.

Nghĩ về Bác làm động lực phấn đấu

Thứ Năm, 26/05/2016, 11:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Cô Bùi Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Võ Ninh (Quảng Ninh) đã tâm sự với chúng tôi như thế khi nói về những năm tháng gắn bó với sự nghiệp “trồng người”. Hơn 31 năm gắn bó với nghề dạy học, 19 năm làm công tác quản lý, dù ở cương vị nào cô  cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục, là một điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện.

Là người đứng đầu nhà trường, cô Lý luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc có lợi cho học sinh và nhà trường. “Muốn được đồng nghiệp tin tưởng thì bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi việc làm”.

Nghĩ vậy, cô luôn nghiêm túc chấp hành và thường xuyên nhắc nhở đôn đốc cán bộ, giáo viên tu dưỡng phẩm chất đạo đức, chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động cán bộ, giáo viên học tập theo tấm gương đạo đức của Bác để ngày càng vững vàng hơn trên bục giảng. Với cô, học theo Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày, làm điều đó trở thành thói quen của mình.

Trước đây, khi trực tiếp đứng lớp, cô luôn tìm cách để chuyển tải kiến thức đến học sinh giúp các em tiếp thu một cách dễ dàng, đầy đủ nhất. Trong quản lý, điều hành, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, đối tượng để xây dựng kế hoạch; tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ đầu năm học; tổ chức ký kết giao ước thi đua đến từng giáo viên, từng khối nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo tiêu chí thi đua của ngành giáo dục.

Với chuyên đề của từng năm học, cô tập trung đổi mới công tác quản lý, điều hành, tăng cường sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý, chỉ đạo chuyên môn của hiệu trưởng nhà trường đến từng bộ phận, tổ trưởng chuyên môn và tập thể giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

Cô Bùi Thị Hoa Lý (ngoài cùng bên trái ảnh) trong chương trình phối hợp tuyên truyền ATGT học đường.
Cô Bùi Thị Hoa Lý (ngoài cùng bên trái ảnh) trong chương trình phối hợp tuyên truyền ATGT học đường.

Với vai trò là bí thư chi bộ, cô Lý chú trọng triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tạo sự thống nhất trong tư tuởng, nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên; tham mưu với Đảng ủy xã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh họp mặt, tọa đàm về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm tiếp tục khẳng định ý nghĩa và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức về tự học và tự sáng tạo”, các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua hai tốt”...

Đối với công tác chuyên môn, cô Lý đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.  Để giúp các em học sinh yếu kém vươn lên trong học tập, cô đã cùng với các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em với mong muốn không để học sinh yếu kém nào phải nghỉ học. Vì vậy những năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường ngày càng tăng.

Trong 5 năm qua, trường có 189 lượt học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 18 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 1 học sinh đạt giải Quốc gia. Có 23 giáo viên, nhân viên đạt giáo viên giỏi, nhân viên giỏi, Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, 1 giáo viên đạt giải tỉnh, 1 tổng phụ trách Đội giỏi được công nhận cấp quốc gia, 5 quản lý giỏi cấp huyện, 1 quản lý giỏi cấp tỉnh...

Nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Vì vậy, cô Lý đã dành nhiều thời gian cùng với tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường trau dồi, học hỏi chuyên môn; khuyến khích tập thể và từng cá nhân phát huy vai trò sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng học sinh của từng khối, từng lớp, tuyển sinh vào lớp 1 nói riêng; thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, theo dõi nền nếp dạy học của giáo viên; khuyến khích thầy, cô giáo trong trường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Bên cạnh đó, cô thường xuyên chỉ đạo tổ chức hội nghị chuyên môn để gợi ý và định hướng tìm các giải pháp thực hiện các tiêu chí về giáo dục theo định hướng của ngành; trao đổi sáng kiến kinh nghiệm, phân công chuyên môn cho giáo viên; đổi mới phương pháp soạn giảng phù hợp với đối tượng học sinh.

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Phong trào học tập, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ của Trường tiểu học số 1 Võ Ninh luôn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đội ngũ giáo viên đoàn kết hăng hái thi đua dạy tốt, nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Nhiều năm liền chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 100% đảng viên đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, đơn vị Văn hóa 5 năm liên tục, được Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, cô Lý còn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao nơi cư trú, chung tay xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh, quan tâm chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái thành đạt nên người. Với cô Bùi Thị Hoa Lý, phần thưởng lớn nhất sau những nỗ lực, phấn đấu chính là sự yêu mến, kính trọng của đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh, sự giỏi giang, thành đạt của các con và những danh hiệu cao quý mà các cấp, ngành đã khen tặng suốt thời gian qua.

Đ.V