.

Đua thuyền truyền thống trên sông Son: Nét đẹp văn hóa lâu đời cần gìn giữ

Thứ Tư, 26/04/2017, 17:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2017) và 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2017), lần đầu tiên Bố Trạch tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son với quy mô cấp huyện. Lễ hội được tổ chức không chỉ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân mà còn là cơ hội để địa phương quảng bá, thu hút khách du lịch. Đến thời điểm này, huyện Bố Trạch đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để phục vụ cho lễ hội.

Đây là lần thứ nhất Bố Trạch tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son với quy mô cấp huyện. Để lễ hội được diễn ra thành công tốt đẹp, Phòng Văn hóa Thông tin đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng các văn bản chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền; tăng cường các hoạt động tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, băng rôn, áp phích và website của huyện để mỗi người dân địa phương và các vùng lân cận nắm nhiều hơn các thông tin về lễ hội. Đặc biệt, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và khu vực Phong Nha, các băng rôn được treo trang trọng. Công tác vệ sinh môi trường tại bến phà Xuân Sơn và dọc sông Son được thực hiện chu đáo.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bố Trạch chia sẻ: Đua thuyền trên sông Son là hình thức sinh hoạt truyền thống lâu đời của người dân Sơn Trạch và các xã vùng sông nước với tâm niệm cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy khoang. Từ hình thức sinh hoạt truyền thống đó, huyện Bố Trạch chủ trương xây dựng và từng bước phát triển thành lễ hội cấp huyện nhằm tổ chức thường kỳ dịp 30-4 hàng năm. Để lễ hội đua thuyền truyền thống được diễn ra thành công tốt đẹp, ngay từ năm ngoái, huyện đã hỗ trợ kinh phí đóng mới thuyền đua, đồng thời chỉ đạo xã Sơn Trạch sử dụng thêm đội thuyền sẵn có để tổ chức giải đấu cho người dân các thôn trên địa bàn. Ngoài đua thuyền, người dân còn được tham gia hội thi cá trắm, thưởng thức các tiết mục văn nghệ... Từ lần tập dượt này, huyện đã rút ra được những kinh nghiệm trong khâu tổ chức như xây dựng chương trình, kịch bản lễ hội, tập hợp kết quả... cho lần tổ chức với quy mô lớn chính thức đầu tiên vào năm 2017 này.

Các đội tích cực tập luyện chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son.
Các đội tích cực tập luyện chuẩn bị cho lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son.

Theo ban tổ chức, lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Bố Trạch lần này sẽ bao gồm 9 đội thuyền tham gia, gồm đội thuyền các xã Sơn Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch (mỗi xã gồm một đội thuyền đua nam và một đội thuyền đua nữ); riêng các xã Hải Trạch, Thanh Trạch và Nhân Trạch chỉ thành lập đội thuyền đua nam. Trên mỗi thuyền đua bao gồm 9 đôi chèo; có thể thêm chèo lái, chèo mũi... nhưng không quá 21 người trên thuyền. Các đội đua sẽ vượt qua 2 vòng với tổng chiều dài đường đua là 8km dành cho thuyền nam và 5km dành cho thuyền nữ.

Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, các đội tham dự đua thuyền hiện đang tích cực chuẩn bị và dành nhiều thời gian để tập luyện. Mỗi vận động viên được lựa chọn tham gia đều rất nhiệt tình và trách nhiệm trong tập luyện để có được thành tích thi đấu tốt nhất. Anh Đặng Gia Cư (thôn Ngoại Hải), thành viên đội đua xã Hải Trạch chia sẻ: Lễ hội năm nay chính là cơ hội giao lưu học hỏi cho các đội thuyền tham gia, đồng thời thế hiện sức mạnh tập thể của những vận động viên đua thuyền. Chính vì thế, toàn thể đội thuyền cố gắng tập luyện với tinh thần phấn khởi và tự tin, háo hức đợi đến ngày thi đấu chính thức.

Xác định, thời gian tổ chức lễ hội đúng vào dịp nghỉ lễ 30-4 cũng chính là thời điểm lượng khách du lịch trong và ngoài nước đổ về tham quan di sản Phong Nha - Kẻ Bàng đông nhất trong năm; số lượng khách tham quan, xem đua thuyền trên sông Son vì thế sẽ tăng đột biến nên công tác bảo đảm an ninh được huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng. Công an huyện Bố Trạch đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Phong Nha làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai công tác tuyên truyền và các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm; thực hiện phân luồng nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên cả tuyến đường bộ và đường thuỷ. Cùng với công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông của lực lượng công an huyện, hiện các đơn vị y tế trên địa bàn đã cử cán bộ tham gia phục vụ lễ hội, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và các dụng cụ cần thiết để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Bố Trạch lần thứ nhất sẽ chính thức được diễn ra vào ngày 29-4. Tin rằng với sự chủ động của cấp uỷ chính quyền địa phương, sự ủng hộ và háo hức tham gia của người dân, huyện Bố Trạch sẽ tổ chức thành công lễ hội, tạo đà cho các kỳ lễ hội sau đồng thời góp phần quan trọng quảng bá và thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến với quê hương di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Thanh Hải