.

Nỗ lực xử lý cháy và ô nhiễm khói tại bãi rác xã Trường Thủy

Thứ Hai, 13/06/2016, 10:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 1 tuần qua, bãi rác tại xã Trường Thủy (Lệ Thủy) bốc cháy đã làm đảo lộn cuộc sống thường ngày của hàng trăm hộ dân vì bị khói bao trùm. Chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân và nỗ lực khắc phục hậu quả cháy của chính quyền địa phương.

>> Cháy bãi rác khiến hàng trăm hộ dân sống trong môi trường ô nhiễm

Vừa gặp chúng tôi, ông Võ Văn Nam, trưởng thôn Lục Sơn, xã Trường Thủy cho biết: Đám cháy xảy ra cách đây hơn một tuần nhưng không biết nguyên nhân cháy. Sau khi thấy cháy, tôi đã thông báo cho Ban quản lý công trình công cộng huyện Lệ Thủy để có hướng giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đám cháy đã tạo nên lượng khói rất lớn bao trùm nhiều thôn trong xã Trường Thủy. Từ nhiều ngày qua, cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn vì khói mù mịt bốc lên từ bãi rác. Gia đình ông Năm ở cách đám cháy bãi rác chỉ khoảng 500m nên để bảo đảm an toàn, nhất là cho các cháu nhỏ, ông phải đưa con đi gửi ở nhà bà nội, bà ngoại cách xa 5-6km. “Khói từ đám cháy ảnh hưởng đến tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ con. Mọi người phải dùng khẩu trang bịt kín ngay cả khi ở trong nhà đóng cửa” - Ông Nam cho biết thêm.

Tại khu vực bãi rác xã Trường Thủy, nhiều hộ dân tỏ ra khá bức xúc với tình trạng ô nhiễm khói. Bà Lê Thị Hà ở thôn Lục Sơn, xã Trường Thủy cho biết: Khói của đám cháy không những bao trùm ở thôn này mà gần như một nửa diện tích xã Trường Thủy đều bị ảnh hưởng.  

 Lực lượng chức năng tiến hành phun nước xử lý đám cháy.
Lực lượng chức năng tiến hành phun nước xử lý đám cháy.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thạo, Đội trưởng Đội xử lý môi trường thuộc Ban Quản lý các công trình công cộng huyện Lệ Thủy cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin cháy tại bãi rác, đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng và phương tiện gồm 2 máy ủi, 2 máy xúc và 1 xe bồn chở nước thực hiện việc đảo rác và tưới nước liên tục nhằm dập tắt lửa trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, do lượng rác lớn, diện tích cháy rộng và vẫn phải bảo đảm việc tập kết rác hàng ngày nên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch, bãi rác ở xã Trường Thủy rộng hơn 25.400m2, được đưa vào sử dụng từ năm 2007, sửa chữa nâng cấp năm 2009. Bãi rác có 3 khu chôn lấp với diện tích khoảng 15.000m2, gồm khu số 1, khu số 2 và khu số 3.

Đây cũng là điểm duy nhất tập kết rác thải của tất cả các xã trong huyện Lệ Thủy. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xử lý rác thải tại khu số 2 để đóng cửa hoàn toàn, sau đó tiến hành cải tạo khu chôn lấp số 1 và số 3 để tiếp tục xử lý rác thải.

Liên quan đến vụ cháy bãi rác, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo Ban Quản lý các công trình công cộng huyện phối hợp với UBND xã Trường Thủy khẩn trương dập tắt đám cháy; đồng thời thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng quá tải rác thải tại bãi rác và tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại đây. “Trong năm 2016 huyện sẽ tập trung bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm việc thiếu chỗ đổ rác và xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm. Chúng tôi sẽ tiến hành đóng cửa hoàn toàn khu chứa, xử lý rác số 2 và cố gắng đến tháng 7-2016 sẽ tiến hành sử dụng khu chứa, xử lý rác số 3 nhằm tránh tình trạng quá tải và gây ô nhiễm môi trường”. Ông Sơn cho biết thêm.

Ghi nhận của chúng tôi sau hơn 1 tuần xảy ra vụ cháy tại bãi rác ở xã Trường Thủy, chính quyền địa phương đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng gấp rút triển khai các phương án dập lửa. Cơ bản lượng khói bốc lên tại bãi rác chỉ còn khoảng 20% so với lúc ban đầu. Tuy nhiên do đám cháy âm ỉ từ sâu bên trong nên việc dập tắt lửa hoàn toàn là rất khó.

P.V