.
Người dân phía tây thành phố Đồng Hới:

Sau lụt… đối mặt với nỗi lo sinh kế

Thứ Hai, 17/10/2016, 13:58 [GMT+7]

(QBĐT)- “Chúng tôi không thể tưởng tượng nước lên nhanh như vậy, chỉ mới đưa được một số vật dụng ra mặt đường Hồ Chí Minh, quay vào nhà đã thấy lụt dâng chạm mái”- Những người dân tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng khi trận lụt lịch sử đã đi qua hai ngày. Lũ lụt qua, người dân phía Tây thành phố Đồng Hới ở các phường Bắc Nghĩa, Đồng Sơn, xã Nghĩa Ninh, Thuận Đức đang đối mặt với nỗi lo sinh kế.

Báo cáo nhanh từ UBND xã Thuận Đức cho biết: “Toàn xã có 300 hộ bị ngập, trong đó 175 hộ ngập nặng phải tiến hành di dời đến nơi an toàn. Gia súc bị trôi 1.200 con; gia cầm bị chết 10.000 con; 10 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản mất trắng. 9 cơ sở gạch ngói hư hỏng nặng, máy móc, trang thiết bị sản xuất cùng với 300 nghìn viên gạch chìm trong nước”.

Tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn ngập sâu trong nước
Tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn ngập sâu trong nước

Tại phường Đồng Sơn, có 213 hộ dân ngập nặng; 30ha ao hồ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Vấn đề nan giải nhất sau trận lụt lịch sử là 150 gia đình có con em trong độ tuổi đến trường ở các cấp học, sách vở, đồ dùng học tập bị ướt nước hư hỏng hoàn toàn.

Sau khi nước rút đi, chúng tôi nhanh chóng có mặt tại vùng phía Tây Đồng Hới. Trong tâm thức của người dân thành phố, không ai nghĩ rằng khu vực cao nhất thành phố so với mực nước biển lại ngập nặng, thiệt hại lớn, nhiều gia đình trắng tay đến như vậy.

Chị Đặng Thị Ánh, thôn Thuận Ninh, xã Thuận Đức, chủ trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn nhất trong xã, cũng là gia đình bị thiệt hại lớn. Trong tổng số 1.340 con lợn (150 lợn nái trị giá khoảng 2 triệu đồng/con) bị nước cuốn trôi và nhấn chìm, chỉ còn lại đúng 130 con.

Khuôn mặt thất thần, chị Ánh dường như vẫn không tin tài sản lớn của mình chỉ trong một sớm một chiều mà mất hết, chị thành người trắng tay. “Vốn liếng tập trung toàn bộ cho trang trại, bây giờ dù có gắng gượng đi chăng nữa thì biết lấy tiền mô gây dựng lại”.

Nước rút đi, bà con tiến hành vệ sinh nhà cửa
Nước rút đi, bà con tiến hành vệ sinh nhà cửa

Kinh hoàng nhất là hơn 100 hộ dân tại tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn khi bị động đối phó với trận lụt lịch sử. Nước lên bất ngờ, trở tay không kịp, bà con chỉ còn biết “bỏ của chạy lấy người”.

Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn, ông Lý Quang Huy kể lại: “Sợ nhất khi có 7 đứa trẻ tụm lại trên nóc một nhà dân. Nếu không ứng cứu kịp thời, nhân dân tập trung tại đây, hậu quả chẳng thể nào lường hết được. Ban chỉ huy PCLB và TKCN phường phối hợp cùng công an, quân đội, dân quân tự vệ nhanh chóng dùng ca nô đưa các cháu đến nơi an toàn. Tiếp sau đó vận động, di dời nhân dân… có nhiều người già nước lên cao vẫn không chịu ra khỏi nhà, chúng tôi bắt buộc phải bế các cụ, các mệ lên ca nô. Di dân xong tại phường, lực lượng ứng cứu tiếp tục sang cứu giúp dân tại phường Bắc Nghĩa”.

Những hạt gạo sót lại sau lũ lụt, được người dân trân quý
Những hạt gạo sót lại sau lũ lụt, được người dân trân quý

Tổ dân phố 9, sau khi nước rút đi, khung cảnh tan hoang. Hầu như mọi tài sản đều ngập sâu trong nước, hư hỏng hoàn toàn. Bà con trắng tay, ngay cả hạt gạo, gói mì tôm cũng không còn dùng được. Nhiều người tiếc của đem lúa, gạo ướt ra phơi trắng đường. Chị Trần Thị Ngọ, chủ đại lý gạo xót xa: “Nước lụt ập đến, hoảng quá vớ được cái quạt điện chạy ra đường Hồ Chí Minh. Khi quay lại nhà thì ôi thôi, ti vi, tủ lạnh, bếp ga, giường, tủ, bàn ghế nổi lềnh bềnh cả. 5 tấn gạo chìm trong nước. Mang tiếng đại lý gạo, chừ không có hạt gạo mô mà ăn”.

Xót xa nhất, thiệt hại lớn nhất rơi trúng vào gia đình hai anh em ruột Đinh Ngọc Hà và Đinh Gia Lâm, chủ đại lý kinh doanh hàng hóa, nhu yếu phẩm. Hàng hóa, bánh kẹo, giấy ăn, bỉm trẻ… chìm trong nước, trương phình lên. Nước rút, họ phải huy động người đem đi đổ. Hai xe ô tô chở hàng nằm sâu trong nước, nước rút cứ trơ ì ra. “Trên 1 tỷ đồng tiền hàng hai anh em dâng hết cho thủy thần”- Anh Đinh Ngọc Hà tiếc rẻ.

Đại lý hàng hóa của anh Đinh Ngọc Hà hư hỏng hoàn toàn sau khi nước lũ rút đi
Đại lý hàng hóa của anh Đinh Ngọc Hà hư hỏng hoàn toàn sau khi nước lũ rút đi

Những người dân ở tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn cho chúng tôi biết, từ khi đường Hồ Chí Minh nhánh Đông qua địa bàn đưa vào sử dụng, năm nào bà con trong tổ dân phố cũng sống chung với lũ, tuy nhiên, các trận lụt trước đây đều nhẹ. Đường Hồ Chí Minh như con đê chắn ngang, trận lụt lịch sử vừa qua, lượng mưa lớn, nước lên nhanh bị đê đường Hồ Chí Minh chắn lại, người dân không đối phó kịp, thành ra mất hết tài sản.

Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn xác định: “Trước mắt, phường tiến hành cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình bị ngập nặng, ban đầu khoảng 800 thùng mì tôm. Tiến hành thống kê thiệt hại để báo cáo cho UBND thành phố. Huy động toàn bộ lực lượng giúp nhân dân tổng vệ sinh, ổn định đời sống”.

Thanh Long