trên hành trình mới.

Lá cờ đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện là danh hiệu thi đua cao quý mà tập thể cán bộ giáo viên, học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đạt được trong nhiều năm qua. Nói về việc tạo sức lan tỏa cho phong trào này, bác sĩ  Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, việc giáo dục, rèn luyện y đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh được nhà trường hết sức chú trọng. Trường luôn xem việc hiến máu cứu người là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác rèn luyện phẩm chất, đạo đức cho học sinh và cán bộ y tế của đơn vị.

Từ tháng 6 năm 2010, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã quyết tâm phát triển phong trào này, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo, giáo dục y đức của nhà trường. Nhờ công tác chỉ đạo nhất quán và sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể, tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân, chỉ sau 6 tháng triển khai, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh năm 2010 và được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Kết quả bước đầu ấy đã tạo động lực cho toàn trường tiếp tục phát huy bằng những việc hành động, việc làm mới để lập nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện. Số cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tham gia hiến máu từ 5 đến 12 lần ngày một tăng lên. 100% đoàn viên, thanh niên trong toàn trường đăng ký tham gia phong trào, tổng số đơn vị máu thu được luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã trích hàng chục triệu đồng cho việc khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu cho phong trào hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, 5 năm liền, trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh về hoạt động này và nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo hiến máu quốc gia, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam và các cấp, các ngành liên quan.

Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh và Trường trung cấp Y tế Quảng Bình là hai trong rất nhiều điển hình tiên tiến được tôn vinh tại các hội nghị biểu dương, khen thưởng của tỉnh và các cấp, các ngành, đoàn thể bởi những những nỗ lực trong triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua làm theo lời Bác.

Và những hành động, việc làm của các đơn vị-những hạt nhân của phong trào sẽ tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội để thi đua yêu nước tiếp tục là mục tiêu, động lực để phát triển toàn diện trên hành trình  mới.

P.V