.

Tập hợp, đoàn kết thanh niên cơ sở

Thứ Năm, 08/01/2015, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện tỉnh ta có hơn 195.000 thanh niên, trong đó tập hợp được 127.450 thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội, đạt tỷ lệ 65,3%; có 8 Ủy ban hội cấp huyện, thị xã, thành phố với 199 hội xã, phường, thị trấn và tương đương.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN đã tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Các phong trào của tuổi trẻ đã có những bước tiến mạnh mẽ trong lực lượng thanh niên.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc phát triển thanh niên trong giai đoạn mới. Trong chương trình phát triển thanh niên cơ sở, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã tích cực huy động nguồn lực để thực hiện các chương trình, gắn mục tiêu phát triển thanh niên và phát triển kinh tế-xã hội.

Trong đó, công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên nông thôn luôn được quan tâm hàng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, chế biến... nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, giáo dục thế hệ trẻ, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên luôn được tổ chức thường xuyên.

Trong 5 năm qua, đã có hơn 1.000 lượt thanh niên được tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, 25.000 thanh niên được tư vấn, giới thiệu việc làm; tạo việc làm cho 11.000 thanh niên có thu nhập ổn định; tuyển chọn và cung ứng 2.100 thanh niên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tổ chức đào tạo nghề và liên kết đào tạo nghề cho 3.200 thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn giải quyết việc làm qua kênh vốn từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và vốn vay ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội được triển khai có hiệu quả...

Thanh niên được tiếp cận với công nghệ thông tin.
Thanh niên được tiếp cận với công nghệ thông tin.

Tại huyện Lệ Thủy, công tác phát triển thanh niên đã được quan tâm thực hiện đồng bộ. Trong năm 2014, huyện đã tổ chức tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước cho thanh niên bằng xe lưu động và sóng truyền thanh-truyền hình. Công tác giáo dục thanh niên được thực hiện tốt. Toàn huyện có 85% thanh niên đạt trình độ học vấn THPT, 45% thanh niên thi đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. Gần 96% thanh niên được tuyên truyền và nắm được các kiến thức cơ bản của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Toàn huyện có 310 đội văn nghệ do thanh niên làm nòng cốt, 167/206 thôn, bản có nhà văn hóa cho thanh niên sinh hoạt, chơi thể thao. Trong năm 2014, huyện đã giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 người, trong đó phần lớn là thanh niên. Có 507 dự án được giải ngân với số tiền 11.936 triệu đồng; hỗ trợ 500 triệu đồng cho 22 cơ sở sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn thanh niên. Hợp đồng 17 cán bộ trẻ về công tác tại các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

Tại huyện Minh Hoá, số thanh niên có trình độ học vấn THPT và tương đương là 3.908/10.068 thanh niên, chiếm 38,82%; thanh niên có trình độ từ trung cấp trở lên là 2.777/10.068 người, chiếm 27,58%. Năm nay, huyện cũng đã giải quyết việc làm cho gần 500 thanh niên; có 2.118/10.068 người được tập huấn, đào tạo và tư vấn nghề.

Trong năm 2014, toàn huyện có 3.000 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên được phổ biến về pháp luật và trang bị những kiến thức cơ bản của pháp luật về phòng chống tội phạm và đạo đức lối sống; có 1.800 đoàn viên, thanh niên được phổ biến về phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; có 2.000 thanh niên được tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn giao thông; 2.592 thanh niên được tư vấn về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới và về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiện trên địa bàn huyện có 16/16 xã, thị trấn có sân bóng chuyền và 12/16 xã, thị trấn có quy hoạch sân bóng đá cho thanh niên và người dân tập luyện thường xuyên...

Ông Hồ Ngọc Thắng, Trưởng phòng Quản lý nhà nước về thanh niên-Sở Nội vụ cho biết: Thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu, chỉ đạo các cơ sở đẩy mạnh chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên, làm cho thanh niên tuyệt đối tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Đẩy mạnh công tác giáo dục thanh niên, đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Đổi mới hoạt động của Hội theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn bó mật thiết với thanh niên; thường xuyên chăm lo tới lợi ích chính đáng cho thanh niên.

Đa dạng hóa các mô hình và phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên theo hướng đáp ứng trình độ phát triển, sở thích, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của thanh niên; phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn, xây dựng và phát triển các tổ chức thành viên tập thể; tăng cường đoàn kết, tập hợp các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp thanh niên...

Xuân Vương