.

Để người nghèo an cư

Thứ Hai, 17/10/2016, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những tập thể nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” giai đoạn 2000-2015, những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đầy đủ các nội dung cuộc vận động.

Nhờ đó “Ngày vì người nghèo” đã trở thành phong trào thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, rất nhiều cuộc đời, số phận kém may mắn, hàng trăm hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, có điều kiều để an cư lạc nghiệp.

Theo giới thiệu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Trang ở thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh. Trong ngôi nhà ngói 3 gian vững chắc, người phụ nữ có dáng người gầy gò khắc khổ ấy đang tất bật chuẩn bị bữa cơm trưa cho hai mẹ con. Mang trong mình căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu quái ác, cuộc sống của chị Trang và đứa con gái nhỏ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi ngay cả đến ngôi nhà làm chỗ trú tránh cũng không có. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, năm 2015, qua tìm hiểu, rà soát, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã quyết định hỗ trợ gia đình chị Trang xây nhà đại đoàn kết. “Mẹ con tôi không biết lấy gì để cảm ơn sự quan tâm, động viên kịp thời của Mặt trận xã, Mặt trận huyện và các nhà hảo tâm. Với hoàn cảnh hiện tại có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến một ngôi nhà của riêng hai mẹ con như thế này”, chị Trang xúc động chia sẻ. Đã gần một năm được sống trong ngôi nhà mới khang trang, vững chải nhưng với chị niềm hạnh phúc bất ngờ như vẫn còn vẹn nguyên.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã được sống trong những căn nhà đại đoàn kết ấm áp.
Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã được sống trong những căn nhà đại đoàn kết ấm áp.

Cùng chung niềm hân hoan đón nhà mới với chị Trang là gia đình ông Đoàn Văn Quạng (90 tuổi) ở thôn Trúc Ly, xã Võ Ninh. Xuất ngũ trở về sau những năm tháng tham gia vào đội du kích ở địa phương với không ít di chứng vì bị địch bắt, tra tấn dã man, cuộc sống của cựu chiến binh Đoàn Văn Quạng gặp vô vàn khó khăn, trắc trở, nhất là khi vợ ông sinh liền tù tì bốn người con. Xoay xở đủ nghề mà vẫn không lo đủ cái ăn, cái mặc cho các con nên với vợ chồng ông khi đã “ở về phía bên kia dốc cuộc đời”, việc xây một ngôi nhà kiên cố là điều không tưởng. Từ năm này sang năm khác, lần lượt từng đứa con ra đời, trưởng thành và lập gia đình nhưng họ vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, xuống cấp. Và có lẽ họ sẽ vẫn mãi chịu cảnh sống “mưa dột tới đầu, nắng dọi tới mặt” nếu không có số tiền 50 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện Quảng Ninh để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Vay mượn thêm bà con, họ hàng, sau hơn hai tháng khởi công, tháng 9-2015, gia đình ông được chính thức “đón tân gia”. Với những con người nghèo khó, lam lũ ấy, cuộc sống giờ đây dường như đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

Gia đình chị Trang, ông Quạng chỉ là hai trong số hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện Quảng Ninh nhận được sự hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết thời gian qua. Mỗi gia cảnh đều có những khó khăn riêng, nhưng khi nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, xã hội, tất cả họ đều có chung niềm vui, niềm hạnh phúc và đó cũng chính là động lực, là niềm tin để họ quyết tâm vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đó cũng chính là những thành quả của nỗ lực hiện thực hóa cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mà các cấp, ngành, đoàn thể và đặc biệt là Mặt trận các cấp huyện Quảng Ninh đã làm được thời gian qua. Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như mục đích của cuộc vận động đến toàn thể nhân dân thông qua các phương tiện truyền thông, các cấp Mặt trận trong huyện còn thực hiện nghiêm túc việc khảo sát các hộ nghèo, mức độ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo.

Trên cở sở đó, địa phương sẽ có phương án hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm, trong năm qua (từ 10-2015 đến 9-2016), Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã huy động được trên 268 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài việc huy động bằng tiền, Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp với các tổ chức thành viên hưởng ứng phong trào ủng hộ người nghèo, cùng chung sức, chung lòng để người nghèo có điều kiện sửa chữa và xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế, chữa bệnh, hỗ trợ học tập, đồng thời chú trọng đến việc giúp đỡ vốn, cây, con giống cho hộ nghèo. Đây được xem là một trong những giải pháp thoát nghèo bền vững từ hiệu quả thiết thực của Quỹ “Vì người nghèo”.

Có thể khẳng định, những ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện Quảng Ninh tuy chưa nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm của cả cộng đồng đối với người nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đ.V