.

Cần xử lý nghiêm vi phạm tại mỏ cát do Công ty TNHH XDTH Linh Lương quản lý

.
12:34, Chủ Nhật, 30/04/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày qua, Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được ý kiến phản ánh của bạn đọc về việc tại khu vực mỏ do Công ty TNHH XDTH Linh Lương quản lý vẫn diễn ra tình trạng khai thác và vận chuyển cát đi tiêu thụ. Mặc dù, trước đó các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH XDTH Linh Lương ngừng hoạt động tại mỏ cát ở xã Gia Ninh (Quảng Ninh) vì đã khai thác trái phép ngoài diện tích mỏ và khai thác hết trữ lượng theo giấy phép được cấp...

>> Sở Tài nguyên-Môi trường đã kiểm tra, xử lý theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Chiều 28-4, có mặt tại mỏ cát làm vật liệu san lấp ở Mỹ Trung, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) của Công ty TNHH XDTH Linh Lương, chúng tôi chứng kiến hoạt động khai thác cát và vận chuyển cát ra khỏi khu vực mỏ để tiêu thụ vẫn diễn ra đúng như phản ánh của bạn đọc đến Báo Quảng Bình.

Trước sự việc này, chúng tôi đã điện thoại phản ánh với lãnh đạo UBND xã Gia Ninh và UBND huyện Quảng Ninh. Phía lãnh đạo xã và huyện cam kết sẽ bố trí lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm tại mỏ cát này.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại công văn số 649-CV/VPTU, ngày 4-4-2017 của Văn phòng Tỉnh ủy về việc giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẩn trương kiểm tra, làm rõ các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng khai thác cát và thu phí trái phép trên địa bàn huyện Quảng Ninh, trong đó có vi phạm của Công ty TNHH XDTH Linh Lương.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, qua kiểm tra phát hiện hoạt động khai thác cát san lấp của Công ty TNHH XDTH Linh Lương có nhiều vi phạm. Cụ thể, Công ty này đã lấn chiếm đất trái phép để khai thác trái phép ra ngoài diện tích mỏ được cấp; khai thác vượt công suất và độ sâu cho phép.

Do vậy, ngày 4-1-2017, Sở TN-MT đã có công văn số 05/STNMT-KS yêu cầu Công ty ngừng hoạt động khai thác và khẩn trương san gạt mặt bằng, phục hồi môi trường, trồng cây xanh đối với toàn bộ diện tích đã khai thác theo đúng phương án cải tạo phục hồi môi trường của dự án đã được phê duyệt...

Tiếp đó, ngày 13-4-2017, Sở TN-MT đã có công văn số 637/STNMT-KS yêu cầu Công ty này phải đóng cửa mỏ khoáng sản và thực hiện san gạt mặt bằng và phục hồi môi trường trồng cây xanh theo phương án đã được phê duyệt.

Sở TN-MT cũng đã đề nghị UBND huyện Quảng Ninh và xã Gia Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát đối với Công ty TNHH XDTH Linh Lương..., đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của đơn vị này do đã khai thác hết trữ lượng...

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại vào chiều 28-4 tại mỏ cát ở Mỹ Trung, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) của Công ty TNHH XDTH Linh Lương:

a
Việc khai thác quá độ sâu cho phép đã tạo ra những hồ nước lớn.
b
Việc san gạt mặt bằng, phục hồi môi trường, trồng cây xanh vẫn chưa được Công ty này thực hiện theo yêu cầu của Sở TN-MT.
c
Dù đã bị Sở TN-MT ra văn bản yêu cầu ngừng hoạt động khai thác nhưng hiện tượng vận chuyển cát ra khỏi mỏ vẫn diễn ra.

Phòng Bạn đọc

,