.

Chuyện những "ông Tây" xây trường

Chủ Nhật, 26/03/2017, 09:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày này, tại thôn Thanh Bình, xã Hưng Trạch (Bố Trạch), mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người nước ngoài đang tham gia sửa chữa các phòng học và giám sát công trình. Họ là các thành viên của Tổ chức Project Vietnam Inc (PVI), một tổ chức hỗ trợ nhân đạo của Úc, thành lập vào năm 1989.  Hiện, PVI đang đầu tư xây mới 4 phòng học mầm non cho điểm trường Thanh Bình thuộc Trường mầm non Hưng Bình.

Tổ chức PVI hiện có 80 thành viên cá nhân, phạm vi hoạt động ở Việt Nam, Lào và Campuchia.  Để cải thiện đời sống và sức khỏe của người dân các địa bàn khó khăn, những năm qua, dự án của PVI tập trung vào các lĩnh vực: cải tạo và nâng cấp cô nhi viện, xây dựng trường học, trường mầm non và cung cấp các phương tiện chăm sóc sức khỏe.

“Duyên nợ” để PVI đến với Quảng Bình là thông qua sự kết nối của chị Phan Thị Hồng Thắm và chồng là anh Anthony Agrew, chủ nhân của Phong Nha Lake house Resort,  tại xã Hưng Trạch. Cách đây hai năm, anh Anthony Agrew đã mời ông Jim OShannessy, Chủ tịch của PVI về thăm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Cũng qua chuyến thăm đó, ông Jim OShannessy đã có dịp tìm hiểu về điều kiện trường tiểu học và trường mầm non của học sinh ở xã Hưng Trạch.

Những
Những "ông tây" đang sửa chữa các phòng học.

Sau chuyến khảo sát, chứng kiến được những khó khăn, thiếu thốn của các trường học trên địa bàn nói chung, Trường mầm non Hưng Bình nói riêng, ông Jim đã tổ chức vận động các nhà tài trợ và quyên góp từ các thành viên của PVI để gây quỹ cho dự án. Sau Tết Nguyên đán, công trình được khởi công xây dựng với quy mô 4 phòng học chống lũ, bảo đảm cho 87 trẻ thuộc 3 thôn 1,2,3 Thanh Bình theo học tại đây.

Để triển khai công trình, PVI đã hỗ trợ số kinh phí 30.000 USD Úc và thuê đơn vị thi công tại địa phương tiến hành xây dựng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Và trong thời gian từ 12-3-2017 đến 26-3-2017, 30 thành viên của PVI đã có mặt tại Hưng Trạch để tham gia giám sát. Ngoài ra, đoàn đã chia ra làm 2 nhóm, trực tiếp tiến hành sửa chữa, nâng cấp một số phòng học đã xuống cấp ở Trường mầm non Hưng Bình. Thành viên đoàn gồm các cá nhân có chuyên môn kỹ thuật khác nhau, như: kỹ sư xây dựng, kỹ thuật điện, công nhân xây dựng, công nhân cơ khí, chuyên viên thiết kế... Sau khi xem xét các phòng học,  họ đã phân công thực hiện các công việc, như: sơn tường, sửa chữa và thay thế các thiết bị nhà vệ sinh,  lắp lại mạng lưới điện, làm lại trần nhà phòng học...

Công trình phòng học tránh lũ đang được khẩn trương thi công.
Công trình phòng học tránh lũ đang được khẩn trương thi công.

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch cho biết, công trình được thi công đúng tiến độ. Đích thân những thành viên của PVI tham gia giám sát công trình. Họ có mặt thường xuyên để phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để các cháu nhanh chóng có phòng học mới. Trong quá trình triển khai, UBND xã Hưng Trạch cũng luôn quan tâm, đồng hành cùng các thành viên PVI. “Sự giúp đỡ của Tổ chức PVI sẽ góp phần quan trọng để các cháu của Trường mầm non Hưng Bình có môi trường học tập tốt hơn, địa phương cũng bớt đi những khó khăn!”, ông Sơn chia sẻ.

Chị Phan Thị Hồng Thắm và anh Anthony Agrew, những người đã kết nối Tổ chức PVI và Trường mầm non Hưng Bình cho biết, PVI đã và đang tiếp tục vận động kinh phí để công trình phòng học mầm non tại điểm trường thôn Thanh Bình nhanh chóng được hoàn thiện. PVI cũng đang tiến hành khảo sát và có kế hoạch hỗ trợ Trường tiểu học Hưng Trạch.

Những ngày này, 30 thành viên của PVI đang miệt mài giám sát công trình và sửa chữa các lớp học. Dù vất vả, nhưng trong mắt họ vẫn luôn lấp lánh niềm vui bởi tình cảm của người dân địa phương, nhất là các cháu học sinh tại điểm trường Thanh Bình, đã dành cho họ. Còn cô giáo Phạm Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non Hưng Bình vui mừng cho biết, Trường mầm non Hưng Bình hiện có trên 380 cháu, trong đó, điểm lẻ thôn Thanh Bình có 87 cháu. Đây là điểm trường thường xuyên bị ngập lụt, đe dọa đến sự an toàn của trẻ trong mùa mưa lũ cũng như quá trình nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Với sự chung tay hỗ trợ của Tổ chức PVI, khi công trình hoàn thành, 87 cháu tại đây sẽ được học trong những phòng học mới khang trang và an toàn, giáo viên và bậc phụ huynh rất yên tâm.

Hiền Mai