.

"Tắt đèn bật tương lai"

Chủ Nhật, 26/03/2017, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 được Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, triển khai. Đến thời điểm này, Chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua nhiều hình thức khác nhau. Việc hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, qua đó nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

 

Tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung.
Tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung.

Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu. Đến nay, chiến dịch đã được tổ chức tại 172 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam chính thức tham gia Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2009 với hàng loạt các hoạt động lồng ghép cùng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đến thời điểm này, Chiến dịch Giờ Trái đất đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương và cá nhân trên phạm vi toàn quốc.

Điểm đặc biệt của chiến dịch Giờ Trái đất nằm ở thông điệp được thay đổi mỗi năm dựa trên từng đặc điểm và tình hình môi trường, khí hậu ở mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tác động tích cực tới việc nâng cao nhận của thức cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và ứng phố với biến đổi khí hậu.

Với thông điệp “Tắt đèn - Bật tương lai”, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2017 sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30 ngày 25 tháng 3 năm 2017. Để nâng cao hiệu quả tham gia, hưởng ứng Chiến dịch này, ngày 20-3-2017, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tổ chức mít tinh và ra quân tuyên truyền truyền nhằm khuyến khích, kêu gọi cộng đồng cùng hành động từ những điều nhỏ nhất, như: tắt đi những thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ, để sau đó cùng hành động xa hơn một giờ tắt đèn.

Anh Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình chia sẻ, là đơn vị có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, tập thể lãnh đạo, công nhân viên Công ty ý thức rất rõ lợi ích xã hội của việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Vì thế, nhiều năm qua, Công ty luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí và tìm tòi, nghiên cứu để đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cũng như các lợi ích về kinh tế, môi trường. Nhờ vậy, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của các tầng lớp nhân dân cơ bản đã có những chuyển biến tích cực. Số liệu thống kê Chiến dịch năm 2016, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 12,44 triệu kWh điện, tương đương với số tiền trên 20 tỷ đồng, góp phần tích cực vào việc bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn tỉnh.  

Tại buổi lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2017 diễn ra vào ngày 20-3-2017 vừa qua, đông đảo cán bộ, công nhân và đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Quảng Bình đã chủ động tuyên truyền theo lộ trình quy định ở các trục đường chính trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Cùng thời điểm này, Điện lực các huyện, thị, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017.

Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Bình Trần Xuân Công cho biết, ngoài việc chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc điều động đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền theo yêu cầu bảo đảm số lượng, Đoàn cơ sở Công ty còn chủ động điều động lực lượng tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền với các nội dung cụ thể cho mọi tầng lớp nhân dân và khách hàng khi có yêu cầu.

Mặt khác, từng cá nhân cán bộ, đoàn viên Công ty luôn nêu cao ý thức gương mẫu thực hiện tiết kiệm điện và vận động người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng hành động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 với các việc làm cụ thể, các thiết bị điện cụ thể phục vụ sinh hoạt hàng ngày, như: tắt bóng đèn, điều hòa nhiệt độ, tivi, bình nước nóng, máy bơm nước... khi không thực sự cần thiết.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức tiết kiệm điện của người dân được nâng cao. Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa ở tổ dân phố 3, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nắm được mục đích của Chiến dịch Giờ Trái đất là nhằm tuyên truyền tới mọi người, mọi nhà, tổ chức, cơ quan đơn vị, nhà trường về sử dụng tiết kiệm điện.

 Cán bộ, công nhân, đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2017.
Cán bộ, công nhân, đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2017.

Vì thế gia đình tôi không chỉ thiết thực hưởng ứng bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng mà còn thường xuyên vận động, tuyên truyền mọi người người xung quanh nâng cao ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện. Thiết nghĩ đây chính là yếu tố rất quan trọng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”.

Ngay cả những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, người dân cũng đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm. Chị Hà Thị Thủy ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa tâm sự: “Thông qua các phương tiện truyền thông, gia đình tôi đã biết và hưởng ứng hoạt động này trong nhiều năm qua. Khoảng 1 tiếng tắt đèn mang lại bầu không khí ấm áp, các thành viên trong gia đình có dịp trò chuyện với nhau bên ánh nến. Từ đó, tôi có thêm khoảng thời gian, cơ hội để giáo dục cho các con nhỏ trân trọng những gì đang có, hình thành “phản xạ” tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất trong ngày thường”.

Rõ ràng, việc hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, tiết kiệm điện là hành động thiết thực góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Ngoài kênh tuyền truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ngành điện cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, không chỉ hưởng ứng các hoạt động trọng khuôn khổ nội dung Chiến dịch Giờ Trái Đất mà còn triển khai những biện pháp sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm.

Nguyễn Hoàng