.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận 2 báo cáo giám sát

Thứ Tư, 25/05/2016, 16:16 [GMT+7]

Như tin đã đưa, sáng 25-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

>> Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 48

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ 48 của UBTVQH. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp thứ 48 của UBTVQH. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

UBTVQH đã nghe và thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp (Báo cáo giám sát về xây dựng nông thôn mới) và Báo cáo kết quả giám sát bước đầu chuyên đề hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ (KHCN) nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005-2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo (Báo cáo giám sát về chính sách phát triển KHCN).

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với hai báo cáo nêu trên, đồng thời làm rõ nhiều vấn đề cụ thể.

Theo đó, đối với Báo cáo giám sát về xây dựng nông thôn mới, các đại biểu đã tập trung phân tích,  cho ý kiến về những vấn đề liên quan đến việc ban hành cơ chế, chính sách thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; kết quả thực hiện các tiêu chí; việc phân bổ nguồn lực cho thực hiện chương trình; đổi mới cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã ven biển và hải đảo, xã nghèo, xã an toàn khu...

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự cố gắng của đoàn giám sát và sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để trong thời gian ngắn đã có báo cáo giám sát bước đầu song khá toàn diện, đầy đủ và phản ánh trung thực tình hình thực hiện chương trình.

Để nâng cao chất lượng báo cáo giám sát, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị đoàn giám sát tiếp thu nghiêm túc các ý kiến tại phiên họp để bổ sung vào báo cáo, nhất là vấn đề về sản xuất, quan hệ sản xuất; huy động nguồn lực; phát triển, đào tạo nguồn nhân lực; tác động của các chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới thời gian qua...

Liên quan đến Báo cáo giám sát về chính sách phát triển KHCN, các đại biểu đã tập trung làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến quan điểm phát triển KHCN nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong các văn bản của Đảng; cơ chế và chính sách phát triển KHCN trong Hiến pháp, luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH; sự đóng góp của KHCN trong việc nâng cao năng suất lao động xã hội và chất lượng tăng trưởng; công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KHCN; thị trường công nghệ...

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, dù chỉ thực hiện trong thời gian ngắn, song Báo cáo giám sát đã cung cấp nhiều thông tin và có các đánh giá rất sát với thực tế,...

UBTVQH đề nghị đoàn giám sát tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu tại phiên họp này, nhất là các nội dung liên quan đến xu hướng phát triển KHCN trong thời gian tới; những vấn đề mà KHCN chưa giải quyết được; làm rõ vai trò của công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ, hướng tập trung, mô hình phát triển...

Đồng thời, tiếp tục bám sát kế hoạch giám sát đã đề ra, hoàn chỉnh lại báo cáo để trình UBTVQH vào tháng 9 tới. Báo cáo giám sát cần tăng thêm các nhận định, đánh giá và các số liệu minh chứng; làm rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong quá trình cụ thể hóa đường lối, chính sách, pháp luật về phát triển KHCN.

Đồng thời cần hoàn thiện thêm các kiến nghị, giải pháp, đề xuất các chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển KHCN cũng như công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo trong thời gian tới; giao đoàn giám sát xây dựng một dự thảo nghị quyết trên tinh thần ý kiến phát biểu tại phiên họp để UBTVQH sẽ sớm ban hành, góp phần đẩy mạnh phát triển KHCN, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

* Theo chương trình, chiều 25-5, UBTVQH nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính; Nghị quyết quy định về phân loại đô thị.

UBTVQH cũng nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo sơ bộ kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Nguyễn Hoàng (Chinhphu.vn)