.

Hội Người mù Lệ Thủy: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thứ Năm, 08/12/2016, 15:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế”, những năm qua, Hội Người mù huyện Lệ Thủy không ngừng nỗ lực xây dựng, nâng cao đời sống cho hội viên nhằm động viên, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, tự tin tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hội Người mù huyện Lệ Thủy hiện có 175 hội viên. Trong những năm qua, hội đã tích cực liên kết tổ chức cho hội viên học nghề, chuyển giao KHKT, tham quan các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao ở các địa phương trong, ngoài huyện để ứng dụng vào sản xuất. Với phương châm “Cho cần câu hơn xâu cá”, Hội Người mù huyện đã phối hợp với các ngành mở nhiều lớp dạy nghề cho hội viên như: làm tăm tre, chổi đót, hương, xoa bóp – bấm huyệt cũng như áp dụng khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi. Sau đào tạo, 80% hội viên, người mù có công việc ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bản thân và gia đình.

Sự cần cù nhẫn nại, ý chí vươn lên cũng như được học hỏi thêm về kỹ thuật, kinh nghiệm các lớp chăn nuôi, trồng trọt nên ngày càng xuất hiện nhiều người khiếm thị làm kinh tế giỏi. Điển hình có anh Ngô Mậu Hưng ở xã An Thủy. Những đồng vốn vay dành cho người khiếm thị đến với anh như chiếc phao cứu sinh, giúp cả gia đình vượt qua cơn bĩ cực. Hiện nay anh đã có cuộc sống ổn định.

Ngoài việc hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, Hội Người mù huyện còn duy trì 5 cơ sở xoa bóp, bấm huyệt tại nhà, trong đó 1 cơ sở do hội quản lý, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động. Chính mô hình này đã  mở ra một hướng đi mới, một cách nhìn mới về nghề xoa bóp bấm huyệt phục hồi sức khoẻ, nhằm tạo thêm việc làm cho người mù. Bước đầu mới thành lập mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm và lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc, đến nay cơ sở của hội đã khẳng định và tạo niềm tin với khách hàng, hội viên có việc làm thường xuyên và mức thu nhập ổn định 1,5 đến 2 triệu đồng/ tháng.

Tổ sản xuất tăm tre, chổi đót của Hội Người mù huyện đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 hội viên. Đến nay toàn hội tỷ lệ hội viên nghèo giảm từ 52% năm 2011 xuống còn 31% năm 2016. Với sự hỗ trợ và giúp đỡ từ Hội Người mù huyện Lệ Thủy, những người khiếm thị trên địa bàn huyện đã được tiếp thêm nghị lực, niềm tin, bình đẳng vươn lên hòa nhập với cộng đồng.  Không chỉ phát triển kinh tế, hội viên còn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất, cây, con giống, kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Mặc dù cuộc sống còn nhiều những khó khăn nhưng hội viên Hội Người mù huyện Lệ Thủy vẫn lạc quan, yêu thương, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt hàng ngày, cùng nhau tổ chức sản xuất để cải thiện đời sống, vượt qua mặc cảm bản thân hòa nhập vào cộng đồng, luôn phấn đấu vươn lên để không là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ thật sự là những con người có đầy nghị lực và đáng trân trọng.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)