.

Triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015

Thứ Sáu, 09/01/2015, 14:26 [GMT+7]
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(QBĐT) -  Ngày 9-1, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai  nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015. Tham dự có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy cùng các sở, ngành, địa phương...

Năm 2014, các cơ quan trong khối Nội chính đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh nội bộ; các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Công tác quốc phòng-an ninh, cải cách tư  pháp, đấu tranh với các loại tội phạm, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014 đạt kết quả tốt; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; triển khai các biện pháp phòng chống, tấn công, trấn áp tội phạm; đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời giải quyết các vụ việc nổi lên, các án trọng điểm, xử lý vụ việc phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở các địa phương trong tỉnh.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và tổ chức đoàn thể các cấp xác định là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm. Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai thực hiện, trong đó có một số biện pháp đã phát huy tác dụng. Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục về phòng, chống tham nhũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo chuyển biến nhất định trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng, nhất là thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng.

Trong năm, cùng với việc thành lập các đoàn kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên, toàn ngành đã thực hiện 191 cuộc thanh tra và 903 cuộc kiểm tra chuyên ngành tại 3.411 lượt cơ quan, đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện số tiền sai phạm gần 125 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi và xử phạt hành chính 25,7 tỷ đồng. Công tác cải cách tư pháp đã được triển khai thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có nhiều cố gắng và nỗ lực vượt qua những khó khăn, chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối Nội chính để phát huy vai trò tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tạo được những chuyển biến tích cực.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế và triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đại hội đảng các cấp, các mục tiêu trọng điểm. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm, các vụ án phức tạp. Giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, phối hợp chặt chẽ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tham nhũng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Xử lý kiên quyết, kịp thời, công khai cán bộ, đảng viên tham nhũng; thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy tỉnh về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích quan trọng mà các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác Nội chính đã đạt được trong năm qua. Đồng chí Hoàng Đăng Quang cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như công tác quy hoạch thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố còn chậm; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án chưa đạt yêu cầu; tình hình an ninh, trật tự ở một số nơi vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Tệ nạn ma túy chưa được ngăn chặn có hiệu quả; công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng chưa thực hiện thường xuyên, còn mang tính hình thức; công tác phát hiện các vụ việc tham nhũng còn yếu...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015, các cấp uỷ đảng, các cơ quan tham mưu về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần có quyết tâm cao, tăng cường chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng có hiệu quả hơn nữa, sớm khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để đáp ứng tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

N.Mai