.

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Tư, 15/06/2016, 16:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội tụ nhiều khí chất của "Bộ đội Cụ Hồ", CCB Hoàng Minh Huề (thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn) dù ở cương vị nào và làm bất cứ công việc gì cũng luôn đầu tàu gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, hy sinh mọi quyền lợi của gia đình và bản thân để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương. Với sự phấn đấu không mệt mỏi và những cống hiến của bản thân, ông luôn được nhân dân tin yêu và kính trọng, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu học tập và noi theo.

>> Phải tiếp tục học Bác về: dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm...

>> Những dấu ấn khó quên

Tiếp xúc với CCB Hoàng Minh Huề, chúng tôi thực sự ấn tượng với khuôn mặt đôn hậu, sự nhiệt tình và tác phong nhanh nhẹn hiếm có ở độ tuổi 67 của ông. Sau 18 năm công tác tại Trường lái xe máy Đoàn 559, Bộ Quốc phòng (km 3 đường 9, thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và bươn chải kiếm sống ngoài thương trường, đến năm 2005, ông chính thức nghỉ hưu và tham gia sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh xã.

Trong suốt thời gian công tác tại quân đội, từ một học viên, CCB Hoàng Minh Huề đã nỗ lực phấn đấu không ngừng và trở thành giáo viên, cán bộ quản lý một số phòng, ban, rồi giữ chức vụ Hiệu phó Trường lái xe máy Đoàn 559. Ông về nghỉ hưu với những thành tích rất đáng trân trọng đó là được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì và Ba.

Trò chuyện với chúng tôi, CCB Hoàng Minh Huề cho biết: "Tham gia sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh xã Quảng Văn, tôi được cán bộ hội viên tín nhiệm và bầu vào BCH Hội, sau đó giữ chức phó chủ tịch Hội, rồi chủ tịch Hội cho đến nay".

Với tư tưởng lập trường luôn kiên định, vững vàng, thấu suốt nội dung mọi nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của cán bộ Hội CCB trước nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, nhiệm vụ chính trị của địa phương và của Hội cấp trên giao, CCB Hoàng Minh Huề luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, làm cho mỗi cán bộ hội viên thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh trong tư tưởng và hành động.

CCB Hoàng Minh Huề đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tôn tạo khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Quảng Văn.
CCB Hoàng Minh Huề đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tôn tạo khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã Quảng Văn.

Ông đã xây dựng đội ngũ BCH Hội đến BCH chi hội CCB thành khối đoàn kết nhất trí cao, đội ngũ cán bộ Hội thực sự là những tấm gương sáng cho hội viên noi theo trong mọi hoạt động công tác. Đảm nhận chức danh Chủ tịch Hội CCB xã cũng là lúc địa phương tổ chức khánh thành việc nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, ông đã chủ động đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ một phần kinh phí để mua cây cảnh và cây bóng mát về trồng trong và ngoài khuôn viên nghĩa trang.

Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi sự hỗ trợ của các gia đình hội viên và con em trong xã với số tiền trên 15 triệu đồng để mua cây giống, hàng trăm ngày công để trồng cây và chăm sóc khuôn viên nghĩa trang thêm khang trang, sạch đẹp.

CCB Hoàng Minh Huề và các đồng chí trong Thường vụ Hội còn tổ chức vận động hội viên và con em trong địa phương ủng hộ với tổng số tiền trên 90 triệu đồng (trong đó bản thân ông và gia đình ủng hộ trên 20 triệu đồng) để tổ chức 3 lần tôn tạo, cứng hoá các phần mộ, xây dựng hàng rào khuôn viên, cứng hoá phần nền toàn bộ diện tích nghĩa địa vô chủ gần 600 m2, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Hàng năm, ông còn trích 5 đến 15 triệu đồng từ nguồn thu nhập của mình để hỗ trợ cho cán bộ Hội không có chế độ gì, hỗ trợ chi hội và các hội viên tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức và sự tín nhiệm của nhân dân, CCB Hoàng Minh Huề vừa giữ chức vụ Chủ tịch Hội CCB xã, vừa phải tham gia ứng cử chức trưởng thôn và phó bí thư chi bộ thôn Văn Phú, xã Quảng Văn từ năm 2011 đến nay. Văn Phú là thôn công giáo toàn tòng, lúc này có gần 600 hộ dân sinh sống với khoảng 2.600 nhân khẩu; trong đó 2/3 số hộ sống trên đất liền và 1/3 số hộ sống lênh đênh trên thuyền bè. Năm 2011, thôn có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37% tổng số hộ, chi bộ đã hơn 10 năm không phát triển được đảng viên, nội bộ mất đoàn kết...

Trước tình hình đó, CCB Hoàng Minh Huề và các đồng chí lãnh đạo thôn đã củng cố lại BCH các tổ chức chính trị, quán triệt và làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức nhằm hỗ trợ cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của thôn. Từ đây, mọi hoạt động của thôn đã dần đi vào nền nếp và ngày càng phát huy hiệu quả.

Đến nay, thôn Văn Phú đã có trên 700 hộ với 2.700 nhân khẩu, số hộ nghèo giảm xuống còn 12% theo chuẩn mới, số hộ khá và giàu tăng lên, các tệ nạn xã hội trước đây đã được chấm dứt, tình hình quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Văn Phú được xem là thôn có tốc độ phát triển đô thị hoá nhanh nhất so với các địa phương khác trên địa bàn thị xã Ba Đồn.

Với cương vị là trưởng thôn và phó bí thư chi bộ thôn Văn Phú, CCB Hoàng Minh Huề đã vận động bà con 2 họ Phạm, Hoàng di dời phần mộ của tổ tiên ra khỏi khuôn viên nhà trường để tạo mặt bằng xây dựng 6 phòng học cho học sinh. Ông đã vận động con em địa phương đóng góp trên 100 triệu đồng và chịu trách nhiệm thiết kế, tính toán kinh phí, trực tiếp chỉ đạo thi công công trình nhà thờ 2 họ Phạm, Hoàng và chỉ sau 2 tháng đã hoàn thành, được nhân dân địa phương và con cháu 2 họ khen ngợi, nể phục.

Nhằm bảo vệ mặt tiền của làng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hạn chế tai nạn giao thông, ông đã vận động nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng để xây dựng bờ kè với chiều dài 800m và mở từ mép bờ sông ra thêm 6 đến 8m. Đây vừa là nơi tổ chức các hoạt động và sinh hoạt cộng đồng của nhân dân, vừa tạo cảnh quan thoáng đãng, văn minh sạch đẹp cho thôn Văn Phú.

CCB Hoàng Minh Huề còn có nhiều đóng góp quan trọng trong việc vận động giải tỏa và mở rộng diện tích khuôn viên Trường tiểu học số 2 trên địa bàn thôn để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2016, vận động kinh phí để xây dựng nhà văn hoá thôn, lãnh đạo thôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Hội Cựu chiến binh xã Quảng Văn luôn đạt trong sạch vững mạnh, được các cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức hội các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen và giấy khen.

Thấm nhuần đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, CCB Hoàng Minh Huề luôn đi sâu, đi sát và kịp thời nắm bắt, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân bằng hàng động gương mẫu, miệng nói tay làm.

Tin rằng, với bản lĩnh từ những ngày trong quân ngũ, cùng với sự nhạy bén, năng động của mình, CCB Hoàng Minh Huề sẽ tiếp tục có thêm nhiều việc làm ý nghĩa, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của hội viên CCB xã Quảng Văn nói chung và cán bộ, bà con nhân dân thôn Văn Phú nói riêng.

Hiền Chi