.

Bàn giao tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép

Thứ Hai, 18/04/2016, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-4, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh đã tổ chức lễ bàn giao tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép Long Khánh 79 được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ cho Công ty TNHH thương mại Hồng Công.

Đến dự có đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương, ngân hàng thương mại, các chủ tàu được phê duyệt theo Nghị định 67 và đông đảo bà con ngư dân trên địa bàn TP.

Tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép Long Khánh được bàn giao và đưa vào khai thác.
Tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép Long Khánh 79 được bàn giao và đưa vào khai thác.

Tàu dịch vụ hậu cần Long Khánh 79 là chiếc tàu vỏ thép đầu tiên trên địa bàn tỉnh đóng theo Nghị định 67 được hoàn thiện và bàn giao cho chủ tàu. Theo đó, tàu Long Khánh 79 do Công ty TNHH thương mại Hồng Công đầu tư, Ngân hàng Đầu tư-Phát triển Chi nhánh Quảng Bình cho vay và doanh nghiệp tư nhân cơ khí tàu thủy Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Thái Bình) phụ trách đóng mới.

Tàu có tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng với công suất 800CV, chiều dài 33,5m, chiều rộng 7,5m, tải trọng 220 tấn và các trang thiết bị hiện đại. Khi đi vào vận hành, tàu sẽ tham gia cung cấp nhiên liệu, nước ngọt, đá lạnh, nhu yếu phẩm và thu mua sản phẩm thủy sản cho các tàu khai thác trên biển nhằm mục đích góp phần giảm thời gian vận chuyển, kéo dài thời gian bám biển, nâng cao chất lượng thủy sản và tăng hiệu quả sản xuất cho ngư dân.

Thực hiện Nghị định 67, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt 88 chủ tàu đủ điều kiện tham gia đóng mới tàu theo Nghị định 67, trong đó có 38 tàu vỏ thép và vỏ vật liệu mới, 50 tàu vỏ gỗ và đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 16 chiếc. Với kết quả đó, tỉnh ta được Bộ Nông nghiệp-PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá là một trong 4 tỉnh thực hiện Nghị định 67 tốt nhất cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu, doanh nghiệp đóng tàu tiếp tục theo dõi, bảo hành tàu vỏ thép này và hướng dẫn chủ tàu vận hành, sử dụng tàu để khai thác đạt hiệu quả. Đơn vị đóng tàu cần đẩy nhanh tiến độ đóng mới, hoàn thiện những tàu cá của ngư dân Quảng Bình đang đặt hàng tại doanh nghiệp. Những ngư dân tham gia sản xuất trên tàu Long Khánh 79 cần nghiên cứu và học hỏi để làm chủ được con tàu, đảm bảo an toàn trong đánh bắt và sử dụng tàu đạt hiệu quả cao.

Yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục nghiên cứu để rút ngắn thời gian thẩm định, tinh gọn các thủ thục hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân được tiếp cận nguồn vốn nhằm sớm có thêm những chiếc tàu mới được bàn giao và đi vào khai thác trên các ngư trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, giữ vững chủ quyền biển đảo Quốc gia.

N.L