.

Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới

Thứ Hai, 06/04/2015, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) với sự đồng lòng nhất trí cao đã ra sức phấn đấu và thu được nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều tiềm năng lợi thế của địa phương được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ là tiền đề quan trọng để Cảnh Dương tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong công cuộc đổi mới.

 

Những giá trị văn hóa truyền thống được duy trì và phát huy (Trong ảnh: văn hóa chèo cạn tại Cảnh Dương).
Những giá trị văn hóa truyền thống được duy trì và phát huy (Trong ảnh: Lễ hội chèo cạn tại Cảnh Dương).

Nhiệm kỳ qua, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Cảnh Dương luôn chú trọng việc triển khai học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy xã thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có chất lượng với nhiều hình thức phong phú; phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên Đảng ủy trong công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội để xử lý và có định hướng đúng đắn.

Công tác giáo dục tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên luôn được quan tâm. Đảng bộ xã đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều có lập trường quan điểm vững vàng, chuyển biến tốt về nhận thức chính trị tư tưởng, từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững sự ổn định chính trị, tăng cường sự đoàn kết trong Đảng bộ và nhân dân, vai trò của Đảng tiếp tục được phát huy.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã tập trung kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu của hệ thống chính trị về tính thống nhất, đồng bộ, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, quản lý điều hành của chính quyền. Công tác đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ đúng quy hoạch, phù hợp với trình độ năng lực, khắc phục được tình trạng chủ quan, nể nang. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng ủy quan tâm thực hiện và đạt được kết quả cao, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

Đặc biệt, công tác dân vận được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chú trọng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng nông thôn mới trong các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân. Qua đó, không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền xã nên nhiệm kỳ qua, nền  kinh tế của Cảnh Dương liên tục tăng trưởng và phát triển với tốc độ khá cao, dẫn đầu toàn huyện; giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm 21,05%, vượt 5,35% so với cùng kỳ.

Trong đó, giá trị sản xuất khai thác, nuôi trồng thủy sản 5 năm đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 49% so với nghị quyết đề ra; giá trị tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề đạt 75 tỷ đồng; giá trị thương mại dịch vụ, chế biến đạt 200 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 420 tàu thuyền với tổng công suất 45.000 CV (tăng 21.641 CV so với năm 2010). Công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường được xã quan tâm và có nhiều tiến bộ, đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội, xã Cảnh Dương cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng được đáp ứng. Chất lượng giáo dục chuyển biến theo hướng thực chất, chương trình cải cách; việc phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở đúng độ tuổi tiếp tục được thực hiện tốt. Công tác văn hóa thông tin, hoạt động từ thiện nhân đạo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo đạt kết quả tích cực...

Có thể khẳng định rằng, đạt được những kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng cao độ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Trong đó, đáng chú ý là Cảnh Dương đã luôn coi trọng việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền, chú trọng khâu tổ chức thực hiện nhằm phát hiện và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở.

Mặt khác, quan tâm chăm lo xây dựng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, trí tuệ và năng lực hoạt động thực tiễn; làm tốt công tác tuyên truyền, công khai minh bạch các chính sách, chế độ và bảo đảm quy trình theo quy định của Nhà nước, từ đó tạo sự đồng thuận cao, hạn chế thấp nhất những khiếu kiện trong nhân dân.

Phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, tích cực tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài và khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương phấn đấu gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa. Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cấp cơ sở; huy động sức mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường quốc phòng và an ninh; giữ vững ổn định chính trị-xã hội.

Nhiệm kỳ mới với nhiều nhiệm vụ nặng nề nhưng với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, xây dựng quê hương Cảnh Dương phát triển nhanh và bền vững.

Phạm Đình Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương