.

"70 ngày hành động kiểu mẫu"

Thứ Năm, 22/10/2015, 13:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó chính là phong trào thi đua đột kích mà Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh vừa phát động nhằm thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tưởng niệm 2 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi vào cõi vĩnh hằng. Chỉ sau hơn 2 tháng phát động, triển khai thực hiện, hiệu quả của phong trào đã chứng minh.

>> Lễ dâng hương và báo công đợt thi đua đột kích "70 ngày hành động kiểu mẫu"

Qua đợt thi đua đột kích “70 ngày hành động kiểu mẫu”, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, nhận được bằng khen của Chủ tịch Hội CCB tỉnh.
Qua đợt thi đua đột kích “70 ngày hành động kiểu mẫu”, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, nhận được bằng khen của Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

Để đạt hiệu quả cao, ngay từ khi mới phát động, các cấp Hội đã quán triệt nghiêm túc nội dung của đợt thi đua đến từng cán bộ, hội viên CCB trong toàn tỉnh, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi cả bề rộng và chiều sâu. Công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở được các cấp Hội tích cực đẩy mạnh.

Các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng các cấp. Tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau đại hội. Sau đại hội, các cấp hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhanh kết quả đại hội và đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi hát ca khúc cách mạng, phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi và tham gia giữ gìn ANTT. Vai trò gương mẫu của cán bộ, hội viên CCB đã được cấp uỷ, chính quyền ở địa phương ghi nhận, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Hiện nay, có gần 9.000 cán bộ CCB đang giữ các cương vị chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Công tác giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp được quan tâm và đẩy mạnh. Các cấp Hội đã tích cực chỉ đạo và triển khai các chương trình về xoá đói giảm nghèo, xoá nhà dột nát, nhà tạm; động viên hội viên phát huy mọi nguồn lực giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống; phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH duy trì vốn vay cho hội viên.

Đặc biệt, thời gian qua, các hội viên ở địa phương miền núi đã tích cực khai thác gò đồi trồng rừng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu có Hội CCB các xã ở Minh Hoá trong 2 tháng đã trồng được 50.000 cây keo tràm trên diện tích 15 ha. Hội CCB xã Đức Trạch (Bố Trạch) đã phối hợp cho hội viên vay 43 tỷ đồng để đóng mới và sửa chữa 33 tàu có công suất lớn, vươn khơi bám biển. Các huyện hội tích cực kiểm tra, rà soát để triển khai dự án chăn nuôi đúng đối tượng; phối hợp với CCB Tập đoàn dầu khí và các huyện, xã tổ chức xây dựng 11 ngôi nhà tình nghĩa. Hội CCB khối Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng xong 01 nhà tình nghĩa cho CCB ở xã Nhân Trạch (Bố Trạch)...

Phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”. Không chỉ gắn bó với nhau trong những năm tháng kháng chiến khốc liệt, trở về với cuộc sống đời thường, những người lính Cụ Hồ năm xưa vẫn không quên nghĩ đến nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, thoát nghèo đi lên. Phát huy truyền thống của người lính Cụ Hồ, các thế hệ CCB Quảng Bình đã biết vươn lên bằng chính tôi tay của mình. Những đóng góp thầm lặng trên mặt trận kinh tế của họ đã từng ngày đưa phong trào của Hội ngày càng phát triển toàn diện.

Đẩy mạnh đợt thi đua “70 ngày hành động kiểu mẫu”, không thể bỏ qua phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp Hội CCB tỉnh ta đã linh hoạt gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” để tạo nhiều hiệu quả đột phá. Đồng thời, bằng nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, các cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hội phối hợp với mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên CCB, gia đình CCB, cựu quân nhân tích cực hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của nhằm góp phần tạo bước chuyển biến trong phong trào. Nhiều gia đình CCB đã gương mẫu hiến đất, hiến cây, tham gia đóng góp ngày công, gương mẫu giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông. Tiêu biểu có CCB huyện  Bố Trạch hiến 7.700m2 đất, phá dỡ 600 mét tường rào để làm đường giao thông, làm 2.500 mét kênh mương và công trình xây ao sen trị giá 55,7 triệu đồng. Hội CCB thị xã Ba Đồn vận động hội viên ủng hộ xây dựng lớp học mầm non trên địa bàn thị xã được 78.300.000 đồng.

Hội CCB Lệ Thuỷ ủng hộ 262 triệu đồng, 60 ngày công để xây dựng hơn 1000 mét đường bê tông và công trình “Thắp sáng đường quê” dài 250 mét. Hội CCB Quảng Ninh ủng hộ xây nhà văn hoá cho 2 xã miền núi được 62 triệu đồng, tham gia 75 ngày công làm đường bê tông. Trong dịp Quốc khánh 2-9, nhiều CCB ở các huyện hội Lệ Thuỷ, Tuyên Hoá, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch đã tích cực hưởng ứng lễ hội đua thuyền do địa phương tổ chức, góp phần xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, bổ ích...

Không chỉ là những “chiến sĩ” cần mẫn trên mặt trận kinh tế, các thế hệ CCB Quảng Bình giàu nghị lực, đầy nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm còn là những tấm gương sáng với những phẩm chất tốt đẹp của lính Cụ Hồ để các thế hệ con cháu noi theo. Quan tâm công tác giáo dục thế hệ trẻ, các cấp Hội thường xuyên bồi dưỡng cho thanh niên về nhận thức chính trị, truyền thống cách mạng, lý tưởng hoài bão, nhân cách đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng.

Các cấp Hội đã chú trọng giúp đỡ những tổ chức đoàn hoạt động còn yếu, hướng cho đoàn đi vào hoạt động có nền nếp và hiệu quả. Nhờ vậy, nhiều chi đoàn không còn hoạt động trầm lắng như trước, thanh niên phấn khởi lạc quan, hạn chế tham gia các tệ nạn xã hội. Để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên, các trường học tổ chức cho CCB nói chuyện truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, của Quân đội; học tập lý luận chính trị, diễn đàn sinh hoạt tư tưởng với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tiếp bước dưới cờ Đảng”; “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”; tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện phong trào “Thanh niên lập nghiệp”; “Tuổi trẻ giữ nước”...

Qua đó giúp cho thanh, thiếu niên hiểu đúng lịch sử dân tộc, trân trọng quá khứ và công lao của các thế hệ cha anh đi trước, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước.

Có thể thấy, mặc dù thời gian không nhiều nhưng đợt thi đua đột kích “70 ngày hành động kiểu mẫu” đã thực sự đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, góp phần đẩy mạnh hoạt động của các cấp Hội CCB tỉnh ta. Sau 70 ngày thi đua sôi nổi, CCB trong toàn tỉnh đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác, xứng đáng là lực lượng gương mẫu, được cấp uỷ, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao vị trí, vai trò của tổ chức hội và hội viên.

Đ.V