.

Tăng cường công tác phòng cháy và chữa cháy trong mùa khô năm 2016

Thứ Tư, 29/06/2016, 08:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình hình thời tiết trong thời gian qua diễn biến phức tạp, khô nóng kéo dài dẫn đến tình hình cháy, nổ cũng diến biến khó lường. Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản trên 2.760 triệu đồng, chưa kể thiệt hại do các vụ cháy rừng gây ra.

Để đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và giảm thiệt hại do cháy gây ra trong mùa khô năm 2016, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 29-1-2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ, công nhân viên và quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ; chú trọng việc củng cố lực lượng và trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ; xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy để xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới xảy ra.

Thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ); tập trung chỉ đạo, kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện quy định về PCCC tại các địa bàn, cơ sở, khu vực có nguy hiểm cháy, nổ cao; kịp thời khắc phục ngay các sơ hở thiết sót về PCCC. Khi xảy ra cháy, nổ phải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp, tích cực phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình.

Công an tỉnh: chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi giải trí trong nhà thường tập trung đông người, các kho hàng, cơ sở sản xuất có nhiều hàng hóa vật liệu dễ cháy, nổ.

Quá trình kiểm tra cần tập trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về PCCC, tìm ra nguyên nhân đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót về PCCC. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công văn số 423/UBND-KTN ngày 1-4-2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường PCCC rừng trong mùa khô 2016.

Tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực bảo đảm, sẵn sàng chữa cháy kịp thời, có hiệu quả, đặc biệt là trong thời gian nắng nóng, khô hạn kéo dài. Phối hợp với các cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao để thực tập phương án chữa cháy nhằm nâng cao tính chủ động và kỹ năng chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Thông tin-Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình tăng cường chỉ đạo đăng tải các chuyên mục, bài viết, xây dựng phóng sự tuyên truyền, phổ biến về công tác PCCC, phản ánh về nguy cơ cháy, nổ trên các lĩnh vực và địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao; biện pháp, kinh nghiệm PCCC có hiệu quả trong đó đặc biệt chú ý tuyên truyền, phổ biến cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân các kiến thức về tự thoát nạn và xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

T.S