.

Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 4, HĐND khóa XVII: Nghe trình bày và thảo luận 23 báo cáo, tờ trình

Thứ Ba, 06/12/2016, 19:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 6-12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 4 và tiến hành ngày làm việc thứ nhất. Chủ tọa và điều hành kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh  ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

>> Sáng nay, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc kỳ họp thứ 4

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và năm đầu của nhiệm kỳ HĐND các cấp khoá mới, tỉnh Quảng Bình phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sự cố môi trường biển và các đợt mưa lũ lớn liên tiếp, gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Nhưng với sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức thành công. Công tác củng cố, kiện toàn chính quyền các cấp kịp thời, có chất lượng. Sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ và quyết liệt hơn...

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu lên các mặt tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, đồng thời đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, có nhiều ý kiến chất lượng, góp phần thành công cho kỳ họp, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện hiệu quả các kế hoạch, nhiệm vụ năm 2017.

Tiếp đó, các đại biểu đã được nghe báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả hoạt động năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của HĐND tỉnh. Năm 2016, HĐND tỉnh đã thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả hoạt động của HĐND tỉnh đã góp phần vào sự thống nhất cao giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và toàn bộ hệ thống chính trị trong việc vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

Cũng trong buổi sáng, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Theo đó, tỉnh ta thực hiện kế hoạch năm 2016 trong bối cảnh có nhiều khó khăn gay gắt, đặc biệt là ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và 2 đợt mưa lũ liên tiếp đã gây thiệt hại 4.975 tỷ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Song với sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài, sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đã giúp cho người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Kinh tế - xã hội của tỉnh giữ được sự ổn định và có bước phát triển.

Các đại biểu tham dự kỳ họp .
Các đại biểu tham dự kỳ họp .

Tốc độ tăng tưởng kinh tế đạt 4,5%; sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực cả năm đạt 30,5 vạn tấn, vượt 8,5% so kế hoạch. Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng; thu ngân sách vượt dự toán đề ra; thu hút đầu tư được đẩy mạnh, nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng. Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% so với năm 2015...

Tiếp đó, các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành.

Buổi chiều, sau khi nghe các báo cáo, tờ trình, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ và các mục tiểu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017; kết quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Các đại biểu đồng tình với các báo cáo trình bày tại kỳ họp cùng những nhận định về nguyên nhân dẫn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 trong bối cảnh có nhiều khó khăn. 5 ý kiến thảo luận trong chiều 6-12 tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới; thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông và các kiến nghị, đề xuất; các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội năm 2017; giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới; phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân vùng lũ trong thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017.

Ngày 7-12, Chủ tọa kỳ họp sẽ kết luận phiên thảo luận, tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai