.

Quảng Trạch: Gần 2.000 hộ dân chìm trong biển lũ

Thứ Bảy, 15/10/2016, 09:45 [GMT+7]
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong các ngày 14 và rạng sáng 15-10, mưa lớn xảy ra trên diện rộng gây ngập lụt nặng tại nhiều khu vực trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
 
 
 
 
 
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Quảng Trạch lượng mưa trung bình trong ngày 14-10 đạt trên 500mm. Đỉnh điểm trong tối 14 và rạng sáng 15-10 mưa lớn đã gây ngập trắng ở khu vực các xã Quảng Thanh, Phù Hóa; các thôn Thượng Thọ, Vĩnh Thọ, Kinh Nhuận (xã Cảnh Hóa) và thôn Thuận Hòa (xã Quảng Trường). Gần 2.000 nhà dân bị chìm trong nước lũ với độ ngập từ 1m đến 4m.
Nước lũ ở khu vực xã Quảng Thanh, Quảng Trạch đã vượt đỉnh lũ lịch sử 2007
Nước lũ ở nhiều khu vực trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2007.
Ông Hoàng Duy Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch cho biết, vào khoảng 1 giờ rạng sáng nay (15-10), trên địa bàn xã có 1.000 hộ dân gần như bị ngập trong nước lũ, hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài. Các thôn Tân An, Phù Ninh ngập sâu, có những nhà chạp nóc. Cũng theo ông Khiêm, một số người dân trong xã cho biết, trận lũ này đã vượt đỉnh lũ lịch sử 2007 từ 10cm-15cm.
 
Cũng tương tự, xã Phù Hóa cũng ngập trắng khắp vùng. Phương tiện duy nhất tiếp cận được trung tâm xã là thuyền và xuồng cao tốc.
 
Không chỉ những khu vực trũng thấp xảy ra ngập lụt mà ở những khu vực cao như Quảng Phương, Quảng Liên... mọi năm không có tình trạng này xảy ra thì trận lũ năm nay cũng bị ngập chìm trong nước. Mặc dù không ngập quá sâu nhưng trung bình cũng ngập tới 0,5m khiến các phương tiện giao thông đi lại hoàn toàn bị tê liệt. Quốc lộ 12A bị chia cắt nhiều đoạn.
 
Hiện, mực nước ở các hồ đập lớn trên địa bàn huyện Quảng Trạch đều tràn nước. Trong đó, các hồ lớn như Tiên Lang vượt 1,9m; Vực Tròn đã tiến hành xả lũ nhưng vẫn vượt 1,5m.
Trụ sở UBND xã Quảng Thanh bồng bềnh trong biển nước
Nước lũ tràn vào trụ sở UBND xã Quảng Thanh.
Đến 7 giờ sáng nay, mặc dù mưa lớn đã tạm ngớt nhưng các khu vực trên của huyện Quảng Trạch vẫn ngập sâu trong nước.
 
Trước đó, nhờ chủ động nắm bắt tình hình, các cấp chính quyền huyện Quảng Trạch đã vận động, tổ chức di dời các hộ dân đến các nơi an toàn nên rất may không có thiệt hại về người.
 
Hiện các lực lượng công an, quân sự đang dùng thuyền máy, ca nô tiếp cận các vùng ngập sâu để hỗ trợ bà con tránh lũ an toàn.
 
X.Phú