.

Nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá"

Thứ Ba, 15/08/2017, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-8, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa-Thể thao về tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang kết luận buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa-Thể thao đã tích cực hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; phối hợp, tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công các chương trình quảng bá về văn hóa, du lịch Quảng Bình; phối hợp tham gia tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân 45 năm ngày hy sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ thông tin Trạm cơ vụ A69, hang Lèn Hà, huyện Tuyên Hóa và chương trình nghệ thuật “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây” tại Di tích lịch sử bến phà Long Đại…

Sở cũng đã tham mưu và đăng cai tổ chức thành công 3 giải thi đấu quốc gia gồm: bóng chuyền bãi biển, bơi-lặn và bóng chuyền hạng A; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng; hoàn thiện đề án tượng đài và vườn hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao trên địa bàn được đẩy mạnh, từ đầu năm đến nay, Sở đã tổ chức 5 cuộc thanh tra, kiểm tra 83 đơn vị, cơ sở và đã xử phạt 9 triệu đồng đối với 3 cơ sở vi phạm.

Trên lĩnh vực hoạt động chuyên ngành, Sở Văn hoá-Thể thao đã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích; tăng cường và đẩy mạnh xã hội hóa công tác trùng tu, bảo vệ, khoanh vùng, cắm mốc và phát huy giá trị di tích; trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận 2 di tích, nâng tổng số di tích hiện có trên địa bàn tỉnh lên 115 di tích, trong đó có 53 di tích quốc gia. Ngoài việc hoàn thiện hồ sơ Di sản Hò khoan Lệ Thủy để đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch ra quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Sở đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm bảo tồn phát huy giá trị văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh...  

Trên lĩnh vực gia đình, Sở đã tổ chức 3 lớp tập huấn về công tác gia đình và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Ninh. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được đẩy mạnh. Hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức sôi nổi. Đại hội thể dục thể thao ở cơ sở đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Về thể thao thành tích cao đạt nhiều dấu ấn quan trọng. Từ đầu năm đến nay, các đội tuyển đã tích cực tập huấn và tham gia thi đấu 13 giải trong nước và 1 giải quốc tế đoạt 130 huy chương các loại, trong đó 48 HCV, 35 HCB và 47 HCĐ. Có 3 vận động viên ở bộ môn bơi và bộ môn điền kinh tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại Seagames 29 tổ chức tại Malaysia.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến làm rõ những khó khăn, tồn tại, đồng thời đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành Văn hóa-Thể thao trong thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Sở tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực của ngành. Trong đó tập trung chấn chỉnh các lĩnh vực: quy hoạch, quản lý hoạt động kịnh doanh dịch vụ karaoke; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh xây dựng “Đề án xây dựng hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở đồng bộ và phát triển tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2015-2020”. Tập trung nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Quá trình triển khai cần đổi mới nội dung, cách làm và công tác phối hợp.

Chú trọng tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật; tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác gia đình. Tham mưu cho UBND tỉnh để cụ thể hóa Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020; tiếp tục thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ như: đẩy mạnh các hoạt động quần chúng, thu hút khán giả; chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư rạp chiếu phim, triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp; kiện toàn, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập...

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận về một số kiến nghị, đề xuất của Sở. Về nội dung kiến nghị của đơn thư liên quan đến các cán bộ sai phạm trong giai đoạn 2015-2016, đồng chí chỉ đạo Sở Văn hóa-Thể thao kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật.

Ngọc Mai