.

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà

Chủ Nhật, 03/07/2016, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 2-7, Ban Tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân các cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại hang Lèn Hà (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) năm 1972 phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh anh hùng liệt sĩ hy sinh tại hang Lèn Hà và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin-Truyền thông, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc, Đài truyền hình Việt Nam. Về phía tỉnh ta có đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức lễ kỷ niệm; các sở, ban ngành và đông đảo người dân, tăng ni phật tử trên địa bàn.

Các đại biểu thắp hương tại lễ cầu siêu
Các đại biểu thắp hương tại lễ cầu siêu.

Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của cán bộ, chiến sỹ Trạm cơ vụ A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, nơi đây đã chứng kiến sự hy sinh anh dũng của 13 cán bộ, chiến sỹ Trạm cơ vụ A69 vào ngày 2-7-1972. Các liệt sỹ hầu hết có quê quán ở các tỉnh phía Bắc, trong đó có 6 liệt sỹ quê ở tỉnh Phú Thọ.

Di tích lịch sử Quốc gia hang Lèn Hà nằm trong khu vực Lèn Hà, có diện tích hơn 47.000m2. Hiện tại, Di tích đã có 2 công trình được xây dựng là bia tưởng niệm ghi tên các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và miếu thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Tại buổi lễ các nghi thức Phật giáo đã được diễn ra long trọng và trang nghiêm như: đọc văn tế, lập đàn cầu siêu, dâng hương, dâng hoa… Đại lễ đã thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", là một truyền thống văn hóa nhân văn tốt đẹp của dân tộc ta.

Đây là một hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình lễ tưởng niệm, tri ân các cán bộ, chiến sỹ hy sinh tại hang Lèn Hà năm 1972.

Đ.N