.
Chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020:

Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, xây dựng thành phố Đồng Hới giàu đẹp, văn minh xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của tỉnh

Thứ Tư, 26/08/2015, 09:01 [GMT+7]
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân thành phố Đồng Hới.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trò chuyện cùng cán bộ, nhân dân thành phố Đồng Hới.

(QBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010-2015, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố Đồng Hới đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Kinh tế thành phố phát triển toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Hệ thống dịch vụ, thương mại phát triển đa dạng, hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân; du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng, thành phố còn quan tâm khôi phục, phát triển các lễ hội truyền thống, tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới, tạo điểm nhấn, sức hấp dẫn đối với nhân dân trong tỉnh và du khách.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Thành phố đã xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp vệ tinh như khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thuận Đức, Bắc Nghĩa, Phú Hải, Tân Sơn,... Nông, lâm, thuỷ sản phát triển nhanh theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho người lao động.

Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng và quản lý đô thị được chú trọng. Bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc, từ một thị xã hoang tàn đổ nát sau chiến tranh, Đồng Hới đã vươn mình đứng dậy và đang trở thành một thành phố xinh đẹp, văn minh, hiện đại và được công nhận là đô thị loại II trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy. Đây không chỉ là niềm vui của Đồng Hới mà là niềm vinh dự, tự hào của cả tỉnh.

Văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Thành phố đã thực hiện tốt việc gắn tăng trưởng kinh tế với giảm nghèo bền vững. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, đạt nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng được nâng cao. Đoàn kết trong Đảng và đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, thành phố Đồng Hới đã có những bước phát triển khá toàn diện và vững chắc. Thế và lực, sức mạnh tổng hợp của thành phố ngày càng được tăng cường, đây là tiền đề, điều kiện thuận lợi hết sức cơ bản, quan trọng để thành phố phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc hơn trong những năm tới.

Năm năm tới là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Xu thế hội nhập quốc tế với tầm mức sâu rộng hơn nhiều so với giai đoạn trước đang mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Trong vị thế mới là thành phố đô thị loại II, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học của tỉnh, nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ thành phố Đồng Hới rất vinh dự nhưng cũng rất nặng nề. Đảng bộ thành phố Đồng Hới cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất hàng hóa, trong đó, cần đặc biệt chú ý tới mối liên hoàn với các địa bàn khác trong tỉnh để vừa phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, vừa phát huy được vai trò đi đầu của thành phố, tạo sức mạnh tổng hợp chung của cả tỉnh.

Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành nhằm tạo các nguồn lực mới cho sự phát triển đi lên của thành phố. Cần tiếp tục tạo bước phát triển mang tính đột phá hơn nữa trong lĩnh vực dịch vụ; khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn.

Tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đầu tư, nâng cấp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ du lịch; khuyến khích đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các khách sạn cao cấp, các khu du lịch, nhà hàng chất lượng cao; đa dạng hoá các loại hình du lịch, như: du lịch tham quan, du lịch nghỉ dưỡng,... đồng thời, kết hợp với khai thác các dịch vụ khác như ẩm thực, sinh hoạt lễ hội, cung cấp các sản phẩm truyền thống, hàng lưu niệm để tạo được sức hấp dẫn riêng đối với khách du lịch.

Phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ khác như giao thông vận tải, tài chính, bưu chính, viễn thông,... Chú trọng phát triển hệ thống thương mại, xây dựng thêm một số trung tâm thương mại, siêu thị có quy mô lớn, hiện đại; nâng cấp, sắp xếp hệ thống chợ trên địa bàn, bảo đảm nhu cầu lưu thông hàng hoá, phục vụ khách du lịch và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Cần tính đến việc quy hoạch xây dựng các khu kinh doanh thương mại dịch vụ tập trung, các tuyến phố chuyên doanh để tạo ra bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nói chung cũng như nội bộ ngành dịch vụ, du lịch nói riêng.

Cùng với dịch vụ, du lịch, thành phố cần có giải pháp tốt để khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố, nhất là tiềm năng về vị trí địa lý, nguồn lao động, thông tin, khoa học kỹ thuật để phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, không gây ảnh hưởng môi trường, thu hút được nhiều lao động.

Huy động mọi nguồn lực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành công nghiệp phụ trợ theo hướng cung cấp dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Rà soát, bổ sung quy hoạch và phát triển mạnh các cụm, điểm tiểu thủ công nghiệp, các nghề truyền thống, như chế biến hải sản, sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển thêm một số nghề mới, nhất là việc sản xuất hàng hóa phục vụ du lịch. Phải xây dựng được thương hiệu ngành nghề riêng của thành phố, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thành phố du lịch trong tương lai.

Đối với nông nghiệp, tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá chất lượng cao phục vụ cho sinh hoạt đô thị. Khuyến khích đầu tư, cơ giới hoá sản xuất để khai thác có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp hiện có. Tiếp tục thực hiện quy hoạch các vùng ven thành phố cho phát triển nuôi trồng thủy sản, trồng hoa, trồng rau,... Xây dựng vành đai rau xanh vừa để phục vụ nhu cầu nhân dân vừa tạo ra nền nông nghiệp đô thị sinh thái, thân thiện, hài hòa với môi trường, làm tôn thêm vẻ đẹp của thành phố.

Củng cố và nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả, như các trang trại chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, khu giết mổ gia súc tập trung. Tập trung nghiên cứu phát triển các mô hình khai thác, đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản có hiệu quả, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường. Định hướng việc khai thác hải sản phải phục vụ cho chế biến và xuất khẩu.

Thứ hai, cùng với phát triển kinh tế, thành phố phải chăm lo phát triển mạnh văn hóa - xã hội. Triển khai các giải pháp đồng bộ về xây dựng văn minh đô thị, xây dựng văn hóa người Đồng Hới trong sinh hoạt và ứng xử; nâng cao hơn nữa mức hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân; chăm lo xây dựng con người Đồng Hới có nhân cách, lối sống đẹp, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Ngăn ngừa, hạn chế ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa độc hại, bảo đảm xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Phát triển các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ nhân dân và phục vụ khách du lịch. Tiếp tục đổi mới và phát triển toàn diện giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, quá trình đô thị hoá, công nghiệp hoá. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội đặt ra trong quá trình đô thị hoá như vấn đề nhà ở, việc làm, phân hóa giàu nghèo, các tai nạn, tệ nạn xã hội,... tạo sự phát triển bền vững cho thành phố.

Một góc thành phố Đồng Hới.
Một góc thành phố Đồng Hới.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, hoàn thiện các tiêu chí của một đô thị loại II theo hướng phát triển bền vững, hiện đại. Để phấn đấu trở thành thành phố du lịch, cần phải tính đến quy hoạch một cách toàn diện, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phải bảo đảm theo quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và phải bảo đảm một không gian đô thị đúng nghĩa của một thành phố du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư một số công trình, dự án vào địa bàn thành phố Đồng Hới, đồng thời phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thực hiện nâng cấp chỉnh trang đô thị. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường; quan tâm hơn nữa việc trồng cây xanh đô thị, nhất là ở các công viên, trục đường giao thông, khu dân cư, các công trình công cộng... Xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cải tạo, trồng mới hoa, cây cảnh ở các dải phân cách tạo phong quang đô thị và nét đẹp riêng của Đồng Hới, xây dựng một Đồng Hới xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nếp sống văn minh đô thị; xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, các phương tiện giao thông dừng đỗ không đúng nơi quy định... nhằm tạo mỹ quan cho bộ mặt đô thị .

Thứ tư, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng-an ninh, thực sự xem đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Xây dựng lực lượng công an, quân sự trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý. Nắm chắc, dự báo chính xác tình hình, chủ động xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, không để xảy ra những "điểm nóng" về an ninh, trật tự trên địa bàn. Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại của nhân dân ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, từng bước hạn chế vi phạm pháp luật, hạn chế tai nạn giao thông. Chú trọng thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự nhất trí cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thứ năm, tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cốt cán dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đủ sức đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới. Cùng với phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ, đáp ứng yêu cầu lâu dài cho thành phố và có thể bổ sung nguồn cán bộ cho tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nội chính; tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình đồng thời làm tốt việc tham gia đối thoại, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy đảng. Xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Với bề dày truyền thống văn hoá, cách mạng và anh hùng, tin tưởng rằng thành phố Đồng Hới sẽ tiếp tục có bước phát triển nhanh và toàn diện, ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của tỉnh.                       

Lương Ngọc Bính
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh