.

Tuy Lộc tích cực làm theo lời Bác

Thứ Năm, 20/08/2015, 10:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, Chi bộ thôn Tuy Lộc (xã Lộc Thủy, Lệ Thủy) đã tích cực lãnh đạo bà con trong thôn đoàn kết, cùng nhau thi đua lao động sản xuất, đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Có thể khẳng định, sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, diện mạo nông thôn Tuy Lộc đã có nhiều đổi thay vượt bậc.

 

Tuy Lộc giữ gìn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.
Tuy Lộc giữ gìn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đạt hiệu quả, Chi bộ thôn Tuy Lộc đã thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ban Mặt trận làm trưởng ban, đồng thời nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai gắn với nhiệm vụ của thôn, trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong thôn; quy định rõ về chuẩn mực chung và chuẩn mực cụ thể.

Sau khi triển khai quán triệt trong chi bộ để đảng viên làm cơ sở cho việc đăng ký phấn đấu thực hiện trong năm, Ban chỉ đạo tiếp tục lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt của nhân dân và các chi hội, đoàn thể để triển khai, phổ biến nhằm tạo sự hưởng ứng rộng rãi trong toàn thôn.

Trong sinh hoạt thường kỳ hàng tháng, chi bộ dành phần đầu thời gian của cuộc họp để thông báo nội dung tài liệu của trên cung cấp và triển khai chuyên đề học tập và làm theo Bác.

Đồng thời đánh giá kết quả thực hiện của đảng viên, biểu dương, nêu gương các đồng chí tiêu biểu. Chi bộ đã chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với mỗi đảng viên, gia đình và sự phát triển của xã hội. Đồng thời, tổ chức khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật; cán bộ, đảng viên luôn thực hiện đúng phương châm nói đi đôi với làm, chống chủ nghĩa cá nhân, góp phần củng cố niềm tin trong Đảng, trong nhân dân. Nhờ vậy mà việc học tập và làm theo Bác của đảng viên trong chi bộ có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Với đặc điểm địa phương thuần nông, Chi bộ thôn Tuy Lộc luôn xác định sản xuất nông nghiệp là nguồn thu chính của nhân dân trong thôn. Vì vậy, trong thời gian qua, chi bộ đã tích cực vận động đảng viên và nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất kết hợp phát triển ngành, nghề kinh doanh dịch vụ; giữ gìn, phát triển nghề nấu rượu truyền thống của địa phương. HTX dịch vụ nông nghiệp của địa phương luôn hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng bình quân thu nhập đạt 21,5 triệu đồng/người/năm (2013), giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,25% (2009) xuống còn 2,9% (2014). Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc đưa giống mới vào sản xuất trở thành những điển hình để bà con học tập.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Chi bộ thôn Tuy Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đảng viên và nhân dân trong thôn cùng tham gia thực hiện để góp phần cùng toàn xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM như đóng góp ngày công, tiền xây dựng nhà văn hóa thôn, vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà ở. Đời sống kinh tế của bà con ổn định, có điều kiện tham gia đóng góp đầy đủ các khoản chi phí do địa phương phát động để xây dựng, tu sửa cơ vật chất nên diện mạo của thôn đã từng bước khang trang sạch đẹp và có nhiều đổi mới. Nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, an ninh thôn, xóm được bảo đảm, các mâu thuẫn đều được giải quyết nhanh gọn ngay trong nội bộ không phải đưa ra tập thể.

Hàng năm, qua bình xét có 91-94,28% gia đình trong thôn đạt "Gia đình văn hoá"; 42-46% hộ gia đình được công nhận "Gia đình thể thao". Năm 2014, có trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Tuy Lộc đã thu hút được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Việc làm theo Bác ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ, sâu rộng trong đời sống xã hội, có tác động tích cực đến nhận thức, hành động của người dân trong thôn, từ đó góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

Những kết quả đó là một minh chứng về vai trò lãnh đạo, sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của Chi ủy thôn Tuy Lộc và nêu gương của cán bộ, đảng viên nên đã vận động được nhân dân trong thôn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đ.Vân