.

Du lịch Quảng Bình phấn đấu đón 3 triệu lượt khách trong năm 2017

Thứ Ba, 17/01/2017, 11:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 16-1, Sở Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 và công bố 10 sự kiện đáng nhớ của du lịch Quảng Bình năm 2016. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch năm 2016.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch năm 2016.

Năm 2016, ngành Du lịch gặp nhiều khăn bởi sự cố môi trường biển, cùng với những tác động do thiên tai gây ra dẫn đến hoạt động du lịch không được ổn định và giảm sút nhiều chỉ tiêu. Trong đó, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1,99 triệu lượt, giảm 29,35% so với năm 2015 và giảm 43% so với kế hoạch năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 60 ngàn lượt, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2015; tổng doanh thu giảm 30% so với năm 2015 và giảm 46% so với kế hoạch năm 2016. Tổng doanh thu du lịch Quảng Bình thiệt hại ước tính 1.800 tỷ đồng.

Nhưng trong khó khăn ngành Du lịch đã nhận được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo phát triển Du lịch; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch; sự thân thiện, hiếu khách của người dân Quảng Bình là những nền tảng quan trọng đã mang lại được những kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng được diễn ra có quy mô, được đầu tư về nội dung, chuyên biệt hóa cho từng phân khúc thị trường và mang lại hiệu quả cao; việc phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch và không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch đã góp phần quan trọng vào việc thu hút du khách; các thành phần kinh tế đã quan tâm đến việc đầu tư phát triển du lịch và xem đây là một lĩnh vực đầu tư có hiệu quả, nhất là về lâu dài; hoạt động của Trung tâm thông tin xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch đã góp phần quan trọng vào quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Quảng Bình, kêu gọi đầu tư và liên kết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch; công tác quản lý nhà nước ngày càng triển khai kịp thời và hiệu quả, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển du lịch ổn định, bền vững, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Năm 2016, du lịch Quảng Bình được du khách, báo chí trong nước và quốc tế tiếp tục đáng giá cao, đặc biệt được các đoàn làm phim quốc tế đã quan tâm xem Quảng Bình như phim trường cho các dự án phim lớn.

Tuy nhiên, sự cố môi trường biển, thiệt hại của thiên tai gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành Du lịch không chỉ trong năm 2016 mà dự kiến còn tiếp tục ảnh hưởng kéo dài trong vài năm tới. Vì vậy tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, bàn những giải pháp thiết thực để vực dậy ngành Du lịch Quảng Bình.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuy tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo tỉnh quyết tâm cao trong năm 2017 ngành Du lịch Quảng Bình không những phục hồi mà phải tăng trưởng, phấn đấu đón trên 3 triệu lượt khách du lịch. Và để làm được điều đó, đồng chí mong muốn các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cùng đoàn kết, đồng sức đồng lòng ủng hộ chủ trương của tỉnh đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững.

Đồng chí yêu cầu, Sở Du lịch cần chủ động tiếp tục quảng bá hình ảnh Quảng Bình ra thế giới; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm làm du lịch của các nước bạn cho đội ngũ quản lý các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu bổ sung thêm một số điểm du lịch mới, nhất là các điểm du lịch sinh thái vùng biên giới; đặc biệt là vấn đề bảo vệ du khách khi đến với Quảng Bình…

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động du lịch năm 2016; Sở Du lịch tặng giấy khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân có nhiều đóng góp trong lĩnh vực du lịch tỉnh nhà.

Nội Hà

10 sự kiện đáng nhớ của du lịch Quảng Bình năm 2016:

1. Lần đầu tiên phát triển du lịch trở thành một trong ba chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm của  Quảng Bình.

2. Hollywood chọn Quảng Bình làm phim trường Kong: Skull Island.

3. Lần đầu tiên đoàn đại sứ các nước "Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới".

4. Chương trình kích cầu du lịch sau sự cố môi trường biển.

5. Khánh hạ chùa Hoằng Phúc, đón nhận bằng Di tích cấp Quốc gia và cung nghinh xá lợi Đức Phật.

6. Lễ hội đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng các tỉnh Khăm Muộn (Lào), Bưng Kàn (Thái Lan) và chương trình trình diễn thuyền buồm trên sông Nhật Lệ.

7. Phát hiện thêm 57 hang động mới.

8. Thành lập Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình.

9. Thu hút hơn 10 nghìn tỷ đồng đầu tư vào du lịch.

10. Hang Sơn Đoòng chính thức được cả ba tổ chức kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục.