.

Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy: Lá cờ đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế

Thứ Năm, 08/10/2015, 08:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ năm 2010, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao, là một trong những tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất của ngành Y tế tỉnh ta trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Và mới đây, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận sự đóng góp không ngừng nghỉ của bệnh viện trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Huân chương Lao động hạng Nhì là phần thưởng cao quý ghi nhận sự nỗ lực của Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
Huân chương Lao động hạng Nhì là phần thưởng cao quý ghi nhận sự nỗ lực của Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy có 18 khoa, phòng với 271 cán bộ y tế để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho hơn 150.000 người dân trên địa bàn huyện. Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm”, tập thể lãnh đạo bệnh viện luôn tập trung công tác chỉ đạo, không ngừng cải tiến các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện.

Kết quả ấn tượng từ Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy là trong nhiều năm liền, bệnh viện luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, hầu hết các chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao như phẫu thuật (105%/năm), xét nghiệm (262,4%), điều trị nội trú (112,9%), chụp X quang (142,3%), điện tim (206,9%)...

Thi đua được xác định là động lực để bệnh viện phát triển toàn diện nên đơn vị đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức. Một trong những giải pháp mang tính đột phá phải kể đến việc bệnh viện đã ban hành quyết định thành lập Nhóm cải tiến quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh. Nhóm này đã phối hợp với khoa Khám bệnh tổ chức đánh giá lại quy trình khám chữa bệnh và xây dựng quy trình mới trên cơ sở thực hiện các nội dung của Quyết định 1313/QĐ-BYT (hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh của bệnh viện) và điều kiện thực tế tại đơn vị.

Theo đó, bệnh viện đã sắp xếp, bố trí lại Khoa Khám bệnh từ phòng thu viện phí, nhân lực, thiết bị một cách khoa học, hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khi đến khám và nâng cao hiệu quả công việc của cán bộ trong đơn vị. Bệnh viện còn sử dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân luồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám tại các buồng theo thứ tự.

Với cách làm này, mọi thông tin liên quan đến hoạt động khám bệnh của người dân từ buồng bệnh đến số thứ tự đều được hiển thị trên màn hình vi tính, giúp người dân chủ động hơn khi tham gia khám bệnh tại đơn vị. Hộp thư góp ý được đặt ở tất cả khoa, phòng để tiếp thu ý kiến phê bình của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhằm đề ra những biện pháp khắc phục kịp thời, từng bước xây dựng bệnh viện ngày càng tiến bộ về mọi mặt.

Việc thực hiện các bước của quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện đã giúp người bệnh đến khám được tiếp cận thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn. Bên cạnh đó, bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, đồng thời đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí và tạo điều kiện cho các bác sĩ có nhiều thời gian khám bệnh, tư vấn cho bệnh nhân.

Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ được bệnh viện hết sức chú trọng. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn khó khăn nhưng bệnh viện đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh như: Hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, máy đo mật độ loãng xương, máy xét nghiệm sinh hóa, bộ phẫu thuật mắt, máy siêu âm dople xuyên sọ... và tiếp tục liên doanh, liên kết với các Công ty cổ phần trang thiết bị y tế ở Hà Nội, Nghệ An trong việc lắp đặt máy siêu âm màu 4 chiều, máy chụp Xquang số hóa... góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũng như tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, kinh phí cho người bệnh khỏi phải đi tuyến trên như trước đây.

Cùng với việc nâng cao y đức, bệnh viện đã chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhằm thực hiện tốt các kỹ thuật ngang tuyến và một số kỹ thuật vượt tuyến trong khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Các phong trào thi đua lao động giỏi được phát động một cách sâu rộng trong toàn đơn vị. Tất cả các khoa, phòng, tổ công đoàn đã xây dựng chương trình hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Hàng tháng, hàng quý có kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm và có giải pháp thực hiện kế hoạch tiếp theo. Hưởng ứng phong trào thi đua, cán bộ y tế trong đơn vị đã chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc và không ngừng nâng cao trách nhiệm trong mọi lĩnh vực công tác, thực hiện tốt về y đức, quy tắc ứng xử và các chế độ chuyên môn bệnh viện.

Phong trào thi đua xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện và thi đua thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức và Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế được đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trong đơn vị tích cực hưởng ứng theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, ra về dặn dò chu đáo".

Các hoạt động xã hội từ thiện và các phong trào khác cũng được bệnh viện hết sức chú trọng. Nhiều năm qua, bệnh viện luôn duy trì việc hỗ trợ bữa ăn 25.000 đồng/ngày/2 bữa đối với người bệnh là đồng bào dân tộc ít người, người nghèo và đóng góp tích cực vào các quỹ từ thiện như: ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai, quỹ chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn... Hiến máu nhân đạo cũng là hoạt động được đông đảo cán bộ y tế của bệnh viện hưởng ứng mạnh mẽ với việc xây dựng ngân hàng máu sống gồm 85 cán bộ, chủ yếu là lực lượng đoàn viên, thanh niên để sẵn sàng cho máu đối với các trường hợp cấp cứu nặng tại bệnh viện khi cần thiết. Nhiều viên chức đã hiến máu từ 2-4 lần/năm cho người bệnh, điển hình như kỹ thuật viên Lê Thanh Tuấn, cử nhân Lê Đức Ổn, bác sĩ Võ Khắc Hùng, bác sĩ Trần Thị Sỹ...

Phong trào nghiên cứu khoa học-sáng kiến kỹ thuật ở bệnh viện cũng có bước phát triển đáng mừng. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh và dịch vụ cận lâm sàng đã được đơn vị triển khai ứng dụng. 5 năm gần đây, bệnh viện đã đưa vào áp dụng 63 kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật lấy thủy tinh thể qua đường hầm không khâu, đặt thủy tinh nhân tạo, đo mật độ loãng xương...

Trung bình mỗi năm bệnh viện thực hiện phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng cho trên 500 bệnh nhân, phẫu thuật lấy thủy tinh thể qua đường hầm không khâu, đặt thủy tinh nhân tạo cho 85 trường hợp người mù trong huyện. Bệnh viện đã thực hiện thành công 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 14 đề tài cấp ngành Y tế được Hội đồng khoa học kỹ thuật  cấp tỉnh và Sở Y tế nghiệm thu và có 34 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến cấp bệnh viện đã được Hội đồng khoa học của bệnh viện nghiệm thu, đưa vào áp dụng trong các hoạt động chuyên môn, quản lý bệnh viện có hiệu quả.

Đi lên từ những khó khăn nhưng tập thể bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy đã liên tục gặt hái được những thành công nhất định trên các lĩnh vực công tác, trở thành điểm đến đáng tin cậy của người dân trên địa bàn huyện.  Những kết quả đó được tạo dựng nên từ những người thầy thuốc luôn xem việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh là nhiệm vụ cao quý của mình như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Nhật Văn