.

Nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017

Thứ Sáu, 13/01/2017, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, Quảng Bình xếp thứ 14 trong toàn quốc về giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần nỗ lực khắc phục nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2017.

Thực hiện chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2016: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt. Bên cạnh việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã trực tiếp ban hành 165 văn bản, các sở, ngành ban hành 250 văn bản nhằm tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2016.

Trên lĩnh vực tuyên truyền, các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ đã duy trì hiệu quả các chuyên mục về ATGT, góp phần nâng cao ý thức của người dân, cũng như nêu cao trách nhiệm của các lực lượng chức năng.  Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 142 hội nghị tuyên truyền với gần 60.000 lượt người tham gia.

Đặc biệt, chương trình truyền hình trực tiếp “Kết nối cộng đồng - Vì an toàn giao thông” do các ngành chức năng tổ chức, với 2.000 người tham gia đã thực sự phát huy hiệu quả khi thông qua chương trình, những hậu quả nặng nề của TNGT được cảnh báo, đồng thời cũng thể hiện được vai trò, trách nhiệm, đóng góp của lực lượng chức năng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong thanh niên còn cao.
Tình trạng vi phạm trật tự ATGT trong thanh niên còn cao.

Báo cáo tổng kết của Ban ATGT tỉnh cho thấy, năm 2016, các lực lượng chức năng đã tổ chức 22.294 ca tuần tra, kiểm soát (TTKS) với 76.413 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia. Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt 25.373 trường hợp, thu vào Kho bạc Nhà nước 28 tỷ đồng.

Trong đó, giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ chủ yếu với 15.529 ca TTKS, xử phạt 25.270 trường hợp, thu tiền vào Kho bạc Nhà nước 27,5 tỷ đồng. Bên cạnh công tác TTKT thường xuyên, lực lượng chức năng đã tiến hành TTKS theo từng chuyên đề như xử lý vi phạm nồng độ cồn, tổng kiểm soát xe ô tô chở khách sau tết Nguyên đán..., góp phần quan trọng giữ vững ATGT, nhất là trong những thời gian cao điểm của năm.

Với những nỗ lực, sự phối hợp hiệu quả và đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, năm 2016, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh xảy ra 251 vụ TNGT, làm chết 108 người, bị thương 238 người. So với cùng kỳ năm 2015 đã giảm 7 vụ (3%), giảm 11 ngườì chết (9%) và 3 người bị thương (1%). Trong đó dẫn đầu là huyện Quảng Ninh với tỷ lệ giảm về số vụ là 11%, số người chết giảm 7% và người bị thương giảm 10%.

Những con số này là tín hiệu đáng mừng, tạo tiền đề quan trọng để các lực lượng chức năng tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2017. Những tồn tại, hạn chế cần nỗ lực khắc phục trong năm 2016 là: tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng còn xảy ra; tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, còn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao; các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, chở quá tải trọng... vẫn còn.

Qua phân tích những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ, có thể thấy rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế chính là ý thức của người tham gia giao thông. Một bộ phận người dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT còn nặng tính chất đối phó, thiếu ý thức bảo vệ bản thân. Chính suy nghĩ và việc làm này đã tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cho bản thân mình và những người xung quanh.

Đặc biệt trong số này có không ít các em học sinh xem việc vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng ba, hàng bốn... là việc đương nhiên, nếu ở thời điểm đó không có mặt lực lượng chức năng. Những hành vi vi phạm các quy định về trật tự ATGT như không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không nhường đường, không giảm tốc độ khi từ đường phụ ra đường chính, tránh, vượt sai quy định, vận chuyển hành khách và hàng hóa vượt quy định... cũng đều bắt nguồn từ ý thức của người tham gia giao thông. Đáng chú ý là, vì lợi nhuận cục bộ, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải còn “khoán trắng” cho người điều khiển phương tiện...

Trong số những nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2016 trong toàn quốc, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khẳng định: Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế trong năm 2016, chủ đề của Năm ATGT 2017 được Ủy ban ATGT Quốc gia xác định là: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng cùng những bài học kinh nghiệm đã được rút ra, năm 2017, Quảng Bình sẽ tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được, là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu của cả nước trong công tác kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Diệu Cầm