.

Giao lưu, gặp gỡ Anh hùng LLVTND, Đại tá Lê Duy Ứng

Thứ Năm, 23/04/2015, 07:14 [GMT+7]
(QBĐT) - Tối 21-4, Hội sinh viên Trường đại học Quảng Bình tổ chức chương trình văn nghệ “Đất nước trọn niềm vui” giao lưu với Anh hùng LLVTND, Đại tá Lê Duy Ứng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).
Họa sĩ, Anh hùng LLVTND Lê Duy Ứng vẽ chân dung Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên sân khấu
Họa sĩ, Anh hùng LLVTND Lê Duy Ứng vẽ chân dung Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên sân khấu
Đây là chương trình chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho sinh viên lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của những người đi trước; khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của sự kiện chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược năm 1975.
 
Nhân dịp này, các giáo viên và sinh viên của trường có dịp được gặp Anh hùng LLVTND Lê Duy Ứng. Ông sinh năm 1947 tại làng Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh; nhập ngũ tháng 9-1971 khi đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Ngày 28-4-1975, khi bị thương hỏng cả 2 mắt, ông đã dùng máu để vẽ bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
 
Đến với đêm giao lưu, ông chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời, về chiến trường nơi mà ông tham gia chiến đấu như Thành cổ Quảng Trị (1972), Sài Gòn (1975)… Câu chuyện ông kể như những thước phim lịch sử quay chậm, khiến những ai chưa từng phải trải qua chiến tranh cũng phần nào hình dung được mức độ ác liệt của nó, cảm phục và biết ơn tấm gương chiến đấu dũng cảm của những người đi trước.
 
Xen giữa những câu chuyện lịch sử của mình, Anh hùng Lê Duy Ứng - người hoạ sĩ mù mà đa tài thỉnh thoảng lại hát những bài ca cách mạng, thổi sáo và đọc những vần thơ do chính ông sáng tác. Ở tuổi 68 và bị thương tật tới 91%, chất giọng của ông vẫn khỏe khoắn, luôn thể hiện sự lạc quan với nụ cười rạng rỡ trên môi.
 
Một chiếc bảng được mang lên sân khấu, người hoạ sĩ mù dùng đôi tay của mình lần lần để vẽ bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên nền cờ đỏ sao vàng. Tất cả mọi người chăm chú dõi theo, rồi vỡ òa trong niềm thán phục, trầm trồ ngợi khen. 
 
Sau gần 2 giờ đồng hồ gặp gỡ với mọi người và chia sẻ trên sân khấu, Họa sĩ, Anh hùng LLVTND Lê Duy Ứng chia tay trong sự bịn rịn, xúc động của mọi người, đặc biệt là của các học sinh. Ông dặn dò các em hãy luôn chăm ngoan, học giỏi để sau này đóng góp cho sự phát triển của đất nước, xứng đáng với sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ và những người đi trước.
                                                                                                        Thanh Hoa