.
Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Thứ Sáu, 15/12/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung quan trọng. Sau đây, Báo Quảng Bình xin lược ghi nội dung các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri.

Cử tri thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới kiến nghị các nội dung liên quan về chế độ, chính sách cho cán bộ công an viên cấp xã, Sở Nội vụ trả lời như sau:

Hiện nay, chức danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, tổ dân phố được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ, trong đó, quy định mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không vượt quá 1,0 lần mức lương tối thiểu chung.

Đối với Quảng Bình, chức danh Công an viên được hưởng phụ cấp 1,0 mức lương tối thiểu chung quy định tại Nghị quyết số 149/2010/NQ-HĐND ngày 29-10-2010 của HĐND tỉnh Quảng Bình. Ngày 8-4-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Sở Nội vụ đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã, thành phố báo cáo thực trạng số lượng và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; đồng thời phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát ở một số xã, phường, thị trấn để tham mưu cho UBND tình trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 149/2010/NQ-HĐND.

Tuy nhiên, ngày 15-8-2017, Bộ Nội vụ có công văn số 4307/BNV-CQĐP về việc góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn nêu trên.

Vì vậy, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi và bổ sung, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh thay thế Nghị quyết số 149, trong đó đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng đối với những đối tượng này (trong đó có chức danh công an viên cấp xã) và ở thôn, bản, tổ dân phố phù hợp với thực tế công việc và tình hình cụ thể ở địa phương.

Về chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đối với chức danh công an viên xã, theo quy định tại Luật BHXH năm 2006; Nghị định số 92/200/NĐ-CP của Chính phủ ngày 8-4-2013 và Nghị định 62/2009/NĐ-CP ngày 27-7-2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT nêu rõ: những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và thuộc đối tượng tham gia BHYT, ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm 3% BHYT để chi trả hàng tháng.

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014 và điểm e khoản 1 Điều 2 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT theo quy định.

Triển khai thực hiện Nghị định 115, từ ngày 1-1-2016, Sở Tài chính đã bổ sung 14% kinh phí theo phân loại xã để chi thực hiện chế độ BHXH bắt buộc đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, bao gồm công an viên cấp xã. Sở Nội vụ sẽ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo thực hiện chế độ bảo đảm theo quy định hiện hành.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đồng Hới về đề nghị cấp thẻ BHYT cho quân nhân tham gia công tác tại đảo Trường Sa đã xuất ngũ; kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thủy về chế độ dân công hoả tuyến cho người có công theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với quân nhân tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (công tác tại quần đảo Trường Sa), thời gian tính hưởng từ tháng 5-1975 đến 31-12-1989, thời gian tính hưởng từ ngày nhập ngũ đến dưới 15 năm công tác trong quân đội được hưởng chế độ trợ cấp một lần; được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng nếu đủ từ 15 năm đến dưới 20 năm công tác trong quân đội, đồng thời được hưởng chế độ BHYT và các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Việc cử tri xã Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới) kiến nghị cấp thẻ BHYT, đề nghị liên hệ Ban CHQS xã Lộc Ninh để được hướng dẫn giải quyết. Về kiến nghị của cử tri xã Sơn Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, trong tổng số 5.033 hồ sơ toàn huyện, xã Sơn Thuỷ có 501 hồ sơ đã khảo sát. Trong số này có 276 đối tượng đã có quyết định chi trả chế độ chính sách đối với dân công hoả tuyến là 566 triệu đồng, số hồ sơ còn lại đang tiếp tục được thẩm định, xét duyệt tại tỉnh và Quân khu.

Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh cũng đã trả lời làm rõ kiến nghị của cử tri xã Quảng Phú về những tiêu cực tại Đại hội CCB xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch. Qua kiểm tra, căn cứ các hướng dẫn của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh kết luận Đại hội đại biểu Hội CCB xã Quảng Phú khoá VI, nhiệm kỳ 2017-2022 được tổ chức đúng nội dung, chương trình, công tác nhân sự bầu Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội CCB xã được thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Nội dung cử tri nêu “việc tổ chức đại hội CCB xã Quảng Phú đã để xảy ra nhiều tiêu cực” là không có cơ sở.

Lĩnh vực giao thông vận tải, cử tri thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ kiến nghị nhiều nội dung về hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời như sau:

Đối với kiến nghị nâng cấp đường quốc lộ 1A đoạn qua thôn 6, xã Lộc Ninh, do tuyến này được xây dựng trên nền đất yếu nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cao độ mặt đường đã bị lún xuống từ 0,3 đến 0,9m nên thường gây ngập úng cục bộ khi mưa. Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đề nghị nâng cao độ đoạn tuyến này nhưng chưa được chấp nhận do chưa bố trí được nguồn vốn. Các nội dung còn lại của cử tri thành phố Đồng Hới, Sở GTVT đã yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, rà soát và có kế hoạch xử lý.

Cử tri huyện Quảng Ninh phản ánh tình trạng nhiều khu dân cư bị ngập úng do quá trình nâng cấp đường quốc lộ 1A, quốc lộ 9B, đường tránh lũ BOT và đường phòng chống cháy rừng ở xã Gia Ninh, Sở GTVT trả lời như sau: đối với các tuyến đường do Sở GTVT quản lý (đã đầu tư và chuẩn bị đầu tư), việc thiết kế và xây dựng hệ thống thoát nước cơ bản đã phù hợp với quy hoạch và các tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay, do tốc độ đô thị hoá đang diễn ra nhanh chóng, việc san lấp các ao hồ để tạo quỹ đất đã ảnh hưởng đến việc thoát nước ở một số tuyến đường.

Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, kịp thời nạo vét cống rãnh, dòng chảy bị bồi lắng để bảo đảm thoát nước nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các tuyến đường cơ bản bảo đảm. Với những kiến nghị cụ thể của cử tri huyện Quảng Ninh, Sở GTVT đã có công văn gửi nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đề nghị kiểm tra xử lý. Về tuyến đường phòng chống cháy rừng ở xã Gia Ninh, đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên khơi thông cống rãnh nhằm bảo đảm điều kiện thoát nước để chống ngập úng khi mưa lũ.

Trả lời kiến nghị của cử tri huyện Quảng Ninh về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh không đồng ý đấu nối tuyến đường phòng chống cháy rừng tại xã Gia Ninh giao nhau với tuyến đường tránh lũ BOT của Công ty, Sở GTVT nêu rõ: việc đấu nối giữa các tuyến đường nhánh vào đường quốc lộ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23-9-2015 của Bộ GTVT.

Đối với việc đấu nối giữa tuyến đường phòng chống cháy rừng tại xã Gia Ninh với đường tránh lũ BOT Trường Thịnh, đề nghị chủ đầu tư tuyến đường phòng chống cháy rừng tại xã Gia Ninh báo cáo và làm việc cụ thể với Cục quản lý Đường bộ II và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh để được hướng dẫn và cấp phép theo quy định.

Sở GTVT cũng đã trả lời kiến nghị của cử tri huyện Lệ Thuỷ về việc quan tâm khắc phục, sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng và xây dựng lại cầu trên tuyến tỉnh lộ 564, đoạn qua thôn Thống Nhất, xã Mỹ Thuỷ. Theo đó, tuyến đường Lộc Thuỷ - thị trấn Kiến Giang – Liên Thuỷ, Mỹ Thuỷ - Văn Thuỷ được UBND tỉnh nâng cấp quản lý và đổi tên thành đường tỉnh 564 vào tháng 8-2016.

Kể từ khi được nâng cấp và trực thuộc sự quản lý của Sở GTVT, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liện quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện hư hỏng và sửa chữa. Đối với việc đầu tư xây cầu trên tuyến, do điều kiện còn nhiều khó khăn nên chưa thể thực hiện được.

Trước mắt Sở tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này. Sở tiếp thu kiến nghị của cử tri và sẽ tham mưu UBND tỉnh trong xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực, đặc biệt là hỗ trợ của Trung ương, nếu có sẽ  đưa vào kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri huyện Quảng Ninh, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trả lời như sau: trong quá trình thực hiện dự án đường tránh lũ BOT, nhà đầu tư đã tuân thủ theo đúng quy định và được Bộ GTVT cho phép nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng. Qua các mùa mưa lũ năm 2015, 2016, 2017, qua theo dõi, tuyến đường và khu vực thượng, hạ lưu tuyến đường chưa bị ngập cục bộ. Do ý kiến cử tri huyện Quảng Ninh chưa nêu phạm vi lý trình cụ thể, đề nghị cử tri phản ánh rõ hơn để nhà đầu tư xem xét, báo cáo.

Về việc đấu nối tuyến đường phòng chống cháy rừng và đường tránh lũ BOT Trường Thịnh, theo hợp đồng được ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư thì nhà đầu tư không có quyền chi phép đấu nối vào dự án. Việc cấp phép đấu nối đường nhánh vào tuyến quốc lộ thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý Nhà nước được quy định tại điều 20 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23-9-2015 của Bộ GTVT.

Và từ khi xây dựng công trình đến nay, nhà đầu tư chưa nhận được văn bản nào từ chủ đầu tư dự án các tuyến đường phòng chống cháy rừng tại xã Gia Ninh để lấy ý kiến về việc đấu nối nên phản ánh của cử tri huyện Quảng Ninh là chưa đúng thực tế.

Ngọc Mai (lược ghi)