.

Cảnh đời éo le của ba chị em mồ côi

Thứ Tư, 13/07/2016, 09:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Cha mất vì tai nạn giao thông. Mẹ bỏ đi không một lời từ biệt, để lại 3 đứa con nhỏ dại sống cùng với người cô bị tật nguyền. Đó là gia cảnh của ba chị em Đinh Thị Huyền Diệu (sinh năm 2003), Đinh Thị Ngọc Huyền (sinh năm 2005), Đinh Duy Hưng (sinh năm 2007), ở thôn Văn Hóa 1, xã Hồng Hóa (Minh Hóa).

Vào căn nhà nhỏ của ba chị em Diệu giữa trưa tháng sáu nóng như đổ lửa, nhìn thấy cảnh tượng người phụ nữ tật nguyền ngồi trên xe lăn luôn tay quạt cho 3 đứa cháu đang ngủ trưa, ai cũng thương xót. Tiếp chúng tôi, người phụ nữ tật nguyền bắt đầu câu chuyện. Chị tên là Đinh Thị Sen (36 tuổi), là cô ruột của các cháu. Chị Sen bị nhiễm chất độc màu da cam nên từ nhỏ đã không thể đi lại mà chỉ quanh quẩn trong nhà. Trước đây, chị sống với cha mẹ đẻ nhưng từ khi ba chị em Huyền Diệu côi cút, chị phải chuyển ra ở với các cháu.

Chị Sen kể: “Năm 2009, trên đường đi thăm gia đình vợ về, bố của các cháu bị tai nạn do đâm phải đàn bò và qua đời. Sau khi hết tang chồng, mẹ các cháu bỏ các con đi mà không một lời từ biệt”. Huyền Diệu cho biết: “Hôm nào được nghỉ học, ba chị em cháu rủ nhau đi kiếm rau, kiếm măng rừng về bán, mua sách vở, quần áo và thức ăn. Còn hôm nào bận học thì ăn mắm, ăn muối... Tiền trợ cấp hàng tháng của chúng cháu cũng chỉ đủ gạo ăn, còn khi nào trong nhà có người ốm thì khổ lắm”. Cháu Hưng năm nay mới 9 tuổi cũng phải làm những công việc nặng nhọc. “Mùa nắng, nước giếng nhà cháu cạn nên cháu phải lấy can nhựa đi xin nước cách nhà cả cây số. Không còn mẹ cha nên chúng cháu phải gắng tự lo...”, Hưng cho biết thêm.

Ba chị em Huyền Diệu đang cần lắm sự quan tâm của cộng đồng xã hội.
Ba chị em Huyền Diệu đang cần lắm sự quan tâm của cộng đồng xã hội.

Hoàn cảnh của 3 chị em cháu thật khó khăn, nhưng các cháu vẫn chăm ngoan học giỏi. Riêng cháu Ngọc Huyền nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi của trường. Chị Sen chia sẻ: “Cháu Ngọc Huyền học được lắm. Có lần cháu bảo tôi vay tiền để cho chúng được đi học, lớn lên cháu đi làm việc có tiền rồi trả lại. Nghe cháu nói như vậy, nước mắt tôi cứ tuôn trào ra”.

Ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa cho biết: “Cuộc sống của ba chị em cháu Huyền Diệu rất khó khăn nhưng các cháu vẫn vươn lên học hành tiến bộ. Từ khi nhà cháu xảy ra chuyện, chính quyền địa phương các cấp cũng đã có nhiều quan tâm, chia sẻ nên các cháu vẫn chưa hề đứt bữa. Nhưng các vấn đề sinh hoạt, học tập khác thì các cháu đang hết sức khó khăn, rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ”.

Mọi sự giúp đỡ cho ba chị em Đinh Thị Huyền Diệu xin gửi về địa chỉ:

Đinh Thị Sen, thôn Văn Hóa 1, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 104010000005829 Ngân hàng công thương, chi nhánh Quảng Bình.

X.V - Đức Long