.

Xe điện du lịch: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Thứ Ba, 07/11/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện đang cấp phép cho 80 xe điện du lịch tại địa bàn TP.Đồng Hới, trong đó, 50 xe điện đang hoạt động (Hợp tác xã dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành 20 chiếc, Công ty CP dịch vụ và thương mại Cát Vàng 30 chiếc), 30 chiếc còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị vận hành. Xe điện đã góp phần thay đổi diện mạo du lịch của thành phố biển Đồng Hới với những ưu điểm, như: thân thiện với môi trường; tạo cơ hội cho du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp thành phố, nhất là về ban đêm... Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn giao thông đối với loại xe này.

Hợp tác xã (HTX) dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành (Hải Thành, TP.Đồng Hới) được thành lập nhằm giải quyết công ăn việc làm cho ngư dân sau sự cố môi trường biển, hướng đến mục tiêu phục vụ khách du lịch bằng phương tiện xe điện.

Xe điện du lịch có nhiều ưu điểm trong phục vụ khách du lịch nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất an toàn giao thông.
Xe điện du lịch có nhiều ưu điểm trong phục vụ khách du lịch nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Theo ông Phan Văn Hà, Giám đốc HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành, trước đây, khi chưa thành lập HTX, bà con chủ yếu sử dụng xe điện chưa qua kiểm định, chưa đủ điều kiện phục vụ cho khách du lịch. Trị giá mỗi xe là 90 triệu đồng. Có thời điểm, số lượng xe lên đến 13 chiếc.

Sau khi HTX ra đời vào tháng 10-2016, xã viên quyết tâm bán xe cũ, mua xe mới với trị giá 210 triệu đồng/xe. Chạy xe mới được kiểm định, bảo đảm an toàn phục vụ khách du lịch, anh em rất yên tâm, phấn khởi. Trong thời gian cao điểm mùa du lịch, thu nhập của lái xe điện du lịch có thể lên tới 20-30 triệu đồng/tháng. Thời kỳ ít khách du lịch cũng duy trì ở mức 3-4 triệu đồng/tháng.

Anh Phạm Văn Nam, kiểm soát viên HTX dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành cho biết, HTX ban hành quy chế chặt chẽ, yêu cầu lái xe phải có bằng B2 trở lên; chạy xe đúng tuyến và lịch trình quy định; không uống rượu bia, thức uống có cồn khi đang lái xe; tuân thủ các quy định về an toàn giao thông...

Đặc biệt, các lái xe điện du lịch phải có thái độ phục vụ chân thành, mến khách, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách du lịch. Lái xe chú ý nhắc nhở du khách để bảo đảm an toàn giao thông khi di chuyển, như: thắt dây an toàn, không di chuyển vị trí khi xe đang chạy...

Quy định là vậy nhưng trên thực tế, vẫn còn hiện tượng một số lái xe của HTX chưa nhận thức được vai trò quan trọng của việc bảo đảm an toàn giao thông trong chuyên chở hành khách, dẫn đến một số vi phạm, như: chở khách vượt quá số lượng quy định, đưa xe cho người chưa có bằng lái sử dụng...

Trong thời gian tới, ông Phan Văn Hà khẳng định, HTX sẽ siết chặt quản lý và giám sát chặt chẽ hơn nữa xã viên trong phục vụ khách du lịch, nỗ lực bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham gia giao thông. Thực trạng trên đang tồn tại đối với các xe điện du lịch đang phục vụ trên địa bàn.

Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ của xe điện du lịch.
Một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ của xe điện du lịch.

Tại khu vực chợ Đồng Hới, nơi tập trung nhiều xe điện du lịch, dễ dàng bắt gặp cảnh tượng lái xe điện du lịch dừng đón khách không đúng điểm quy định, hành khách không thắt dây an toàn khi lưu thông, chở vượt quá số lượng khách quy định... Thậm chí, trên nhiều tuyến đường của thành phố, hiện tượng lái xe điện chạy sai tuyến, dừng đón khách sai vị trí, chưa tuân thủ an toàn giao thông khi chạy xe, gây mất an toàn cho hành khách... không phải là hiếm.

Ông Đinh Bá Quảng, Phó trưởng Công an TP.Đồng Hới cho biết, từ khi loại hình xe điện du lịch đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, giám sát và nhắc nhở đội ngũ lái xe điện bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia chuyên chở hành khách.

Trong thời gian tới, để tăng cường hơn nữa an toàn giao thông trong phục vụ khách du lịch, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đồng Hới sẽ tích cực tập trung kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý vi phạm liên quan đến xe điện du lịch.

Mai Nhân