.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020:

Huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh

Thứ Bảy, 15/08/2015, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, nội dung như sau:

Đồng chí Bí thư Thị ủy chúc mừng các tân binh lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Bí thư Thị ủy chúc mừng các tân binh lên đường nhập ngũ.

- P.V: Thưa đồng chí Bí thư Thị ủy, nhiệm kỳ qua dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, cán bộ và nhân dân thị xã đã nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, xin đồng chí cho biết về những thành tựu nổi bật?

- Đồng chí Trần Thắng: Đảng bộ và nhân dân thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2010-2015 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn thách thức, chịu tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế; thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp và gây ra hậu quả nặng nề. Song với sự đồng sức đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm cao, Đảng bộ, nhân dân thị xã đã đạt được những thành tựu quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXIII đề ra; một số chỉ tiêu hoàn thành vượt mức cao và về đích trước thời hạn.

Một sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng trong nhiệm kỳ là, thị xã Ba Đồn được thành lập ngày 20-12-2013 theo Nghị quyết 125/NQ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã. Vinh dự và tự hào là cảm xúc bao trùm của mỗi người con quê hương thị xã khi được công nhận là một đô thị, đồng thời trách nhiệm cũng lớn lao hơn trong giai đoạn mới-giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Mới gần hai năm sau ngày thành lập, khoảng thời gian chưa dài và chưa đủ để thị xã Ba Đồn có thể thay đổi diện mạo, tuy nhiên, với vai trò quan trọng là trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, là cửa ngõ kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình trong hành lang kinh tế Đông-Tây đã tiếp thêm niềm tin, nguồn sinh lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững hơn.

Thị xã đã vượt qua những bộn bề khó khăn, chung sức, chung lòng, kế thừa những thành quả của huyện Quảng Trạch cũ để gặt hái được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Nhìn tổng quát, bức tranh kinh tế của thị xã 5 năm qua đã xuất hiện nhiều gam màu sáng. Kinh tế phát triển ổn định và tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó thương mại dịch vụ chiếm 40%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 ước đạt 25,5 triệu đồng/người/năm, tăng 1,97 lần so với chỉ tiêu đề ra.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đô thị tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2010 đạt hơn 390,8 tỷ đồng, năm 2015 ước đạt 630 tỷ đồng, tăng bình quân 10%/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo tích cực, đạt hiệu quả bước đầu.

Đến cuối năm 2015, có 2/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong công tác quản lý đô thị, thị xã tăng cường chỉnh trang đô thị, bảo vệ cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới.

Đặc biệt, nhằm khơi dậy ý thức chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh-sạch-đẹp, văn minh, lịch sự, hiện đại”, thị xã đã phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, từng gia đình. Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách xã hội được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Đời sống nhân dân nói chung, nhất là vùng nông thôn, vùng giáo được cải thiện đáng kể.

- P.V: Qua theo dõi nắm bắt tình hình, được biết Đảng bộ thị xã Ba Đồn có truyền thống đoàn kết, luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, xin đồng chí cho biết những kết quả quan trọng trên lĩnh vực xây dựng Đảng?

- Đồng chí Trần Thắng: Có thể nói trong nhiệm kỳ qua, Thị ủy, Ban Thường vụ Thị uỷ đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nét nổi bật là, đã xác định được một số mặt yếu, khâu khó hoặc lĩnh vực trọng tâm để ban hành văn bản và tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm tạo chuyển biến trong thực tế, nhất là về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tăng cường đối thoại với nhân dân; đổi mới công tác cán bộ...

Ngay sau khi thành lập, thị xã đã kiện toàn, bố trí sắp xếp lại đội ngũ, đồng thời cấp ủy đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo và chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, sự chung sức của mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn. Đến nay, toàn Đảng bộ có 41 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 6 đảng bộ phường, 10 đảng bộ xã, 8 đảng bộ và 17 chi bộ cơ quan; có 13 đảng bộ bộ phận thôn, 261 chi bộ trực thuộc, 413 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở, tổng số đảng viên có 5.340 đồng chí.

Cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, bước đầu đạt hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường, chất lượng được nâng lên, có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Dân chủ trong Đảng tiếp tục được phát huy và mở rộng, nội bộ đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong nội bộ cấp ủy, phát huy trí tuệ tập thể và đề cao trách nhiệm cá nhân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, tập trung giải quyết những việc khó, những mặt yếu, những vấn đề mới nảy sinh.

Phong cách lề lối làm việc của các cấp ủy đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy tốt hơn tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức trong hệ thống chính trị, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- P.V: Mặc dù rất nỗ lực phấn đấu và đạt được thành tựu đáng ghi nhận như đã nói ở trên, nhưng thị xã Ba Đồn mới thành lập chưa lâu nên hiện tại kinh tế-xã hội, quản lý đô thị còn gặp rất nhiều khó khăn, xin đồng chí cho biết những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục?

- Đồng chí Trần Thắng: Những kết quả và thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ rất đáng tự hào. Nhưng nghiêm túc nhận thấy rằng, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Rất dễ nhận thấy rằng mặc dù có nhiều  lợi thế nhưng hiện tại kinh tế, xã hội của thị xã phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều khó khăn của một đô thị mới thành lập. Kinh tế mặc dù tăng trưởng khá, nhưng chưa vững chắc, chưa tạo được sự bứt phá mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực thương mại-dịch vụ.

Tốc độ tăng giá trị sản xuất còn chậm; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; chuyển dịch cơ cấu lao động, đào tạo nghề và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đô thị chưa đồng bộ, xây dựng nông thôn mới chưa quyết liệt; nguồn lực huy động để đầu tư hạn hẹp, thu hút đầu tư còn khó khăn. Một số hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường... khắc phục còn chậm, quản lý đô thị vẫn còn lúng túng và bất cập.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có mặt chuyển biến chậm và chưa hiệu quả. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn còn phức tạp.

Trung tâm thị xã Ba Đồn ngày càng khởi sắc. Ảnh: P.V
Trung tâm thị xã Ba Đồn ngày càng khởi sắc. Ảnh: P.V

- P.V: Thị xã Ba Đồn được thành lập không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân thị xã mà là niềm vui chung của cán bộ nhân dân trong tỉnh. Đây là động lực mới để Đảng bộ và nhân dân thị xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh lịch sự. Xin đồng chí cho biết trong nhiệm kỳ này,  Đảng bộ có giải pháp gì mang tính đột phá để đưa thị xã phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh như tiêu đề đại hội đề ra?

- Đồng chí Trần Thắng: Tại đại hội này, Đảng bộ sẽ nghiêm túc nhìn nhận đánh giá một cách toàn diện tình hình, tập trung thảo luận chọn một số khâu để tạo bước đột phá nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội của thị xã với tốc độ phát triển nhanh hơn nhiệm kỳ trước.

Trước hết, tập trung đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ, coi đây là giải pháp hàng đầu có tính quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Mạnh dạn cụ thể hóa, triển khai những giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng và xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ chủ chốt ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kiên quyết thay thế những cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên.

Hai là, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chỉnh trang đô thị. Tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài thị xã, nguồn vốn trong nhân dân, doanh nghiệp, các dự án, nguồn vốn ngân sách, nhất là nguồn hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đô thị, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động.

Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm. Đẩy mạnh phát triển thương mại-dịch vụ, du lịch, nhất là dịch vụ có quy mô lớn, chất lượng cao; phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội; tăng cường công tác quản lý, chỉnh trang đô thị.

Ba là, tạo bước chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục-đào tạo, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; tăng cường công tác ứng dụng khoa học, công nghệ; chăm lo phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt các chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực coi đây là khâu đột phá trong lĩnh vực văn hóa-xã hội.

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thị ủy!

Trọng Thái (thực hiện)