.

Thành phố Đồng Hới: Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ Bảy, 24/06/2017, 11:47 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 56 người, bị thương 81 người. So với cùng kỳ năm 2016 tăng 1 vụ và 7 người chết. Trong đó, số địa phương có người chết do TNGT tăng cao là thành phố Đồng Hới (chết 7 người, so với cùng kỳ tăng 5 người, tăng 250%). Thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố Đồng Hới đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ kiềm chế TNGT.

Là thành phố trung tâm của tỉnh với mật độ dân số cao, lượng khách vãng lai lớn, đặc biệt là trong mùa du lịch, nên bảo đảm ATGT là một trong những nhiệm vụ cấp bách của địa phương. Đặc biệt 5 tháng đầu năm 2017, việc thành phố Đồng Hới là đơn vị dẫn đầu về số người chết do TNGT đã đặt ra những bài toán khó, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng thành phố trong việc kiềm chế và đẩy lùi TNGT.

Các giải pháp quan trọng mà Ban ATGT thành phố Đồng Hới đang nỗ lực thực hiện bao gồm: tham mưu, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia giữ gìn trật tự ATGT; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy; điều tra, giải quyết TNGT...

Trong công tác tham mưu, tuyên truyền, thành phố đã tiến hành tham mưu xây dựng các phương án bảo đảm trật tự ATGT cho các hoạt động trên địa bàn, đặc biệt là trong các dịp tỉnh, thành phố tổ chức sự kiện và lễ hội... Công tác tuyên truyền đã được thực hiện đa dạng trên các kênh thông tin đại chúng như Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, phối hợp tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường...

Hiện trường vụ va chạm giao thông tại đoạn giao cắt đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh.
Hiện trường vụ va chạm giao thông tại đoạn giao cắt đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh.

Cùng với công tác tham mưu, tuyên truyền, công tác TTKS và xử lý vi phạm trật tự ATGT là giải pháp trọng tâm được lực lượng chức năng tích cực triển khai. Trong thời gian từ 16-5 đến 15-6, lực lượng chức năng đã thực hiện 154 ca TTKS với 520 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Qua TTKS đã phát hiện lập biên bản 96 trường hợp vi phạm, tạm giữ 16 phương tiện vi phạm. Tổng số tiền xử lý vi phạm nộp qua Kho bạc Nhà nước gần 295 triệu đồng. Công tác TTKS và xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm, đã góp phần răn đe nhằm hạn chế các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, là thành phố trung tâm của tỉnh, Đồng Hới tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, đỗ xe; các điểm giao cắt không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; lưu lượng người tham gia giao thông tăng ở các điểm nút giao thông trung tâm vào giờ cao điểm; ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình ATGT trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp.

Sau chiến dịch “giải cứu” vỉa hè, bên cạnh đa số các đoạn vỉa hè đã trở nên thông thoáng, thì Đồng Hới vẫn còn một số điểm nóng như các đoạn giao cắt giữa đường Lý Thường Kiệt - Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng, đường Trần Hưng Đạo đoạn gần cầu Vượt, đường Trương Pháp bắt đầu từ điểm giao cắt với đường Lê Thành Đồng ngược ra phía biển Nhật Lệ...

Tại một số điểm khác, dù không xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè nhưng thường xảy ra va chạm giao thông và TNGT như đoạn giao cắt đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh, đặc biệt là vào thời điểm học sinh tan trường.

Còn ở các tuyến đường chính có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, tình trạng vượt đèn đỏ vẫn xảy ra khá thường xuyên, đe dọa đến sự an toàn của mọi người trong tham gia giao thông. Thống kê của cơ quan chức năng cũng cho thấy, các lỗi vi phạm ATGT chủ yếu là quá nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, không có giấy phép lái xe, quá tải trọng...

Từ những nguyên nhân và thống kê nêu trên, có thể khẳng định hầu hết các vi phạm ATGT đều bắt nguồn từ ý thức của người dân nói chung và người tham gia giao thông nói riêng. Kết quả, trong tháng 6, dù trên địa bàn xảy ra 2 vụ TNGT làm chết 1 người, bị thương 2 người, so với tháng 5 giảm 9 vụ, 9 người bị thương, nhưng tăng 1 người chết, là thách thức để thành phố Đồng Hới phải nỗ lực hơn nữa trong thực hiện mục tiêu kiềm chế, tiến tới đẩy lùi TNGT.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp chia sẻ: Bên cạnh việc tăng cường công tác TTKS và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, việc nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông là rất cần thiết. Những năm qua, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên về cơ bản, gần 1.200 học sinh và giáo viên nhà trường đã tuân thủ tốt các quy định về ATGT nói chung và quá trình lưu thông tại đoạn giao cắt giữa đường Trần Quang Khải - Nguyễn Văn Linh nói riêng.

Mặc dù lưu lượng tham gia giao thông chỉ tăng cao vào thời điểm học sinh đến trường hoặc tan trường, nhưng đây là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, do đó cơ quan chức năng cần nghiên cứu các giải pháp phù hợp như lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông, cử lực lượng chức năng ứng trực các thời gian cao điểm... nhằm bảo đảm ATGT trên đoạn đường này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT thành phố Đồng Hới cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân và tăng cường công tác TTKS, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt hiện nay đang là thời điểm mùa du lịch, lượng khách du lịch tăng cao, nên thành phố đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, quyết tâm khắc phục những tồn tại, nhằm hạn chế và đẩy lùi TNGT.

Ngọc Mai