.

Làm đẹp phố những ngày giáp Tết

Thứ Năm, 19/01/2017, 10:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, rác thải ở 16 xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Để bảo đảm môi trường sạch đẹp trước, trong và sau Tết, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã tăng cường lực lượng, thường xuyên quét dọn, thu gom đưa rác thải về bãi xử lý, không để tồn đọng, gây mất mỹ quan đô thị.

Công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới tập trung chăm sóc cây xanh những ngày giáp Tết.
Công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới tập trung chăm sóc cây xanh những ngày giáp Tết.

Ông Trương Công Định, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, từ ngày 21 đến 29 tháng Chạp (âm lịch) là những ngày cao điểm công nhân tất bật vệ sinh đường phố. Đây là khoảng thời gian lượng rác thải từ các gia đình, khu buôn bán, cơ quan tăng lên gấp nhiều lần. Để bảo đảm vệ sinh môi trường đường phố được sạch đẹp, các đội công nhân làm việc không kể ngày đêm, tăng thời gian lên 1,5 giờ-2 giờ/người.

Công ty đã đưa ra kế hoạch chi tiết cho công tác vệ sinh môi trường. Cụ thể, từ ngày 17-29 tháng Chạp: tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác quét đường, thu gom rác thải đối với các hộ dân đã hợp đồng, các điểm rác công cộng, không để rác tồn đọng, bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường.

Riêng ngày 17-12 (âm lịch), Công ty phối hợp chặt chẽ với các phường, xã, cơ quan, xí nghiệp, trường học... trên địa bàn thành phố Đồng Hới thu gom, bốc dỡ kịp thời rác thải. Về quét đường, Công ty sẽ thực hiện quét 90 tuyến đường (15 tuyến quét 1 lần/ngày và 75 tuyến quét 2 ngày/lần). Từ ngày 21-29 tháng Chạp, công ty tập trung tăng thời lượng thu gom, bốc dỡ, vận chuyển rác thải ở các khu vực trọng điểm.

Từ ngày 28-29 tháng Chạp, công ty thực hiện gắp thùng 2 lần/ngày tùy theo khối lượng rác cụ thể; riêng ngày 30 tháng Chạp thực hiện gắp thùng 3 lần/ngày. Bên cạnh đó, Công ty sẽ sử dụng xe quét đường hỗ trợ việc quét đất cát, quét các trục đường chính nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Trò chuyện với chúng tôi, một công nhân của Công ty chia sẻ: “Làm công nhân môi trường như chúng tôi có rất nhiều thiệt thòi về thời gian, bởi những khi thành phố lên đèn, nhà nhà sum vầy, nghỉ ngơi, chúng tôi lại phải ra đường đi làm.

Đặc biệt vào những ngày cuối năm, thời điểm ai cũng đoàn tụ bên gia đình, chúng tôi lại tất bật vệ sinh đường phố từ sáng sớm cho đến khi sắp đón giao thừa. Có những năm rác thải nhiều đến nỗi anh chị em phải dọn đến 2,3 giờ sáng ngày mùng một Tết”. Dẫu chịu nhiều thiệt thòi, đôi khi xen lẫn cả nguy hiểm trên phố xá đông đúc phương tiện qua lại, nhưng những công nhân môi trường đô thị vẫn cần mẫn hoàn thành công việc của mình, đường phố sạch họ mới yên tâm về nhà.

Công nhân môi trường khẩn trương thu gom rác ngày cao điểm.
Công nhân môi trường khẩn trương thu gom rác ngày cao điểm.

Để thành phố luôn xanh, sạch, đẹp thì chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường vẫn chưa đủ. Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị luôn quan tâm đến công tác điện chiếu sáng công cộng. Trước Tết, Công ty đã nỗ lực thay thế, sửa chữa những bóng đèn không sáng trên các tuyến điện chiếu sáng công cộng theo phê duyệt của UBND thành phố, bảo đảm tần suất chiếu sáng 100%, phục vụ tốt nhất cho nhân dân đón tết, góp phần giữ gìn an toàn giao thông, trật tự mỹ quan đô thị. Công ty tăng cường tuần tra, kiểm tra, đôn đốc quản lý vận hành bảo đảm đóng cắt điện phù hợp với thời tiết, chiếu sáng. Từ ngày 28-12 đến ngày 5-1 (âm lịch), 100% các bóng đèn chiếu sáng từ 17h30’ đến 5h45’ (tùy theo điều kiện thời tiết để đóng cắt phù hợp).

Bên cạnh đó, Trung tâm Công viên cây xanh Đồng Hới cũng đang có kế hoạch để trang trí, làm đẹp phố trong dịp Tết. Ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm đang khẩn trương triển khai các công việc cụ thể, như: thực hiện chỉnh trang lại các đảo giao thông; tập trung lắp điện trang trí tại các dãy điện ngang ở các điểm, gồm: Lộc Đại, Hải Thành, cầu Dài, đường Trần Hưng Đạo... Trên các dãy phân cách, Trung tâm tập trung chăm sóc, điều chỉnh, khống chế để bảo đảm các loại hoa, đặc biệt là hoa hường nở đúng dịp Tết.

Ngoài sự nỗ lực của các đơn vị môi trường, cây xanh trong việc làm xanh, sạch, đẹp thành phố thì ý thức của mỗi người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung và cảnh quan môi trường đô thị cũng rất quan trọng, góp phần bảo đảm đường phố, khu dân cư được sạch sẽ trước, trong và sau Tết.

Lê Mai