.

Rút kinh nghiệm ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên

Thứ Ba, 06/12/2016, 10:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 18 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên để rút kinh nghiệm công tác ứng phó với mưa lũ trong tháng 10 và 11-2016. Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Ảnh 2 : Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.
Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến Quảng Bình.

Từ giữa tháng 10-2016 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra 4 đợt mưa lũ trên diện rộng. Đặc biệt, 2 đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11-2016 đã làm 65 người chết, mất tích, gần 200.000 ngôi nhà bị ngập, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt bị sạt lở, chia cắt, ách tắc nhiều đoạn.

Tổng thiệt hại ước tính trên 7.000 tỷ đồng. Trước tình hình đó, các Bộ, ngành Trung ương đã tập trung hỗ trợ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình hơn 4.400 tấn lương thực, 400.000 viên Cloramin B, 200 cơ số thuốc; hiện đang trình Chính phủ hỗ trợ 305 tỷ đồng cho 14 địa phương thiệt hại trong 2 đợt lũ vừa qua. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang đã điều động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và 320 phương tiện các loại giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống...

Tại Quảng Bình, trong 2 tháng 10 và 11-2016 đã xảy ra 3 đợt mưa lũ, làm chết 25 người, mất tích 1 người, bị thương 39 người, ước thiệt hại khoảng 2.820 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Quảng Bình đã cơ bản khắc phục hậu quả các đợt lũ, dần ổn định đời sống nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ của các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là vai trò của người dân trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khắc phục thiệt hại.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh miền Trung cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chuẩn bị vật tư, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân; hỗ trợ kịp thời lương thực, thuốc men, không để người dân bị đói, thiếu nước sạch; sẵn sàng triển khai các biện pháp khôi phục sản xuất, vệ sinh môi trường ngay khi lũ rút. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương chú trọng công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung, lập mới quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết vùng, địa phương để ứng phó hiệu quả với mưa lũ.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành Trung ương trong việc tìm giải pháp để phòng, chống mưa lũ. Theo đó, Bộ NN-PTNT cần bổ sung, cập nhật phương án ứng phó với mưa lũ phù hợp với thực tế; nghiên cứu đánh giá tác động của các hồ thủy điện, thủy lợi cũng như các công trình hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông đưa ra các giải pháp căn cơ, bảo đảm  phòng, chống lũ an toàn, phù hợp với biến đổi khí hậu.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, có biện pháp phù hợp xử lý các công trình thoát nước trên các trục đường giao thông huyết mạch để bảo đảm thoát lũ, giảm thiểu thiệt hại khi lũ tràn về. Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ NN- PTNT cùng các địa phương tiếp tục triển khai các dự án bố trí, sắp xếp lại dân cư vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan rà soát hệ thống các cơ sở, các trạm tìm kiếm cứu nạn để kiến nghị bổ sung, điều chỉnh phù hợp, bảo đảm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có tình huống thiên tai, nhất là đối với khu vực miền Trung thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa lũ. Các tỉnh cần tính toán về nguồn giống cho vụ đông- xuân 2016-2017, nếu không cân đối được báo cáo kịp thời để Trung ương xem xét giải quyết nguồn giống cho nhân dân sản xuất đúng lịch thời vụ...

V.M