.

An Ninh (Quảng Ninh): Chính quyền buông lỏng quản lý, dân "vô tư" lấn chiếm đất công!

.
07:41, Thứ Năm, 30/06/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc UBND xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) đã buông lỏng quản lý và có dấu hiệu dung túng cho nhiều hộ dân lấn chiếm đất của một trường mầm non trên địa bàn để xây dựng công trình trái phép.

Cụ thể, trường mầm non này đóng tại thôn Hoành Vinh đã được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch để xây dựng các hạng mục theo trường chuẩn Quốc gia. Do nguồn kinh phí nên trường này mới chỉ xây dựng được phần lớp học, còn phần khuôn viên và tường rào của nhà trường chưa được xây dựng. Lợi dụng vấn đề này, 9 hộ dân ở xung quanh đã đua nhau cơi nới công trình vệ sinh, xây chuồng trại lấn chiếm đất của trường mầm non để nuôi hàng trăm con lợn làm ô nhiễm môi trường.

Quán karaoke lấn chiếm ngay trước cổng chính của Trường mầm non.
Quán karaoke lấn chiếm ngay trước cổng chính của Trường mầm non.

Do phía trước mặt trường học là nhà dân, khi thiết kế các lô đất ở hẹp; mặt khác, cứ 2 hộ dân mua 1 lô đất nên khi chia nhau để làm nhà lại càng hẹp hơn. Để bảo đảm xây dựng, các hộ dân phải cơi nới, lấn chiếm thêm đất công và diện tích đất lấn chiếm là sân của trường mầm non.

Trước sự việc trên, ông Võ Doãn Khô, Trưởng thôn Hoành Vinh bức xúc cho biết: Sự việc các hộ dân lấn chiếm đất của trường mầm non xảy ra cả thời gian dài. Thôn đó có nhiều báo cáo tại các cuộc họp ở xã nhưng không được giải quyết, nên các hộ dân cứ mặc nhiên lấn chiếm đất để xây chuồng trại chăn nuôi.

Cô giáo Lê Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường mầm non An Ninh cho hay: Gần 200 cháu mẫu giáo học bán trú phải chịu mùi hôi thối của phân lợn và nước thải từ công trình vệ sinh của cả xóm. Nhất là khi mùa gió Nam mùi hôi tạt thẳng vào các phòng học và bếp ăn của các cháu. Có khi cả đàn dê của dân còn vào phá nát cả hệ thống bồn hoa, cây cảnh của trường.

Trước sân trường, người dân mặc nhiên lấn chiếm đất làm chuồng lợn.
Trước sân trường, người dân mặc nhiên lấn chiếm đất làm chuồng lợn.

Đáng nói nữa, ngay trước cổng chính của Trường mầm non là khu kinh doanh dịch vụ karaoke mặc nhiên hoạt động trái phép và chính gia đình này cũng lấn chiếm một diện tích đất rất lớn của trường. Cùng với đó, còn có một cơ sở sản xuất gạch bloc thường xuyên gây tiếng ồn lớn và khói bụi bẩn bao phủ cả một vùng rộng lớn.

Ông Võ Doãn Dực, Chủ nhiệm HTX Hoành Vinh khá bức xúc cho biết: UBND xã đã dung túng trong việc này. Chính khu vực Trường mầm non An Ninh do người dân ở thôn Hoành Vinh góp đất để xây dựng trường. Hàng trăm hộ dân đã góp đất mạ màu của mình để con em có lớp học.

Tôi và hàng trăm người dân bức xúc khi báo cáo lên xã nhưng không được giải quyết, mà xã còn tiếp tục cho các hộ dân lấn chiếm thêm đất để xây thêm chuồng trại, rứa thì con em học hành chi được. Tôi cũng đã phản ánh với lãnh đạo xã rằng: Cán bộ xã có trách nhiệm xử lý vấn đề này đã có tiêu cực, nếu không thì tại sao các hộ dân vẫn cứ tiếp tục “vô tư” lấn chiếm đất công như vậy.

Lợi dụng kỳ nghỉ hè, nhiều hộ dân đang thuê máy xúc và tập kết vật liệu để xây dựng công trình trên phần đất chiếm của Trường mầm non An Ninh,
Lợi dụng kỳ nghỉ hè, nhiều hộ dân đang thuê máy xúc và tập kết vật liệu để xây dựng công trình trên phần đất chiếm của Trường mầm non An Ninh,

Theo quan sát của chúng tôi mới đây, khi các cô giáo và học sinh đang kỳ nghỉ hè thì các hộ dân đã tập kết thêm vật liệu và thuê cả máy xúc đến để tiếp tục cơi nới công trình. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ dân sẽ tiếp tục “vô tư” lấn chiếm đất của Trường mầm non An Ninh, nếu chính quyền sở tại vẫn “án binh, bất động” như thời gian qua!.

Trước câu hỏi: Vì sao dư luận bức xúc về việc các hộ dân chiếm đất ở Trường mầm non An Ninh để xây chuồng trại chăn nuôi, trong khi lãnh đạo xã không có động thái ngăn chặn, ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Ninh trần tình rằng: Lãnh đạo xã đã biết và cử cán bộ địa chính nắm bắt, tham mưu cách giải quyết. Tuy nhiên, thời gian vừa qua không thể giải quyết được vì bận rộn với công việc bầu cử và sợ có thể làm ảnh hưởng đến việc bầu cử đại biểu HĐND xã do va chạm với nhiều hộ dân!.

Trước sự việc nói trên, đề nghị huyện Quảng Ninh chỉ đạo, kiểm tra làm rõ sự việc trên tại xã An Ninh và có biện pháp kiên quyết trong việc xử lý vụ việc này.

Nhóm Phóng viên Bạn đọc



 

,