.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông

Thứ Tư, 04/10/2017, 15:35 [GMT+7]

(QBDDT) - Ngày 4-10, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT  9 tháng năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

9 tháng năm 2017, nhờ triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững; văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên, trách nhiệm của người thực thi công vụ ngày càng được nâng cao; công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải được tăng cường.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 177 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 89 người, bị thương 143 người, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 13 vụ, tăng 9 người chết, giảm 28 người bị thương. Các vụ tai nạn xảy ra nhiều nhất trên tuyến đường bộ với 172 vụ, làm chết 87 người, bị thương 142 người; tuyến đường sắt xảy ra 5 vụ, làm chết 2 người, bị thương 1 người. 3 địa phương có số người chết do TNGT giảm trên 20% là: Lệ Thủy, Minh Hóa, Bố Trạch. 5 địa phương số người chết do TNGT tăng là: TP. Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, số người chết do TNGT tăng; khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát và các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT, nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông trong thời gian tới…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2017, Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chức năng cần tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ để kiềm chế và đẩy lùi TNGT, đặc biệt là số người chết.

Trong quá trình triển khai cần gắn trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác kiềm chế và đẩy lùi TNGT; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, góp phần răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT trong các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tăng cường quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, huy động tối đa lực lượng tham gia công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe chở quá khổ, quá tải, kiên quyết không đăng kiểm những xe cơi nới, không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Các cơ quan liên quan đề xuất phương án cấm xe tải đi vào TP. Đồng Hới vào các giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, cần phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát hành trình, khai thác tối đa dữ liệu để xử phạt các hành vi vi phạm. Thường xuyên rà soát và có giải pháp khắc phục kịp thời các điểm đen giao thông, bổ sung gờ giảm tốc độ, bố trí hợp lý biển báo tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, tập trung duy tu bảo dưỡng hệ thống đèn giao thông, điện chiếu sáng.

Đặc biệt, tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT trong mùa mưa bão năm nay. Ngay sau hội nghị này, các huyện, thị xã, thành phố triển khai chấn chỉnh kịp thời công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ngọc Mai