.

Triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp để xây dựng nhà ở xã hội

Thứ Năm, 08/12/2016, 10:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 7-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Trần Tiến Dũng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm đầu cầu tỉnh Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị làm rõ tình hình triển khai thực hiện các chính sách, chương trình nhà ở trong thời gian qua, những dự án nào còn vướng mắc, triển khai chậm so với kế hoạch. Những cơ chế chính sách để các đơn vị chức năng có thể xây dựng nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng gia tăng. Đặc biệt là phục vụ cho công nhân các khu công nghiệp ở tất cả các tỉnh, thành trong nước.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, từ năm 2009 đến nay, cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 công nhân và người có thu nhập thấp. Hàng triệu hộ gia đình người có công, hộ nghèo ở nông thôn, khu vực thường xuyên bị thiên tai, bão lũ có chỗ ở an toàn và ổn định.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 7 khu công nghiệp với số lượng công nhân có nhu cầu nhà ở là 3.327 người (trên tổng số 4.750 công nhân hoạt động trong các khu công nghiệp). Dự báo đến năm 2020 thì nhu cầu nhà ở cho công nhân là 3.798 người. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có một khu nhà ở cho công nhân thuê tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới (hoàn thành năm 2009) với tổng số 204 phòng, các phòng có diện tích 16-24m2, cho thuê với số lượng 2-4 công nhân/phòng.

Ngoài ra, tại Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, LĐLĐ tỉnh đang thực hiện các bước để chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động với diện tích 2ha. Trong đó có hạng mục xây dựng nhà ở cho công nhân giai đoạn 2017-2018 và mở rộng trong giai đoạn 2019-2020.

Phạm Hà