.

Học và làm theo Bác ở Chi bộ Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Thứ Ba, 19/07/2016, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Lệ Thuỷ) hiện có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 44 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ. Những năm học qua, chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường đều nằm trong tốp đầu của tỉnh. Tỷ lệ đỗ cao đẳng, đại học năm học 2014-2015 đạt gần 60% (xếp thứ 6 toàn tỉnh). Yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công này chính là cấp uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường đã gắn lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đến Trường THPT Hoàng Hoa Thám, điều mà chúng tôi ấn tượng trước tiên là cảnh quan sân trường sạch đẹp với nhiều loại cây xanh, bồn hoa được quy hoạch hợp lý. Thầy Võ Văn Khương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, nhà trường đã coi việc học tập và làm theo Bác như một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, gắn với các phong trào thi đua của ngành.

Chi bộ đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên và xem đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Đảng viên và cán bộ, giáo viên, viên chức đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể trong từng tháng, phù hợp với nhiệm vụ từng cá nhân và nhiệm vụ chung của tập thể. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh trong dạy, học và rèn luyện, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện.

Ngay từ đầu năm học, chi uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động, gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua của ngành Giáo dục - Đào tạo và nhà trường như phong trào: “Thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Để khẩu hiệu không là hình thức, hàng tháng, hàng quý, cấp uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, các tổ chức đoàn thể và từng tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện theo từng chủ đề, nội dung công việc cụ thể gắn việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám được đầu tư xây dựng khang trang.
Trường THPT Hoàng Hoa Thám được đầu tư xây dựng khang trang.

Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng các quy định đạo đức của nhà giáo, các quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên và học sinh; khuyến khích giáo viên tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học. Nhà trường cũng thông qua các hội nghị, hội thảo, các hoạt động ngoại khoá, tuỳ vào từng đối tượng cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, đoàn viên, thanh niên học sinh, chọn lựa các nhóm vấn đề hoặc nội dung trọng tâm trong các chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh để tổ chức học tập chuyên sâu trong nhà trường.

Nội dung tập trung các vấn đề về lòng tự hào về truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của Bác; ý thức, trách nhiệm của một người công dân, người cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên đối với đất nước; lý tưởng sống của thanh niên thời nay; tinh thần cầu tiến, hội nhập, kịp thời nắm bắt xu thế của thời đại và phương pháp tự học của Bác Hồ...

Sau 5 năm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức và việc làm của cán bộ, giáo viên, học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học được ứng dụng; chăm lo, giáo dục học sinh để các em ngày càng hoàn thiện về “đức, trí, văn, thể, mỹ”; đoàn kết nhất trí, gắn bó với nhà trường, tận tụy với sự nghiệp “trồng người”.

Mỗi học sinh luôn chăm ngoan, biết vượt khó để vươn lên, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ... Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa, lôi cuốn, quy tụ các thành viên trong nhà trường phấn đấu vươn lên dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt.

Với suy nghĩ giản dị “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là công việc thường xuyên, nhất là đối với giáo viên lại càng cần thiết”, cô giáo Hoàng Thị Hải Yến luôn phát huy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, tận tuỵ với công việc, thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn.

Là giáo viên môn Lịch sử, với ý thức thực hiện “mỗi giờ dạy học là một giờ đổi mới”, cô tích cực tìm kiếm các cách thức để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Học sinh do cô bồi dưỡng nhiều năm thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều đạt giải cao. Là tổ trưởng tổ chuyên môn xuất sắc, với nhiều năm đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2015, cô Yến vinh dự đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Còn cô giáo Trương Thị Minh Thiết là giáo viên dạy môn Ngữ văn, hàng tháng, hàng quý cô cùng các thầy, cô giáo trong tổ xây dựng kế hoạch dạy tích hợp việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm 2011 - 2012, cô Thiết đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, cô còn là Trưởng ban nữ công của trường với nhiều đóng góp cho phong trào nữ công và nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở...

Đối với học sinh, nhà trường phát động phong trào thi đua “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, dưới hình thức sân khấu hoá, qua hoạt động văn hoá, văn nghệ. Phong trào thi đua học tốt thu hút học sinh thông qua các tổ học tập, giúp đỡ nhau học tập với mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, các CLB theo sở thích...

Trường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: Xây dựng quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, quyên góp ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; phát động học sinh tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp học, tiết kiệm điện, tiết kiệm thời gian để học tập...

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ, có ý chí vươn lên trong học tập của học sinh. Tiêu biểu như em Hoàng Thị Lê Na, học sinh lớp 12C, niên khoá 2012 - 2015, tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng có tinh thần vượt khó, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động phong trào; em Võ Thị Cẩm Vân, Bí thư Chi đoàn lớp 11A, niên khoá 2014 - 2017, vừa học tập tốt, vừa là cán bộ Đoàn gương mẫu, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Có thể nói, Trường THPT Hoàng Hoa Thám trong 10 năm trở lại đây, phong trào dạy và học, thi học sinh giỏi đều đạt thành tích cao so với các trường THPT trong toàn tỉnh. Có được kết quả ấy là do sự quan tâm của Chi uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường trong việc động viên, khuyến khích giáo viên nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu và tự giác rèn luyện, phấn đấu.

Hiện nay, trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn, trường có 10 thạc sĩ, 03 giáo viên đang theo học cao học. Hằng năm, đội ngũ giáo viên đều được tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn. Đội ngũ giáo viên năng động, ham học hỏi, luôn tìm tòi sử dụng phương pháp dạy học mới như giảng dạy bằng giáo án điện tử, kết hợp máy chiếu để bài giảng sinh động, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh; sử dụng phương pháp tích hợp nhằm trang bị kiến thức toàn diện cho các em.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên và luôn nằm trong tốp các đơn vị dẫn đầu của ngành Giáo dục tỉnh nhà cả về chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. 5 năm qua (2011 - 2015), nhà trường có 10,5% học sinh xếp học lực giỏi, 47,7% xếp loại học lực khá, gần 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt gần 97%, tỷ lệ học sinh đậu đại học đạt từ 55 đến 60%. Toàn trường có 189 học sinh thi đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Với những thành tích đạt được, chi bộ nhà trường luôn đạt trong sạch, vững mạnh; Trường THPT Hoàng Hoa Thám luôn đạt trường tiên tiến cấp tỉnh, đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2; đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Công đoàn trường được Công đoàn ngành Giáo dục - Đào tạo Việt Nam khen thưởng; năm học 2014 - 2015, đồng chí Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Những cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của thầy và trò Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện tại, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lôi cuốn, lan tỏa, chi bộ nhà trường tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung thực hiện việc học tập, làm theo gắn với các phong trào thi đua của ngành, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh làm cơ sở, động lực để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Thanh Diệu
(Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ)