.

Trang trại chăn nuôi trâu, bò gây ô nhiễm môi trường

.
10:45, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, khi trang trại chăn nuôi trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý đi vào hoạt động, người dân tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực, phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) rơi vào tình cảnh trời nắng thì mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào nhà, trời mưa ruồi nhặng xuất hiện dày đặc ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của các gia đình.

Trước tình trạng đó, ngày 16-4-2018, nhiều người dân tại phường Quảng Long đã tập trung tại cổng Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Qúy để phản đối và đòi di dời trang trại chăn nuôi bò đi nơi khác. Nhiều người dân đã đem những vỉ dính ruồi đen kịt đến cổng công ty để phản đối hoạt động của trại chăn nuôi trâu, bò này.

Số trâu bò đang được nuôi tại trang trại của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.
Số trâu bò đang được nuôi tại trang trại của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.

Bà Lan, trú tại tổ dân phố Tiền Phong, phường Quảng Long, bức xúc: “Mấy ngày nay, gia đình tôi không dám dọn cơm ăn, ai ăn thì tự xúc vì chỉ cần đặt mâm cơm xuống là ruồi nhặng bu kín. Những hôm trời nắng, gió biển thổi vào thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc không thể thở nổi”.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực thì, việc xây dựng trang trại chăn nuôi bò nằm quá gần khu dân cư, nhưng lại không bảo đảm vệ sinh môi trường đã gây ô nhiễm nặng nề, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Long, tổ dân phố Tiền Phong, phường Quảng Long, có nhà ở gần trang trại cho hay: “Những hôm nắng nóng, đi ngủ buổi trưa chúng tôi cũng phải mắc màn, nếu không ruồi muỗi bu lên người, không tài nào ngủ được. Thức ăn phải đậy thật kín chứ không ruồi đậu đen kịt. Chúng tôi phải chịu cảnh sống khổ sở này cũng rất lâu rồi”.

Trước tình trạng này, người dân phường Quảng Long đã nhiều lần phản ảnh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay tình trang ô nhiễm môi trường này vẫn còn diễn ra khiến cho người dân rất bức xúc. Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long, xác nhận: “Chúng tôi đã tiếp nhận những phản ánh của người dân. Từ khi Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Qúy được xây dựng và hoạt động, chính quyền cũng đã có những đợt kiểm tra thường xuyên để đánh giá tình trạng môi trường của trang trại.

Theo kiểm tra thì, một số hạng mục của trang trại chăn nuôi trâu bò chưa được hoàn thiện nên hiện tượng ruồi muỗi, bốc mùi hôi thối vẫn còn tồn tại. Những lần đó, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và cảnh cáo công ty”.

Trao đổi về phương án giải quyết tình trạng này, ông Sáu cho biết: Vào lúc 8 giờ sáng, ngày 17-4-2018, UBND phường Quảng Long, UBND thị xã Ba Đồn cùng lãnh đạo công ty đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với người dân hai tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Qúy gây ra.

Những vỉ ruồi đen kịt được người dân đem đến biểu tình trước cổng Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý.
Những vỉ ruồi đen kịt được người dân đem đến trước cổng Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối

Tại buổi đối thoại, người dân hai tổ dân phố phản đối việc hoạt động của công ty, đồng thời yêu cầu công ty phải di dời đi chỗ khác. Về phía lãnh đạo công ty, đã trực tiếp xin lỗi người dân và cam kết sau 10 ngày, công ty sẽ di dời hết số lượng trâu bò trong trang trại (trước ngày 27-4-2018). Đồng thời, sẽ hợp đồng với Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn để tiến hành phun thuốc diệt ruồi cho các hộ gia đình ở hai tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực trước ngày 20-4.

Thực hiện cam kết trên với người dân, ngày 19-4, tại hai tổ dân phố Tiền Phong và Chính Trực, phường Quảng Long, Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn đã tiến hành phun thuốc diệt ruồi, muỗi cho các hộ dân.

Đại diện Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Qúy, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi thực sự xin lỗi người dân và sẽ tiến hành xử lý một cách nhanh nhất để không ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình sống xung quanh trang trại”.

Lê Mai-Phan Tư


                                                                                                           


 

,