.

Mẹ ơi, mẹ ở đâu?

.
08:35, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Câu hỏi ấy cứ quẩn quanh trong suy nghĩ của anh qua bao năm tháng rộng dài. Và cũng chừng ấy thời gian, hành trình tìm mẹ của người đàn ông 50 tuổi tên Lưu Văn Ninh (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) vẫn cứ thế nối dài những bước chân mà dẫu khó nhọc vẫn chưa một ngày chùn bước.
 
“Lá rụng về cội, mẹ thời nơi đâu”!
 
Đã rất nhiều lần anh vượt quãng đường xa ngái từ Thanh Hóa đến Quảng Bình với mong muốn tìm người mẹ thất lạc mà anh chưa một ngày gặp mặt. Thông tin anh có được chỉ vẻn vẹn đôi ba dòng ngắn ngủi, rằng mẹ anh tên Liên, quê ở Quảng Bình, từng là thanh niên xung phong (TNXP) đóng quân tại thôn Vũ Thành, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Chỉ chừng ấy thông tin nhưng người con lạc mẹ ấy vẫn nuôi hy vọng rằng giữa biển người mênh mông, anh sẽ tìm được người mẹ đẻ của mình sau gần nửa thế kỷ cách biệt.
 
Trong câu chuyện của mình, người đàn ông với mái tóc đã lấm tấm sợi bạc ấy chẳng thể giấu nổi niềm xúc động. Hễ cứ nhắc đến mẹ, câu chuyện của anh chững lại trong giây lát. Cơ mặt chùng xuống. Nước mắt chỉ chực chờ trào ra.
 
Anh kể, những năm tháng tuổi thơ lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ nuôi, anh chưa một lần hoài nghi về gốc gác của mình. Khi anh trưởng thành, bố mẹ mới cho anh hay rằng anh không phải do họ sinh ra.
 
Họ kể rằng cuối năm 1969, một nữ TNXP tên Liên, quê Quảng Bình trao cho họ-vợ chồng ông Lưu Văn Ngoan-một cậu bé chừng 9 tháng tuổi nhờ nuôi. Vì chiến tranh và con đường hành quân còn nhiều gian khổ, người phụ nữ ấy không thể mang con theo cùng. Bà hứa một ngày nào đó sẽ trở lại tìm anh. Nhưng rồi, 50 năm trôi qua, bà chưa một lần quay lại mảnh đất ấy tìm lại núm ruột của mình.
 
Cuộc sống của anh bắt đầu đảo lộn bởi những thắc mắc về nguồn cội. “Nhiều đêm, tôi tự hỏi mình mẹ tôi là ai? Mẹ còn sống hay là đã mất? Mẹ có nhớ đến đứa con tội nghiệp-là tôi-hay không? Những suy nghĩ ấy thôi thúc tôi phải tìm được mẹ đẻ của mình”, anh Ninh trải lòng. Ý nghĩ tìm mẹ bắt đầu từ những ngày anh còn là sinh viên Trường cao đẳng sư phạm Thanh Hóa nhưng vì sợ bố mẹ nuôi buồn lòng, anh chưa dám công khai hành trình ấy.
Anh Lưu Văn Ninh (bên phải) trong một lần đi tìm mẹ tại Quảng Bình.
Anh Lưu Văn Ninh (bên phải) trong một lần đi tìm mẹ tại Quảng Bình.
Năm 1988, anh giấu bố mẹ lên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa để tìm kiếm thông tin về đơn vị TNXP năm xưa nhưng không có bất cứ tài liệu nào ghi lại. “Bạn biết không, khi chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" của Đài Truyền hình Việt Nam ra đời, tôi ấp ủ hy vọng về một ngày đoàn tụ cùng mẹ ngay trên sóng truyền hình. Vậy là tôi đăng ký tham gia. Vậy mà từ chương trình số 146 đến nay đã là số 2246, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ một tín hiệu vui nào.
 
Có lẽ những thông tin để làm cơ sở tìm kiếm khá ít ỏi, ngoài tên và địa chỉ đóng quân ra, tôi chỉ biết, ngày còn là y tá của đơn vị TNXP, mẹ tôi rất thân với 3 người bạn gái tên An, Thuần và Chương. Mẹ là một người rất đẹp và có thói quen hút thuốc lá”, anh Ninh kể thêm.
 
Không đơn độc
 
Năm 2017, sau khi lo xong xuôi việc hậu sự cho ông bà và bố mẹ nuôi, anh vào Quảng Bình bắt đầu hành trình tìm mẹ của mình. Không người thân thích và chỉ với vài thông tin ít ỏi, nhưng trên cuộc hành trình ấy, anh chưa một ngày đơn độc. Là Hiệu trưởng Trường THCS Châu Lộc, huyện Hậu Lộc nên anh bắt đầu nhờ cậy đến đầu mối là những người bạn đồng nghiệp tại các Phòng Giáo dục-Đào tạo của Quảng Bình.
 
“Ngày đầu tiên bước xuống ngã ba Cam Liên của huyện Lệ Thủy, tôi được con trai của thầy giáo Võ Vĩnh Hào-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện-đón về tận nhà, tôi hiểu, tôi sẽ không đơn độc trên suốt hành trình khó nhọc của mình. Và bạn biết không, gần hai năm nay, với 5 lần trở lại Quảng Bình, những người bạn, người đồng nghiệp mới quen ở Lệ Thủy đã đồng hành cùng tôi trên suốt những chặng đường tìm mẹ”, anh Ninh bồi hồi kể lại.
 
Trân trọng và thấu hiểu khát khao tìm về nguồn cội của người đồng nghiệp, những thầy giáo, cô giáo ở Lệ Thủy đã cùng anh đi khắp các miền quê. Hành trang của họ là những thông tin ít ỏi về người mẹ và niềm tin về một ngày mẹ con họ được trùng phùng. Ở đâu có thông tin về những người phụ nữ tên Liên đã từng tham gia TNXP là họ lại tìm tới. Hết hy vọng rồi đến thất vọng. Và cuộc hành trình cứ thế kéo dài ra mãi. Anh Ninh và những người bạn đồng nghiệp đi khắp các làng quê ở Lệ Thủy, rồi Quảng Ninh, ra đến tận Ba Đồn, Quảng Trạch.
 
Có lẽ sự mộc mạc, chân tình và cái khát khao tìm mẹ bên trong người đàn ông đã tròn 50 ấy quá mãnh liệt nên đi đến đâu, anh cũng nhận được sự giúp đỡ của những người không quen biết. Những ngày không có anh, những người bạn, như: thầy giáo Ngô Mậu Tình, Đỗ Đức Thuần… của Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy vẫn tất tả ngược xuôi giúp anh tìm mẹ. Những sự giúp đỡ chân tình ấy đã tiếp thêm cho anh sức mạnh, niềm tin về một ngày gặp gỡ không xa.
 
Anh bảo, nếu mẹ còn sống, có lẽ giờ bà cũng tầm 71 đến 77 tuổi. “Tôi chỉ mong được một lần gặp mẹ, được phụng dưỡng bà những năm tháng cuối đời và sẽ không trách móc hay oán giận mẹ vì sao ngày ấy bỏ tôi lại mà không một lần trở về tìm tôi. Dù trong những năm tháng tuổi trẻ, tôi luôn tự dằn vặt mình bởi những câu hỏi ấy. Bởi bạn biết không, cuộc sống vô thường, được tìm thấy máu mủ, ruột thịt của mình đã là một niềm hạnh phúc. Còn nếu mẹ tôi không may đã mất, thì đứa con này chỉ mong được một lần được nhìn mẹ dẫu chỉ qua di ảnh, được thắp nén nhang lên bàn thờ của mẹ”, anh Ninh nghẹn lời.
Nếu độc giả biết thông tin về cựu TNXP tên Liên, quê ở Quảng Bình, từng đóng quân tại thôn Vũ Thành, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
 
Lưu Văn Ninh, Trường THCS Châu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa.
 
Điện thoại: 0949110867. 
 
Email: thcschauloc.hl@thanhhoa.edu.vn
Diệu Hương
,
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Chương trình 'Những đóa hoa bất tử'

    Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24-7-1968-24-7-2018), tối 20-7, tại thành phố Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp Báo Thanh niên, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức Chương trình nghệ thuật tổng kết và trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc chủ đề "Những đóa hoa bất tử." 
     
    21/07/2018
    .
  • Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa

    (QBĐT) - Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp chỉ đạo tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tặng mẹ Lê Thị Đầm, ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.

    21/07/2018
    .
  • Tri ân gia đình các liệt sỹ tại xã Sơn Thủy

    (QBĐT) - Trong hai ngày 19 và 20-7, Đại đức Thích Đạo An cùng các tăng ni, phật tử các chùa Phúc Lâm, Khuyến Lương, Phúc An phối hợp với các nghệ sĩ, ca sĩ, vũ công của nhóm ca sĩ Đức Lợi phật tử Nhất tâm và vũ đoàn Cleopatra (Hà Nội) đã có chuyến hành trình về miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Bình.

    21/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Xe container chở trái cây lao xuống vực

    (QBĐT) - Vào lúc 12 giờ ngày 20-7, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hóa Thanh (Minh Hóa) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe container chở trái cây do không làm chủ được tốc độ đã lao xuống vực. 

    21/07/2018
    .
  • Minh Hóa: Tìm kiếm một người đàn ông nghi mất tích

    (QBĐT) - Chiều 20-7-2018, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang nỗ lực tổ chức tìm kiếm một người đàn ông trên địa trên địa bàn nghi mất tích đã 3 ngày qua không rõ nguyên nhân…

    20/07/2018
    .
  • Hội Chữ thập đỏ: Trợ giúp cho hơn 50.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn

    (QBĐT) - Sáng 20-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, khoá VI, nhiệm kỳ 2016-2021 để triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

    20/07/2018
    .
  • 743 lượt người mù được vay vốn tạo việc làm

    (QBĐT) - Ngày 20-7, Hội Người mù tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng" và chương trình hành động "Việc làm-xóa đói giảm nghèo" giai đoạn 2007-2017. 

    20/07/2018
    .
  • Viettel Quảng Bình hỗ trợ 3.000 sim điện thoại cho nông dân

    (QBĐT) - Ngày 20-7, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh và Viettel Quảng Bình đã tổ chức ký kết chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2018-2020.

    20/07/2018
    .