.

Tăng cường quản lý hành chính và biên chế đối với cơ quan Nhà nước

Thứ Bảy, 01/04/2017, 15:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17-5-2005 và Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 7-10-2013 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh ta thời gian qua đã có những tín hiệu tích cực. Nhiều đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công và tiết kiệm kinh phí cho đơn vị, tăng thu nhập cho người lao động.

 

Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Sau khi Nghị định (NĐ) 130/2005/NĐ- CP và NĐ 117/2013/NĐ- CP của Chính phủ được ban hành, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xây dựng chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế và kinh phí chi tiêu nội bộ; quản lý sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp.

Tỉnh đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho hơn 500 học viên là kế toán của tất cả các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính cấp tỉnh; chủ tài khoản, kế toán của UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành chính, tổ chức xã hội cấp huyện.

Theo số liệu thống kê từ Sở Tài chính, đến thời điểm này, các cơ quan hành chính đã triển khai nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và sử dụng kinh phí được giao đúng mục đích, có hiệu quả. Toàn tỉnh có 70/70 đơn vị cấp tỉnh thực hiện theo cơ chế tự chủ (đạt tỷ lệ 100%). Số đơn vị cấp huyện, xã có 280 đơn vị, trong đó có 244 đơn vị được giao thực hiện tự chủ và đã có 214 đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ.

Nhờ tiết kiệm, 43 đơn vị cấp tỉnh tăng thêm mức thu nhập cho người lao động 384 nghìn đồng/người/tháng. Đơn vị có thu nhập tăng thêm cao nhất là Sở giao thông vận tải với số tiền 4,168 triệu đồng/người/ tháng.

Đối với cơ quan cấp huyện, có 4 địa phương tiết kiệm được kinh phí gồm huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới với mức thu nhập tăng bình quân 43 nghìn đồng/người/tháng. Nhờ tiết kiệm và có những nguồn thu khác nhau nên người lao động thuộc UBND thành phố Đồng Hới tăng 1,02 triệu đồng/người/tháng.

Đối với biên chế, toàn tỉnh được giao 6.290 người, biên chế thực có mặt là 6.024 người, tiết kiệm được 226 người. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng, ban, các cơ quan đơn vị đã chủ động bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ bảo đảm nhiệm vụ được giao, đồng thời tiết kiệm được biên chế, tăng thu nhập cho người lao động. Trong năm vừa qua, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 2.309 triệu đồng nhờ tiết kiệm biên chế.

Ông Trương Tùng Giang, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Nhìn chung, kết quả việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy biên chế và tài chính tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt. Thu nhập của người lao động đã được tăng lên, biên chế ở một số cơ quan có giảm nhưng chất lượng xử lý công việc vẫn được bảo đảm.

Hiệu quả còn thể hiện trong việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính trong khâu phân bổ, chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cũng đã góp phần thúc đẩy các cơ quan sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bố trí, sử dụng cán bộ công chức phù hợp với năng lực, quyền hạn và cơ cấu của đơn vị...

X.V