.

Náo nức đón chào ngày hội lớn

Thứ Tư, 18/11/2015, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Hàng năm, cứ đến Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh ta lại náo nức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Những ngày này, không khí rộng ràng của ngày hội đã lan tỏa đến các xóm, làng, bản, tổ dân phố trên khắp toàn tỉnh. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những gương mặt rạng ngời niềm vui của người dân cùng những băng rôn, khẩu hiệu và cờ hoa rực rỡ... Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa ở khu dân cư (KDC).

>> Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nhân dân

Đã hơn một tuần nay, người dân ở thôn 3, xã Nghĩa Ninh (thành phố Đồng Hới) náo nức, tất bật chuẩn bị để đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Dường như tâm trạng háo hức, rộn ràng đã len lỏi trong từng nếp nghĩ, việc làm của người dân nơi đây.

Đi đến đâu cũng bắt gặp cảnh mọi người bất kể già, trẻ, trai, gái cùng nhau dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm.Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của bà con cũng như khẩn trương, hiệu quả hơn. Không khí rộn ràng, vui tươi lan tỏa cả một vùng quê. “Năm nào thôn cũng tổ chức ngày hội, nhưng năm nay chúng tôi sẽ cố gắng làm long trọng và đông vui hơn.

Theo truyền thống, bà con trong thôn sẽ có mặt đầy đủ. Nhiều người làm ăn ở xa dịp này cũng cố gắng thu xếp công việc để về vui chung với mọi người. Tổ chức như thế này để bà con có dịp gặp gỡ, cùng chia sẻ, tạo sự đoàn kết gắn bó với nhau hơn”, ông Đào Viết Vừng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận thôn 3 tâm sự.

Ngay từ đầu tháng 11, mọi thành viên trong thôn đã háo hức chờ đón ngày hội này nên ai cũng có ý thức chung tay dọn dẹp đường làng và luyện tập văn nghệ để chuẩn bị cho ngày hội của toàn dân. Tại nhà văn hóa thôn, không khí ở đây dường như khẩn trương hơn, mọi người phân công nhau thành từng nhóm để làm việc. Nhóm thì nhanh tay sửa sang, lau chùi lại bàn ghế và những khung kính có lồng giấy khen, bằng khen nhóm khác lại cẩn thận cắt dán từng chữ cái để chuẩn bị cho khâu khánh tiết... Nhìn mọi người vừa làm vừa chuyện trò rôm rả, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây với niềm vui của người dân nơi đây.

Nói về những kết quả đạt được của địa phương trong năm qua, ông Vừng hồ hởi chia sẻ: “Bằng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, nhân dân trong thôn đã thực hiện tốt các cuộc vận động để giúp đỡ người nghèo, người già cô đơn, đồng bào bị thiên tai lũ lụt và thành lập quỹ khuyến học khuyến tài giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Mọi người luôn đoàn kết thống nhất thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của địa phương.

Qua triển khai các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 119 hộ dân trong thôn đã nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 21 triệu đồng/người/năm 88% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa trên 90% đường liên xóm được trải bê tông sạch đẹp các thiết chế văn hóa và quy ước của thôn được nhân dân thực hiện nghiêm túc tất cả trẻ em đều được đi học đúng độ tuổi”. 

Là hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, sâu sắc, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp phát động phong trào thi đua yêu nước, tạo sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân ở từng địa bàn KDC. Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh ta được tổ chức tại hầu hết các KDC.

Trong thời gian diễn ra ngày hội, nhân dân và các đại biểu tham dự sẽ cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; đánh giá kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” năm 2015 gắn với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; triển khai phương hướng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể khẳng định, hoạt động của ngày hội thể hiện nét đẹp văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, góp phần phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc.Với ý nghĩa đó, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành ngày hội của lòng dân.

Tâm An