.

Tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Năm, 22/06/2017, 14:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị lần thứ 27 để cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 cùng một số vấn đề quan trọng khác. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Dự thảo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội nêu rõ: 6 tháng đầu năm tỉnh Quảng Bình thực hiện kế hoạch trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự nỗ lực cố gắng của nhân dân, doanh nghiệp nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực đạt trên 206.500 tấn, vượt trên 7% so với kế hoạch; thu ngân sách đạt 1.636 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ…

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 5.100 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch đã phục hồi với những tín hiệu khả quan, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình trong 6 tháng đầu năm ước đạt 1,5 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ. Về công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án, qua đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới cơ bản ổn định…

Về công tác xây dựng Đảng, 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025; tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận, đoàn thể, công tác nội chính… tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Dự thảo các báo cáo đã làm rõ những kết quả nổi bật và có các giải pháp tích cực, Ban Thường vụ cơ bản nhất trí và đánh giá cao nội dung, đồng thời lưu ý: báo cáo cần đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả kinh tế của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; khai thác hải sản; những kết quả đạt được trong thực hiện các dự án; tập trung đánh giá các hoạt động quảng bá du lịch, lượng khách lưu trú trên địa bàn… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu lên một số tồn tại, hạn chế cần tập trung giải quyết trong thời gian tới như: triển khai các dự án, quản lý tài nguyên khoáng sản, thu ngân sách, công tác tôn giáo….

Về phương hướng, nhiệm vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh nhấn mạnh: báo cáo cần tập trung các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và giải pháp để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; có phương án đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh sản xuất vụ hè thu; phát triển khai thác hải sản vùng biển xa, lưu ý các chính sách hỗ trợ cho ngư dân, tập trung hoàn thành việc chi trả tiền đền bù do sự cố môi trường biển cho nhân dân.

Về xây dựng nông thôn mới, cố gắng phấn đấu đến hết năm 2017 toàn tỉnh có 52 xã đạt chuẩn, song phải kiểm soát chặt chẽ nợ đọng xây dựng cơ bản trong nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển sản xuất với các giải pháp cụ  thể; tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trọng điểm; thực hiện các biện pháp chống thất thu, nợ đọng thuế; thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách… Lĩnh vực văn hóa xã hội, cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các kỳ thi trong năm, phòng chống dịch bệnh mùa hè; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã lưu ý một số vấn đề trong công tác xây dựng Đảng như: ổn định và làm tốt về công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp; triển khai tốt công tác quy hoạch cán bộ…

Ngọc Mai