.
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016-2021:

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững

Thứ Ba, 08/11/2016, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng chí Cao Quang Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Quảng Bình.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

- PV: Xin đồng chí cho biết kết quả công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2011-2016?

- Đồng chí Cao Quang Cảnh: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hoạt động hội và phong trào Hội Chữ thập đỏ tỉnh đạt được nhiều thành tựu xuất sắc.

Hội đã nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, bám sát cơ sở, ứng phó nhanh với mọi tình huống, với sự đồng sức đồng lòng và tinh thần phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp nhân đạo, 4/5 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2011-2016 đề ra cơ bản đạt và vượt. Tổng trị giá hoạt động công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ toàn tỉnh trong 5 năm qua đạt trên 150 tỷ đồng, trong đó hoạt động tại chỗ đạt trên 75 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện được chỉ đạo tích cực đồng bộ, đạt kết quả cao với 42.331 đơn vị máu được tiếp nhận, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị trên địa bàn. Xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến hy sinh của cán bộ hội viên trong hoạt động nhân đạo.

Trong nhiệm kỳ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, của UBND tỉnh, cờ thi đua xuất sắc công tác hội và phong trào chữ thập đỏ 5 năm liên tục của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam...

Kết quả này đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Các cấp hội triển khai các biện pháp tích cực, chủ động trong việc củng cố, kiện toàn phát triển tổ chức hội. Vì vậy số lượng, chất lượng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có 212 cơ sở hội với 2.600 chi hội 108.488 hội viên, 2..26 tình nguyện viên chữ thập đỏ. Trong đó có 159/159 hội cơ sở xã, phường, thị trấn; 37 hội ở các trường THPT, 6 hội trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trực thuộc Tỉnh hội; 10 hội thuộc các cơ quan, doanh nghiệp, tăng 8 hội cơ sở so với năm 2011, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong nhiệm kỳ, 100% cán bộ chủ chốt từ cấp huyện, thị xã, thành phố trở lên và 100% cán bộ hội cơ sở được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội.

Công tác thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ tiếp tục được củng cố. Tỉnh hội đã ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp liên ngành giữa Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011-2016; tổ chức hội trại thanh thiếu niên Chữ thập đỏ toàn tỉnh lần thứ II, tổ chức thực hiện thông báo kết luận của Ban Thường vụ Trung ương Hội về thúc đẩy công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ và Thông tư 07 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác CTĐ trong trường học.

- PV: Công tác xã hội nhân đạo và hoạt động tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa có gì mới, thưa đồng chí?

- Đồng chí Cao Quang Cảnh: Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tăng cường các hoạt động cứu trợ xã hội, xem đây là hoạt động trọng tâm, thường xuyên của các cấp hội. Ngoài các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, thường xuyên, hội đã triển khai nhiều chương trình, mô hình hoạt động sinh kế mang tính bền vững, tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới.

Toàn tỉnh đã xây dựng 288 ngôi nhà CTĐ hỗ trợ cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; hỗ trợ sinh kế, chăn nuôi cho 470 hộ gia đình; tặng 540 sổ tiết kiệm tình nghĩa, hỗ trợ trên 700 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học, tặng 770 chiếc xe lăn, xe lắc; hỗ trợ phục hồi chức năng cho 100 đối tượng tàn tật, xây 8 phòng học cho học sinh mẫu giáo ở các địa bàn khó khăn.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được triển khai đạt hiệu quả, trong 5 năm đã trích từ quỹ hoạt động CTĐ trên 16 tỷ giúp cho 46.564 lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” có sức lan tỏa rộng khắp. Các hoạt động xã hội và trợ giúp nhân đạo đã giúp đỡ cho trên 80.000 lượt hộ gia đình với trị giá trên 45 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp đã xác định nội dung tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa là nhiệm vụ trọng tâm.

Những năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức vận động, kêu gọi, tiếp nhận tham gia cứu trợ cho hàng chục nghìn lượt hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai bão lũ và sự cố môi trường biển. Các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai, thảm họa nhiệm kỳ qua đạt trên 42 tỷ đồng.

- PV: Được biết, việc vận động nguồn lực xây dựng quỹ hội đã được các cấp Hội quan tâm, công tác quản lý triển khai chặt chẽ, tạo được niềm tin cho xã hội, đồng chí có nhận xét gì về vấn đề này?

- Đồng chí Cao Quang Cảnh: Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tập trung tham mưu, vận động xây dựng quỹ nhân đạo nhằm đáp ứng nhu cầu cứu trợ kịp thời, tại chỗ. Toàn tỉnh đã tổ chức 2 đợt phát động xây dựng quỹ nhân đạo và thu được gần 8 tỷ đồng. Hiện nay, 100% tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở đều có quỹ nhân đạo. Việc thu nộp, quản lý sử dụng quỹ bảo đảm đúng quy định, hỗ trợ kịp thời cho đối tượng khó khăn hoạn nạn.

Bên cạnh phát huy nội lực trong tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường hoạt động đối ngoại, tìm kiếm vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và tổ chức quốc tế thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như: Hiệp hội Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm quốc tế, Hội Chữ thập đỏ các nước cộng đồng châu Âu, Hội hữu nghị Việt – Pháp..., các cơ quan báo chí trong nước, các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Hội CTĐ các tỉnh, thành bạn trên khắp toàn quốc. Các cấp hội đã tiếp nhận triển khai 14 chương trình dự án với tổng số tiền, hàng trên 33 tỷ đồng, tạo dựng lòng tin và được Trung ương Hội đánh giá cao.

Trong hợp tác quốc tế cứu trợ khẩn cấp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các đợt vận động ủng hộ nhân dân Nhật Bản và các tỉnh trong nước bị thiệt hại do bão, động đất, sóng thần với số tiền ủng hộ trên 2 tỷ đồng.

- PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng, nhiệm vụ công tác hội và phong trào chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2016-2021?

- Đồng chí Cao Quang Cảnh: Phương hướng cơ bản trong thời kỳ 2016-2021 là xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức lan tỏa rộng trong xã hội, thực sự thể hiện vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo; đẩy mạnh thực hiện 4 ưu tiên chiến lược (công tác xã hội nhân đạo; hoạt động tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa; tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến tạng, bộ phận cơ thể người và hiến xác) và 6 nhiệm vụ trọng tâm, góp phần chăm lo đời sống cho những người dễ bị tổn thương, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, tích cực góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí đã có cuộc trao đổi nhiều ý nghĩa này!

Phan Hòa (thực hiện)