.

Tình trạng lạm thu đầu năm học mới: Người trong cuộc nói gì?!

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình có bài "Lạm thu đầu năm học mới: Trên bảo, dưới không nghe" phản ánh về tình trạng lạm thu của các trường học khiến phụ huynh học sinh trên địa bàn rất bức xúc, để rộng đường dư luận, phóng viên báo tiếp tục có các cuộc trao đổi để được nghe ý kiến phản hồi từ chính những người trong cuộc, đó là đội ngũ cán bộ quản lý của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT).

>> 'Nóng' chuyện lạm thu đầu năm học

Tại Trường tiểu học số 2 Nam Lý, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, hiệu trưởng thừa nhận, danh mục các khoản thu của trường đúng như báo nêu, nhưng sau cuộc họp phụ huynh, trong danh mục đó có khoản trường chưa thu đó là buổi học thứ 10; còn các môn Tin học chỉ thu ở khối 3,4.5; môn tiếng Anh bản ngữ không thu khối 1; môn tiếng Anh thường không thu khối 3,4,5.

Các khoản thực thu mà phụ huynh phải nộp ở các nhà trường.
Các khoản thực thu mà phụ huynh phải nộp ở các nhà trường.

Là trường mới chia tách còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, phải huy động xã hội hóa, cần sự hỗ trợ từ phía phụ huynh, nên nhà trường có huy động thêm mấy khoản như: hỗ trợ các hoạt động của nhà trường, mua máy vi tính, ngày công phụ huynh... nhưng do học sinh trường ít, nên số tiền huy động có cao hơn mức của các trường có số học sinh đông.

Hơn nữa, phụ huynh của trường đa phần là công nhân lao động, cuộc sống cũng khó khăn, nên nhà trường đã chia ra nhiều đợt để thu, tổng thu từ đầu năm học đến nay đối với học sinh lớp 1 bán trú khoảng 2.900.000 đồng, cộng thêm tiền sách giáo khoa, vở học sinh, áo quần đồng phục... thì vào khoảng hơn 4.000.000 đồng/1 học sinh lớp 1. Phụ huynh phản ánh tổng số tiền đã nộp tại trường trên 5.000.000 đồng là do cộng cả tiền ăn của các cháu vào mới nhiều như vậy.

Một chuyên gia trong lĩnh vực sách, thiết bị trường học khẳng định với phóng viên Báo Quảng Bình: với cuốn vở luyện viết chữ đẹp của Nhà xuất bản đại học sư phạm, khi các trường đăng ký mua sẽ được chiết khấu từ 40-55% tiền hoa hồng...

Tại huyện Bố Trạch, Trưởng phòng GD-ĐT Nguyễn Minh Ngọc trao đổi, chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện cũng như phòng GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn cụ thể cho các trường trong việc chuẩn bị sách, vở, tài liệu tham khảo, học cụ, đồng phục... Đặc biệt là việc chấn chỉnh các khoản thu tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số trường học thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ, còn có sai phạm trong thu, chi các khoản đầu năm học, dẫn đến có đơn thư phản ánh, dư luận không tốt trong phụ huynh học sinh và trong nhân dân. Để kịp thời chấn chỉnh và rút kinh nghiệm tình trạng này, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về việc thu nộp trong năm học, Phòng GD-ĐT đã có Công văn số 399, ngày 2-10-2017 về việc kiểm tra, chấn chỉnh, báo cáo kế hoạch các khoản thu nộp năm học 2017-2018 gửi hiệu trưởng các trường học trực thuộc trong toàn huyện...

Trong đó, phòng yêu cầu đối với các khoản đóng góp tự nguyện để xây dựng, phát triển nhà trường phải phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của nhân dân, địa phương (nếu chưa được sự đồng thuận cao thì tuyệt đối chưa được triển khai thực hiện); chỉ đạo hiệu trưởng báo cáo các khoản thu theo quy định và được phép thu, các khoản thu theo thỏa thuận với Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS), kế hoạch xây dựng - mua sắm cơ sở vật chất từ các khoản tài trợ tự nguyện và các khoản đóng góp kinh phí hoạt động cho Ban ĐDCMHS... về Phòng GD-ĐT trước ngày 14-10-2017.

Đồng thời, Phòng GD-ĐT tham mưu UBND huyện thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các trường học trong việc thực hiện các khoản thu, chi. Quan điểm của huyện cũng như phòng là sẽ xử lý nghiêm đối với các trường, hiệu trưởng các trường thực hiện trái quy định.

“Trên thực tế, từ đầu năm học đến nay, nhận được thông tin phản ánh từ trường nào là phòng cử người về kiểm tra, chấn chỉnh ngay tại trường. Những ngày vừa qua “điểm nóng” về lạm thu của Bố Trạch là Trường tiểu học Nam Dinh, tôi đã trực tiếp về làm việc với chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ nhà trường, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những vấn đề mà Hiệu trưởng Cao Thị Mỹ Thuyết đã làm, gây bức xúc trong giáo viên và phụ huynh học sinh, nhằm ổn định tình hình dạy và học của nhà trường. Hiện tại cô hiệu trưởng bị ốm đột xuất, đang phải điều trị tại bệnh viện, nên chưa thể xử lý rốt ráo những vấn đề của Trường tiểu học Nam Dinh...” - ông Ngọc cho biết.

Trưởng phòng GD-ĐT Bố Trạch cũng thừa nhận vấn đề sách giáo khoa, sách tham khảo, vở học sinh, đồng phục... nhiều trường trên địa bàn làm chưa đúng, tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh. Khi phóng viên trao đổi về cuốn vở luyện viết chữ đẹp cấp tiểu học, của Nhà xuất bản đại học sư phạm, không nằm trong danh mục thẩm định của Sở GD-ĐT, nhưng các trường cũng đăng ký mua về phát cho học sinh.

Và điều gây bức xúc trong phụ huynh, đó là giá thành cuốn vở luyện viết này cao, trong khi chất lượng không bảo đảm, vở không có ô ly để luyện viết và khi viết mực thấm, nhòe.... ông Ngọc xác nhận, thông tin này là đúng, phòng cũng đã nhận được phản ánh, do hiệu trưởng các trường tự ý đăng ký mua ở Công ty TNHH sách-văn hóa Thời Đại (TP. Đồng Hới). Phòng đang cho kiểm tra và sẽ có hướng xử lý cụ thể đối với hiệu trưởng các trường và đơn vị cung cấp.

Tại Trường THCS Đồng Phú, Hiệu trưởng Trần Văn Thức, chia sẻ: Cuối năm học 2016-2017, Liên đội đã có tờ trình gửi Ban giám hiệu, Ban ĐDCMHS xin thay đổi đồng phục áo sơ mi trắng học sinh. Với lý do đồng phục nhà trường được thiết kế từ năm 2007 đến nay đã 10 năm, trong quá trình học sinh sử dụng đã thấy có nhiều điểm bất cập, bất tiện trong các hoạt động tập thể, nhất là những học sinh nữ, không thoải mái để tập trung cho việc học tập đặc biệt là những ngày nắng nóng... nên các em muốn thay đổi đồng phục mới.

Theo nhiều trường phản ánh, việc phải thu hộ các khoản thu của các tổ chức khác như: Hội Chữ thập đỏ, Đoàn, Đội đã tạo thêm áp lực cho các nhà trường.

Riêng đội viên đã phải nộp 5 khoản thu (quỹ Đội, Kế hoạch nhỏ, báo Đội, công tác từ thiện nhân đạo, Sổ rèn luyện đội viên).

Năm học 2017-2018, Liên đội đã đề xuất thay mẫu đồng phục cũ bằng mẫu mới có bo ở phía dưới áo để học sinh dễ dàng hơn trong học tập, sinh hoạt tập thể, phù hợp đặc điểm tâm lý của các em.

Nhận thấy các đề xuất này là hợp lý nên tôi đã đồng ý và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xin ý kiến vào buổi họp phụ huynh cuối năm, được phụ huynh đồng ý, trường mới tiến hành thay đồng phục trong năm học mới này. “Tuy nhiên, trường cũng phải rút kinh nghiệm vì đã hơi cứng nhắc trong quy định mặc đồng phục cả tuần, các em học sinh phải may nhiều bộ, nên đã làm cho phụ huynh không hài lòng...”, ông Thức nói.

Khi trao đổi về những vấn đề phụ huynh phản ánh tình trạng lạm thu trên địa bàn TP.Đồng Hới, bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT khẳng định: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố, ngành Giáo dục, phòng luôn bám sát và hướng dẫn các trường trong việc thực hiện nghiêm túc các khoản thu theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch; cũng như việc chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, vở học sinh, đồng phục... rất cụ thể.

Tuy nhiên, trên thực tế phòng đã không lường hết được những việc mà hiệu trưởng các trường đã làm, ngay sau khi báo chí thông tin, lãnh đạo phòng đã gác lại tất cả mọi công việc (kể cả các cuộc họp) chia nhau về các trường để kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những vấn đề báo đã nêu. “Cảm ơn Báo Quảng Bình đã thông tin kịp thời. Đúng là khi kiểm tra cụ thể mới thấy được một số hiệu trưởng đã chưa nghiêm túc trong thực hiện các quy định, phòng đang tiếp tục cho kiểm tra, chấn chỉnh và sẽ có giải pháp xử lý nghiêm với các trường để xảy ra sai phạm.

Cuốn vở luyện viết chữ đẹp gây bức xúc trong phụ huynh vì kém chất lượng và không có dòng ô ly để học sinh luyện viết.
Cuốn vở luyện viết chữ đẹp gây bức xúc trong phụ huynh vì kém chất lượng và không có dòng ô ly để học sinh luyện viết.

Riêng đối với buổi học thứ 10 của cấp tiểu học trên địa bàn thành phố, thời gian qua cũng đã tạo ra nhiều băn khoăn trong phụ huynh học sinh, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, phòng đã chỉ đạo các trường không được thu tiền phụ huynh, đồng thời cho học sinh nghỉ vào buổi chiều thứ 6 hàng tuần. Thời gian buổi chiều thứ 6 học sinh nghỉ học, các nhà trường chủ động bồi dưỡng thêm chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ dạy và học” bà Sáu bộc bạch.

Ông Đinh Quý Nhân Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Báo Quảng Bình đã phản ánh đúng thực trạng của ngành trong thời gian qua. Chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh cũng như Sở đã có những quy định, hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể trong toàn ngành (đặc biệt là sau cơn bão số 10), nhưng trên thực tế các hiệu trưởng đã tự quyết nhiều việc không theo quy định, gây bức xúc trong phụ huynh, học sinh và dư luận nhân dân.

Sở đang tiếp tục chỉ đạo Phòng Thanh tra kiểm tra, chấn chỉnh tại các đơn vị trực thuộc; đồng thời tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố vào cuộc thanh tra, kiểm tra tại các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn (vì đã được phân cấp quản lý), trên quan điểm sẽ xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng các trường để xảy ra sai phạm, mang lại niềm tin cho phụ huynh học sinh, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh đối với ngành Giáo dục.

Để làm được điều đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT rất mong nhận được sự sẻ chia, ủng hộ, đồng thuận từ đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, quý bậc phụ huynh, các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhằm hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt hơn sứ mệnh “trồng người”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân trao đổi: Để kịp thời chấn chỉnh và chấm dứt tình trạng lạm thu tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT rất mong nhận được ý kiến phản ánh chân thực từ phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên… bằng hình thức góp ý trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua hộp thư.

Đồng thời, cũng mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương phản ánh thực tế, khách quan những vấn đề liên quan đến giáo dục… để lãnh đạo ngành kịp thời nắm bắt, xử lý nghiêm minh, tạo niềm tin cho nhân dân và xã hội.

Mọi người dân có liên hệ qua số điện thoại của Giám đốc Sở: 0232.3859.477-0912.637.347; Email: dqnhan@quangbinh.edu.vn. Địa chỉ: 187 Hữu Nghị, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Nội Hà