.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Thứ Ba, 16/08/2016, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-8, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHN) do đồng chí Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch, làm trưởng đoàn. Tham dự buổi làm việc có đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện các Chỉ thị 28-CT/TW, 04-CT/TW, thời gian qua công tác ngoại giao, đối ngoại nhân dân được triển khai có hiệu quả. Các hoạt động quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước láng giềng được đẩy mạnh, nhất là với nhân dân Lào, Thái Lan và các nước trong ASEAN; thiết lập và phát triển mối quan hệ với các Hội người Quảng Bình ở các nước Đông Âu… Công tác vận động cộng đồng kiều bào được quan tâm thực hiện, xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa kiều bào nước ngoài với chính quyền và nhân dân trong tỉnh, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Quảng Bình với một số tỉnh, địa phương ở nước ngoài.

Từ năm 2010 đến nay, LHCTCHN tỉnh đã chủ trì phối hợp đón hơn 130 thanh niên, sinh viên kiều bào đang sinh sống tại 30 nước trên thế giới tham dự chương trình “Trại hè Việt Nam”; triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực.

Về công tác đối ngoại nhân dân, trong những năm qua trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần thiết thực thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế với các đối tác nước ngoài. Từ năm 2011 đến nay, đã có trên 550 đoàn ra với hơn 3.000 lượt người, 770 đoàn vào với hơn 4.000 lượt người. Quan hệ hợp tác với các tỉnh của Lào và các nước trong khu vực ngày càng phát triển. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài đạt nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy mối quan hệ gắn bó giữa kiều bào nước ngoài với quê hương.

Cũng trong thời gian qua, công tác vận động viện trợ phi chính phủ đã gặt hái nhiều thành tựu nổi bật. Giai đoạn 2011-2015, hàng năm có khoảng 30 cơ quan, tổ chức tài trợ, thực hiện 45 chương trình, dự án với giá trị giải ngân đạt 4,4 triệu USD/năm, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững. Công tác quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai chặt chẽ, đúng quy định.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nhằm tập trung làm rõ những hiệu quả đã đạt được, đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để đưa hoạt động của LHCTCHN ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước cũng như kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của Quảng Bình.

Thay mặt LHCTCHN Việt Nam, đồng chí Vũ Xuân Hồng gửi lời cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đối với hoạt động của LHCTCHN thời gian qua. Đồng chí mong muốn thời gian tới, tỉnh và các sở, ngành liên quan quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đối ngoại nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoàn thiện bộ máy, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động… để  LHCTCHN tiếp tục gặt hái những thành quả lớn hơn, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết, hữu nghị với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận những thành quả hoạt động của LHCTCHN, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các chỉ thị 28-CT/TW và 04-CT/TW và công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của LHCTCHN tỉnh, đồng chí đề nghị LHCTCHN Việt Nam tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; có các định hướng, kế hoạch, hướng dẫn để LHCTCHN các tỉnh, trong đó có Quảng Bình để tạo thuận lợi hơn trong hoạt động. Về những đề xuất, kiến nghị của LHCTCHN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét thực hiện trong thời gian tới.

Ngọc Mai