.

Đua thuyền truyền thống và diễu hành thuyền buồm trên sông Nhật Lệ

Thứ Hai, 01/05/2017, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (30-4), tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ năm 2017, kết hợp với diễu hành, trình diễn thuyền buồm.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới năm 2017 và chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc. Tham dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Lê Văn Phúc, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Đồng Hới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự Lễ hội đua thuyền truyền thống.
Các đại biểu tham dự lễ hội đua thuyền truyền thống.
 Tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay có 8 đội thuyền với gần 280 vận động viên đến từ xã Bảo Ninh (4 đội: Hà Trung, Trung Bính, Hà Thôn và Đồng Dương), xã Quang Phú (1 đội), phường Phú Hải (1 đội), Hải Đình (1 đội) và phường Hải Thành (1 đội). Trung bình mỗi đội thuyền có 35 vận động viên (24 vận động viên chính thức, còn lại là VĐV dự bị).
 Đồng chí Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới đánh trống khai mạc giải lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2017.
Đồng chí Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới đánh trống khai mạc lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2017.

 Theo đó, các đội thuyền chia thành 2 bảng thi đấu vòng loại với cự ly 6.800m để chọn ra 6 đội có thành tích cao vào vòng chung kết. Đường bơi có độ rộng trên 200m và đường đua lắp đặt trên 1/3 bề rộng phía bờ tây sông Nhật Lệ. Các thuyền xuất phát ở cảng cá Nhật Lệ rồi quay vòng tại điểm ngang với cầu Hải Thành, sau đó ngược trở lên lại vị trí xuất phát, rồi tiếp tục quay trở về hạ nguồn tại cầu Hải Thành và kết thúc là về đích ở vị trí Tượng đài Mẹ Suốt. Lễ hội đua thuyền truyền thống T.P Đồng Hới sử dụng thuyền rồng bằng chất liệu Compussite.

 Đại diện lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới trao cờ lưu niệm cho các đội thuyền tham gia.
Đại diện lãnh đạo UBND TP. Đồng Hới trao cờ lưu niệm cho các đội thuyền tham gia.

 Sau hơn 2 giờ đua tài, kết quả, giải nhất đội thuyền phường Hải Thành, giải nhì  đội thuyền phường Phú Hải, giải ba  đội Hà Trung của xã Bảo Ninh và 3 giải khuyến khích cho các đội thuyền phường Hải Đình, xã Quang Phú và Trung Bính của xã Bảo Ninh. Ngoài ra, giải đua thuyền truyền thống năm nay đã trao thêm giải phong cách cho đội thuyền Hà Thôn và Đồng Dương của xã Bảo Ninh.

Trên đường đua các đội thuyền thi đấu hết mình.
Trên đường đua, các đội thuyền thi đấu hết mình.

 Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Lễ hội văn hoá truyền thống là nét đẹp văn hóa từ bao đời nay của người Đồng Hới, thể hiện nét đẹp tâm linh mong muốn có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc, một mùa đánh bắt hải sản bội thu.

Đội thuyền phường Hải Thành hân hoan niềm vui chiến thắng.
Đội thuyền phường Hải Thành hân hoan niềm vui chiến thắng.

 Trước khi vào giải đua thuyền truyền thống, các đại biểu và người dân trên địa bàn đã được thưởng thức màn trình diễn diễu hành thuyền buồm trên sông Nhật Lệ.

Trình diễn thuyền buồm trên sông Nhật Lệ
Trình diễn thuyền buồm trên sông Nhật Lệ

Lễ hội đã góp phần quảng bá nét văn hóa đặc sắc của TP. Đồng Hới với du khách trong và ngoài nước đồng thời thể hiện được tinh thần đoàn kết, thượng võ của ngư dân miền biển Đồng Hới và động viên khích lệ nhân dân rèn luyện sức khoẻ, thi đua lao động sản xuất để góp phần xây dựng quê hương và thành phố Đồng Hới ngày càng giàu đẹp. Lễ hội đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân Đồng Hới đến xem và cổ vũ. 

 
                                                       N.L