.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016

Thứ Tư, 29/06/2016, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 28-6, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia trình bày báo cáo kết quả triển khai công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

Theo đó, từ đầu năm đến nay là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng nhưng tình hình trật tự ATGT trên phạm vi cả nước tiếp tục có những chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được kéo giảm; tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng; còn xảy ra tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp... 

Trên địa bàn tỉnh ta, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2016 cơ bản được giữ vững. TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí và không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Từ ngày 16-12-2015 đến 15-6-2016, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 56 người, làm bị thương 111 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 12 vụ, giảm 13 người chết và 31 người bị thương.

Theo đánh giá, tỉnh ta xếp thứ 12 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2015. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm.

Đặc biệt là việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải, quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải; tăng cường tuần tra kiểm soát, thanh tra, kiểm tra; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Năm An toàn giao thông 2016.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tham gia nhiều ý kiến, tập trung phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng cuối năm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực mà các tỉnh, thành phố đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2016. Đó là số người chết giảm còn thấp; vẫn còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; chưa xử lý dứt điểm tình trạng chở quá tải của các phương tiện giao thông đường thủy; các vi phạm trên các tuyến đường cao tốc vẫn diễn biến phức tạp; ý thức của người tham gia và người quản lý giao thông chưa cao; tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra; một số hiện tượng tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn...

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: Trong bối cảnh phương tiện tăng nhanh, việc 6 tháng qua TNGT giảm cả ba tiêu chí đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trên đường bộ; đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trong các dịp nghỉ lễ, chú trọng địa bàn nông thôn và các trung tâm du lịch. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn.

D.H